Thứ 4, 24/04/2024, 13:16[GMT+7]

Chăm sóc cây màu vụ đông

Thứ 5, 03/12/2020 | 09:16:16
10,283 lượt xem
Đến ngày 26/11, toàn tỉnh đã gieo trồng được 35.976ha cây màu vụ đông, đạt 99,93% kế hoạch. Để các loại rau màu sinh trưởng, phát triển thuận lợi, tạo tiền đề cho một vụ đông thắng lợi, ngành Nông nghiệp và các địa phương tích cực chỉ đạo, hướng dẫn nông dân tập trung chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ cây trồng.

Giá ớt đầu vụ duy trì ở mức cao, mang lại nguồn thu nhập khá cho bà con nông dân.

Kiến Xương là một trong những địa phương có diện tích gieo trồng vụ đông lớn của tỉnh. Vụ đông năm 2020, toàn huyện gieo trồng được 3.790ha cây trồng các loại, đạt 100% kế hoạch đề ra. Để đạt năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng vụ đông, ngay từ đầu vụ huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn tập trung khuyến cáo, hướng dẫn nông dân kỹ thuật tưới dưỡng, bón phân cân đối, quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) theo yêu cầu kỹ thuật với từng loại cây trồng để bảo đảm năng suất, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Trên cánh đồng thôn Tri Lễ, xã Vũ Lễ, những ruộng khoai tây, đậu, dưa chuột đang sinh trưởng, phát triển tốt, bắt đầu cho thu hoạch. Ông Đoàn Quang Điến, nông dân thôn Tri Lễ cho biết: Trước đây chúng tôi trồng rau theo kinh nghiệm là chính, chủ yếu để phục vụ bữa ăn trong gia đình nên thu hoạch không được là bao. Bây giờ trồng rau để bán, cây rau trở thành nguồn thu nhập quan trọng của gia đình nên chúng tôi phải học hỏi kỹ thuật để trồng, chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh, vì thế rau vụ đông thường cho năng suất cao, dễ tiêu thụ. Vụ đông này, gia đình tôi trồng 2 sào khoai tây, dưa chuột. Được cán bộ nông nghiệp tập huấn, tôi áp dụng biện pháp bón phân đúng và cân đối nên cây trồng phát triển tốt, ít sâu bệnh.

Ông Phùng Đình Chiểu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Lễ cho biết: Vụ đông năm nay toàn xã gieo trồng được 240ha cây trồng các loại, trong đó chủ lực là khoai tây. Tuy đầu vụ gặp khó khăn do mưa lớn nhưng nhờ tiêu nước kịp thời nên không ảnh hưởng lớn tới năng suất, diện tích gieo trồng. Rau vụ đông năm nay đạt năng suất cao, từ đầu mùa đến nay thị trường tiêu thụ ổn định. Do đó, HTX chỉ đạo nông dân luôn bám sát, theo dõi diện tích cây trồng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời khi có sâu bệnh phát sinh; bảo đảm nguồn nước tưới, tiêu phù hợp, bón phân cân đối.

Hiện nay, 5.000ha cây vụ đông của huyện Thái Thụy sinh trưởng và phát triển tốt. Ông Nguyễn Đức Tuấn, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cho biết: Đầu tháng 10, do ảnh hưởng của bão số 7 gây mưa to, gió lớn, ảnh hưởng đến diện tích cây ưa ấm đang ở giai đoạn phát triển thân lá. Trạm đã hướng dẫn các địa phương các biện pháp chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho cây trồng, trong đó chú trọng tới bệnh lở cổ rễ, sương mai, thán thư... Được chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh kịp thời nên các cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, trong đó có 400ha ngô, dưa và rau các loại cho thu hoạch với giá bán cao.

Nông dân huyện Kiến Xương chăm sóc rau vụ đông.

Theo nhận xét của ngành chuyên môn và nông dân, từ đầu vụ đông đến nay thời tiết tương đối thuận lợi cho rau màu sinh trưởng, phát triển. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông, hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nông dân quy trình trồng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh và đầu tư thâm canh để tăng năng suất cây trồng. Các đơn vị khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với các địa phương cung cấp nguồn nước tưới dưỡng cho cây trồng vụ đông. Nhờ được chăm sóc đúng quy trình, cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Hiện nông dân đã thu hoạch trên 7.600ha ớt, ngô, đậu đỗ, rau các loại. Nhìn chung, việc tiêu thụ sản phẩm năm nay khá thuận lợi, được giá. Điểm khác biệt là dù năm nay thời tiết ấm đầu vụ, nguồn cung dồi dào song rau xanh các loại vẫn được giá, tăng hơn 20% so với năm trước.

Chăm sóc, bảo vệ cây trồng vụ đông có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người sản xuất. Do đó, ngành Nông nghiệp khuyến cáo nông dân cần chăm sóc đúng yêu cầu kỹ thuật đối với từng loại cây, từng giai đoạn sinh trưởng của cây. Dự báo thời tiết vẫn có những diễn biến phức tạp nên đơn vị chỉ đạo cán bộ kỹ thuật thường xuyên điều tra, theo dõi, dự tính, dự báo phòng, trừ các đối tượng sâu bệnh như: rệp, bọ nhảy, sâu xanh, bệnh sương mai hại rau; sâu keo mùa thu hại ngô... Đồng thời, áp dụng biện pháp bảo vệ cây trồng trong điều kiện rét đậm, rét hại, nhất là bảo đảm cung cấp nước tưới kịp thời.

Ngân Huyền