Thứ 5, 28/03/2024, 15:06[GMT+7]

Sẵn sàng sản xuất vụ xuân

Thứ 6, 29/01/2021 | 08:33:40
9,047 lượt xem
Vụ xuân là vụ sản xuất chính trong năm bởi đây là vụ có điều kiện thời tiết ít biến động, thuận lợi cho đầu tư thâm canh, tăng năng suất và sản lượng lúa cao nhất. Hiện ngành Nông nghiệp cùng các địa phương và người dân trong tỉnh đang chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện sản xuất vụ xuân, trước mắt bảo đảm gieo cấy lúa đúng khung thời vụ.

Thời vụ xuống giống gieo mạ từ ngày 30/1 - 6/2/2021.

Vụ xuân năm 2021, toàn tỉnh gieo cấy 74.500ha lúa, trong đó nhóm lúa thuần chất lượng cao từ 35 - 40% diện tích, gồm các giống: Bắc thơm 7, TBR279, Đông A1, Đài thơm 8, VNR20, các giống lúa Nhật có thị trường tiêu thụ tốt; nhóm lúa thuần năng suất cao từ 45 - 50% diện tích, gồm các giống: TBR225, BC15, Thiên ưu 8...; nhóm lúa lai khoảng 8 - 10%, với các giống: Thái Xuyên 111, CNR36...

Vụ xuân năm 2021, huyện Quỳnh Phụ phấn đấu gieo cấy 11.300ha, trong đó, lúa thuần chất lượng cao chiếm 40% diện tích; lúa lai, lúa thuần năng suất cao chiếm 60% diện tích. Căn cứ kế hoạch sản xuất, những ngày qua, các địa phương trong huyện tăng cường thông tin về cơ cấu giống, lịch thời vụ gieo cấy trên hệ thống truyền thanh cơ sở và các khu dân cư. Các đại lý, HTX DVNN chủ động liên kết với các đơn vị sản xuất, cung ứng thóc giống, vật tư phân bón bảo đảm chất lượng cho nông dân. Từ đầu tháng 1, một số trạm bơm trên địa bàn huyện đã bơm nước đổ ải các địa phương huy động máy cày cỡ lớn, trung và nhỏ tiến hành làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa xuân. Huyện phát động 3 đợt diệt chuột bằng thuốc hóa học trong suốt vụ xuân, hè và tiếp tục có cơ chế hỗ trợ thuốc diệt chuột với định mức 6g/sào cho toàn bộ diện tích.

Với tinh thần khẩn trương, tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, đến nay, hai công ty thủy nông Bắc, Nam Thái Bình đã hoàn thành kế hoạch nạo vét thủy lợi đông xuân, trục vớt rau bèo, tháo dỡ đăng đó, vật cản trên sông bảo đảm thông thoáng dòng chảy. Từ đầu tháng 1, Chi cục Thủy lợi và hai công ty đã chỉ đạo các xí nghiệp trực thuộc bơm nước đổ ải để thau chua, rửa mặn đồng thời mở tối đa các cống tưới, huy động các trạm bơm bơm nước khi hồ thủy điện xả nước. Đến ngày 25, toàn tỉnh đã đổ ải được khoảng 52% diện tích gieo cấy (gần 40.000ha). Hai công ty đang chỉ đạo các xí nghiệp trực thuộc tổ chức lực lượng trực 24/24 giờ để bơm nước đổ ải phục vụ gieo cấy trong đợt 2 liên hồ thủy điện xả nước theo chỉ đạo của tỉnh và có biện pháp trữ nước phục vụ tưới dưỡng lúa sau gieo cấy.

Dự báo vụ xuân năm 2021 sẽ là vụ xuân lạnh, các đợt rét đậm, rét hại có thể xảy ra vào cuối tháng 1, đầu tháng 2, trùng vào thời kỳ gieo mạ và cấy lúa xuân. Để tổ chức sản xuất vụ xuân trong điều kiện rét hại, rét đậm, ngành Nông nghiệp đề nghị các địa phương chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các đơn vị chuyên môn tập trung cao độ cho việc lấy nước đổ ải; bảo đảm trên 95% diện tích gieo cấy đủ nước trước ngày 2/2. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát bờ mương, bờ thửa, hạn chế thấp nhất việc thất thoát lãng phí tài nguyên nước. Chuẩn bị giống lúa, vật tư để tập trung gieo mạ trên nền đất cứng có che phủ nilon từ ngày 30/1 đến ngày 6/2; tập trung diệt chuột bằng biện pháp thủ công, hóa học theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn ở thời kỳ nước trắng đồng để bảo đảm hiệu quả. Ngoài ra, ngành Nông nghiệp đề nghị các địa phương rà soát, thống kê diện tích đất chưa được cày lật đất bởi nguy cơ nông dân bỏ ruộng không canh tác là rất lớn; vận động nông dân gieo cấy hoặc cho các hộ khác có nhu cầu mượn lại để chủ động canh tác, phát triển sản xuất quy mô lớn, tránh bỏ hoang gây lãng phí tài nguyên đất.

Thời gian tới, ngành Nông nghiệp phân công cán bộ về cơ sở phối hợp với các địa phương nắm vững tình hình sản xuất, hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp gieo cấy, chăm sóc bảo đảm đúng kỹ thuật, thời vụ sản xuất, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Đồng thời tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tránh tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng gây thiệt hại trong sản xuất nhằm bảo đảm vụ lúa xuân 2021 thắng lợi.

Ngân Huyền