Thứ 4, 24/04/2024, 15:17[GMT+7]

Quan tâm chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng

Thứ 3, 09/06/2020 | 08:49:50
4,512 lượt xem
Thời gian qua, bên cạnh việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của đoàn, đẩy mạnh các hoạt động xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các cấp bộ đoàn trong tỉnh còn thực hiện nhiều hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Hội đồng Đội tỉnh tặng quà em Phạm Nhật Linh, lớp 4B, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình).

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hệ thống hội đồng đội các cấp, chăm lo bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng cho phụ trách đội; thường xuyên tổ chức và hướng dẫn các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng học tập, vui chơi lành mạnh, góp phần đáp ứng nhu cầu chính đáng của các em, giúp các em rèn luyện đạo đức, nhân cách, phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. 

Theo chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: Hội đồng Đội tỉnh đã tích cực triển khai chương trình “Rèn luyện đội viên”; công tác bồi dưỡng, đào tạo, huấn luyện đội ngũ cán bộ phụ trách và chỉ huy đội được chú trọng. Công tác phối hợp giữa hội đồng đội các cấp với ngành Giáo dục, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và doanh nghiệp ngày càng chặt chẽ, tạo cơ chế, nguồn lực chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Đội ngũ tổng phụ trách được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ hàng năm. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn, đội chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng xã hội, định hướng quá trình hình thành nhân cách cho các em từ lứa tuổi nhi đồng thông qua các phong trào, cuộc vận động: thiếu nhi Thái Bình thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, vì đàn em thân yêu; nói lời hay, làm việc tốt; kế hoạch nhỏ; lợn đất tình thương; đàn gà khăn quàng đỏ; ngày hội thắp sáng ước mơ... Từ các phong trào, cuộc vận động này góp phần nâng cao nhận thức và giáo dục sâu sắc về truyền thống của đất nước, quê hương cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng, góp phần động viên các em ra sức thi đua trong học tập, lao động và tích cực tham gia các phong trào đội, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Tổ chức đoàn, hội các cấp còn thường xuyên quan tâm, hỗ trợ các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn. Trung bình hàng năm, các cấp bộ đoàn, đội đã tặng hàng nghìn suất quà; các cơ sở đoàn, đội đều mở lớp dạy bơi miễn phí cho các em nhỏ.  

Em Phạm Nhật Linh, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) có hoàn cảnh khó khăn. Các thầy cô trong trường, các bạn trong chi đội, liên đội không chỉ giúp đỡ em trong học tập mà còn động viên em bằng các suất quà nhân các ngày lễ, tết, dịp đầu năm học, tổng kết năm học. Em Linh cho biết: Dịp kỷ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh vừa rồi, em được các anh chị ở Tỉnh đoàn, cô giáo ở trường đến thăm nhà và tặng quà cho em. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này có thể đỡ đần cho mẹ, không phụ công dạy dỗ của các thầy cô.

Đối với thiếu nhi, được vui chơi, giải trí trong một môi trường lành mạnh là nhu cầu chính đáng. Vì vậy, ngoài các chương trình hoạt động, các cấp bộ đoàn đã quan tâm đầu tư xây dựng các khu vui chơi, giúp các em tránh xa trò chơi điện tử, tệ nạn xã hội, được xã hội và các bậc phụ huynh rất hoan nghênh. Trong 1 năm gần đây, các cấp bộ đoàn đã hỗ trợ xây dựng và tu sửa 35 sân chơi cho thanh thiếu nhi. 

Anh Hoàng Văn Vinh, thôn 2, xã Đô Lương (Đông Hưng) cho biết: Trong điều kiện hiện nay, khuyến khích thiếu nhi tham gia hoạt động ngoài trời là điều cần thiết giúp các em giảm bớt căng thẳng sau những giờ học tại trường, hạn chế tiếp xúc với các thiết bị giải trí điện tử, tăng cường vận động, sống hòa nhập với thiên nhiên. Tôi mong rằng, thời gian tới sẽ có nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi được xây dựng trên địa bàn tỉnh, tạo không gian văn hóa vui chơi, giải trí, rèn luyện thể chất bổ ích cho trẻ em, để trẻ em được hưởng đầy đủ những quyền lợi của mình.

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn, đội sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm phát huy quyền tham gia của trẻ em vào những vấn đề liên quan đến trẻ em phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị với chủ đề “Phòng, chống xâm hại để bảo đảm sự an toàn và phát triển toàn diện của trẻ em”; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa thể thao bảo đảm an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày