Thứ 6, 19/04/2024, 01:44[GMT+7]

Mạng xã hội góp phần lan tỏa niềm tin chiến thắng dịch Covid-19

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:11:20
5,391 lượt xem

Lướt qua các trang mạng xã hội thời gian gần đây, có thể thấy rất nhiều tin tức về đại dịch Covid-19 và cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh tại Việt Nam. Tạm gác sang một bên những thông tin sai lệch, thông tin xấu, độc bị các cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật, song một điều không thể phủ nhận là cùng với báo chí, truyền thông, các trang mạng xã hội được người Việt sử dụng nhiều như facebook, zalo, youtube... đang góp phần không nhỏ nhắc nhở tinh thần trách nhiệm cộng đồng, lan tỏa niềm tin Việt Nam quyết chiến thắng đại dịch.

Hưởng ứng chiến dịch truyền thông do Bộ Y tế phát động, rất nhiều người dùng mạng xã hội đã thay ảnh đại diện, sử dụng các khung hình, slogan ấn tượng: “Đất Việt diệt Covid”, “Việt Nam quyết chiến thắng đại dịch”, “Việt Nam cố lên”, “Chung tay đẩy lùi Corona”, “Chung tay cùng Tổ quốc chống Covid-19”, “Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần”... để truyền đi niềm tin về công tác phòng, chống dịch bệnh của đất nước. Nhiều điệu nhảy vui nhộn, ca khúc lạc quan về chủ đề Covid-19 được chia sẻ rộng rãi trên môi trường mạng: “Sợ cô nào” (tác giả NSƯT Đình Cương), “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid” (tác giả Minh Beta), các phiên bản ca khúc “Ghen Covid” (tác giả Khắc Hưng), “Cả nước không ưa em (Covid)” (tác giả Phan Mạnh Quỳnh)... được hàng nghìn lượt theo dõi, yêu thích lan tỏa rộng rãi thông điệp tích cực trong xã hội.

Dễ dàng thấy trên các hội, nhóm rất nhiều status kêu gọi mọi người chủ động, bình tĩnh, nói không với tin giả, nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng, sự sẻ chia khó khăn, vất vả với lực lượng trên tuyến đầu chống dịch và người dân vùng dịch. Nhiều chủ tài khoản mạng xã hội thường xuyên cập nhật, chia sẻ diễn biến tình hình dịch bệnh, thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, những biện pháp triển khai phòng, chống dịch Covid-19 của các địa phương; chia sẻ những trải nghiệm của mình để thay đổi nhận thức và thói quen có lợi cho sức khỏe, xây dựng cuộc sống bình thường trong trạng thái mới. Những chia sẻ đó đang góp phần truyền đi thông điệp về sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện “mục tiêu kép” - vừa đẩy lùi dịch bệnh vừa phát triển kinh tế; đồng thời kêu gọi người dân nêu cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát động cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, rất nhiều trang zalo, facebook cá nhân, fanpage của các tổ chức, hội, nhóm, trong đó có những trang được hàng nghìn lượt người theo dõi: fanpage Báo Thái Bình, fanpage Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình, fanpage Tỉnh đoàn Thái Bình... đã đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân cài đặt ứng dụng này. Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực của các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh: tặng khẩu trang, nước sát khuẩn, làm kính chắn giọt bắn... cũng thường xuyên được cập nhật, đăng tải trên facebook, zalo để tăng hiệu quả tuyên truyền.

Theo cảm nhận của nhiều người dùng mạng xã hội, so với đợt bùng phát của dịch Covid-19 ở nước ta hồi đầu năm, thông tin trên các trang mạng xã hội về đại dịch Covid-19 giai đoạn này cơ bản không theo kiểu “giật gân”, “câu like” hay chạy theo các trào lưu rầm rộ mà thiên về đăng, chia sẻ tin có chọn lọc, thể hiện trách nhiệm cộng đồng, trong đó xu hướng tổng hợp, chia sẻ thông tin chính thống từ các cơ quan báo chí là chủ yếu. Nguyên nhân một phần bởi người dân nói chung và người dùng mạng xã hội nói riêng đã bình tĩnh hơn để cùng chính quyền ứng phó với dịch bệnh, sẵn sàng thiết lập cuộc sống trong trạng thái bình thường mới. Phần khác là bởi thời gian qua, nhiều hành vi đăng, chia sẻ thông tin thất thiệt, tin giả đã bị dư luận lên án và bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật là bài học cho những người thiếu thận trọng khi đăng tải thông tin lên môi trường mạng hoặc muốn lợi dụng thông tin dịch Covid-19 để trục lợi.

Giữa “ma trận” thông tin trên mạng xã hội, những điều tử tế, những việc làm tốt đẹp trong cuộc sống luôn nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng, mà việc lan tỏa niềm tin, trách nhiệm cộng đồng trong ứng phó với đại dịch Covid-19 là một ví dụ điển hình.

 Rõ ràng, mạng xã hội là môi trường ảo nhưng sự tác động của nó đến con người lại rất thực. Những thông tin chúng ta đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội sẽ thể hiện quan điểm, tính cách, giá trị của chính mình. Thiết nghĩ trước hết mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên cần thường xuyên chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực và xem đây là giải pháp lâu dài làm lành mạnh hơn dòng thông tin trên mạng xã hội. Các cấp, các ngành cũng cần quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác tuyên truyền trên môi trường mạng để cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, định hướng đúng đắn dư luận xã hội. Chỉ khi mỗi cá nhân xác định cho mình tâm thế chủ động để ứng xử văn hóa, trách nhiệm, mạng xã hội mới thực sự trở thành công cụ đắc lực để lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Phương Loan

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày