Thứ 6, 19/04/2024, 21:59[GMT+7]

Bão Haishen đổ bộ Nhật Bản và Hàn Quốc, gây thiệt hại nặng nề

Thứ 3, 08/09/2020 | 08:26:34
3,070 lượt xem
Bão Haishen đã đổ bộ vào thành phố Ulsan phía nam Hàn Quốc vào ngày 7-9 sau khi càn quét qua khu vực phía nam Nhật với mưa to gió lớn và khiến 4 người mất tích trong một trận lở đất.

Một chiếc xe SUV chạy trên con đường ngập nước do bão Haishen gây ra ngày 7-9 tại Gangneung, Hàn Quốc - Ảnh: REUTERS

Hơn nửa triệu người sống trong cảnh mất điện sau khi bão Haishen quét qua đảo Kyushu ở miền nam Nhật Bản, xé toạc mái nhà và đổ xuống một lượng mưa gần nửa mét nước chỉ trong vòng một ngày, theo Hãng tin AFP ngày 7-9.

Nhân viên cứu hộ và hàng chục cảnh sát Nhật đang trên đường đến Miyazaki để giúp đỡ người dân sau khi mưa lớn gây ra một vụ sạt lở đất trên một sườn đồi trong khu vực khiến 4 người mất tích. Hãng tin Kyodo news cho biết bão Haishen cũng làm cho hơn 50 người bị thương.

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga thông báo với các phóng viên tại Tokyo rằng ít nhất có 2 trường hợp tử vong trong bão Haishen dù nguyên nhân chưa được làm rõ. Bão Haishen đã đổ bộ vào Okinawa hôm 5-9 và di chuyển về phía bắc trong suốt ngày 6-9.

Khoảng 1,8 triệu người Nhật được yêu cầu tìm nơi trú ẩn trong bối cảnh lo sợ cơn bão với sức gió 200km/h sẽ tàn phá những căn nhà truyền thống làm bằng gỗ ở Nhật.

Bão Haishen tàn phá nặng Hàn Quốc, Nhật Bản - Ảnh 2.

Một nhân viên dọn dẹp di dời các mái nhà bị gió mạnh từ bão Haishen thổi bay xuống một con đường tại Fukuoka ngày 7-9 - Ảnh: AFP

Đến trưa 7-9, bão Haishen đã đổ bộ xuống Hàn Quốc khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy và gây ra lở đất, theo Hãng tin AFP. Trong khi đó, Hãng tin Reuters cho biết hơn 76 chuyến bay khắp 7 sân bay, bao gồm sân bay quốc tế Jeju, đã bị hủy. Gió mạnh đã khiến nhiều cây cối cũng như đèn giao thông trong và xung quanh thành phố Busan bị bật gốc.

Hơn 1.600 người đã được sơ tán để tránh bão Haishen tại Hàn Quốc. Khoảng 20.000 hộ gia đình khắp Hàn Quốc rơi vào cảnh mất điện. Cơn bão cũng ảnh hưởng đến đường dây điện cung cấp cho dây chuyền sản xuất của Hãng Hyundai Motor ở thành phố Ulsan, khiến hoạt động sản xuất bị gián đoạn trong nhiều giờ.

Bão Haishen đã giảm một ít sức tàn phá trong quá trình di chuyển từ Nhật Bản lên Hàn Quốc nhưng vận tốc gió trong bão vẫn ở mức 112km/h. Hiện bão đang tiếp tục di chuyển lên ở phía đông của bán đảo Triều Tiên.

Bão Haishen tàn phá nặng Hàn Quốc, Nhật Bản - Ảnh 3.

Cửa hàng bách hóa Daimaru tại Fukuoka phía tây nam Nhật Bản dán băng keo lên cửa kính để phòng gió mạnh do bão Haishen gây ra vào ngày 6-9 - Ảnh: REUTERS

Theo Cục khí tượng Hàn Quốc, bão Haishen dự báo sẽ đổ bộ vào Chongjin, tỉnh Bắc Hamgyong của Triều Tiên vào khoảng nửa đêm nay. Truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng đã đưa ra mức cảnh báo cao đối với bão Haishen, truyền hình trực tiếp tình hình tại Tongchon, tỉnh Kangwon khi một phóng viên đang lái xe trên một con đường ngập nước với gió mạnh.

Triều Tiên hiện vẫn đang chịu ảnh hưởng từ cơn bão Maysak hồi tuần trước. Tuy nhiên, truyền hình nhà nước Triều Tiên vẫn chưa xác định có bao nhiêu người mất tích, bị thương hoặc tử vong vì bão Maysak.

Theo tuoitre.vn