Thứ 6, 29/03/2024, 20:32[GMT+7]

Quan tâm, hỗ trợ phụ nữ nghèo

Thứ 6, 27/11/2020 | 08:43:26
4,005 lượt xem
Đồng hành, hỗ trợ phụ nữ nghèo vượt khó, thoát nghèo, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động quan tâm, giúp đỡ thiết thực, góp phần cải thiện đời sống cho hội viên, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có sự quan tâm, hỗ trợ của hội phụ nữ các cấp, nhiều gia đình hội viên phụ nữ đã thoát nghèo. Trong ảnh: Hội viên phụ nữ xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) thoát nghèo từ sản xuất nông nghiệp.

Những năm qua, hội LHPN các cấp trong tỉnh đã phát động và triển khai hiệu quả nhiều phong trào, mô hình phát triển kinh tế, giảm nghèo như “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”; “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”; “Phụ nữ Thái Bình làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”... Các hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ về mọi mặt trong cuộc sống như xây dựng nhà ở; hỗ trợ vốn, kiến thức để sản xuất, kinh doanh hiệu quả; thăm hỏi, động viên lúc ốm đau, hoạn nạn... 

Chị Nguyễn Thị  Phượng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ Thái Bình học tập và làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã tham gia tiết kiệm với số tiền hơn 191 tỷ đồng, trong đó đã trích 101 tỷ đồng cho hơn 36.600 hội viên phát triển kinh tế gia đình. 5 năm qua, các cấp hội đã vận động, quyên góp, kêu gọi tài trợ xây mới, sửa chữa 125 ngôi nhà tình thương cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá 4,46 tỷ đồng. Cùng với hoạt động hỗ trợ xây nhà cho phụ nữ khó khăn về nhà ở, hoạt động giúp nhau thường xuyên, giúp nhau đột xuất luôn được các cấp hội chú trọng thực hiện. Với phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ, hội viên phụ nữ thường xuyên quan tâm, giúp đỡ ngày công lao động, thăm hỏi khi ốm đau... với tổng giá trị hơn 20 tỷ đồng. Các cấp hội đã khai thác và tín chấp các nguồn vốn vay từ các ngân hàng với số dư hơn 2.000 tỷ đồng để chị em có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Tích cực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, các cơ sở hội thường xuyên rà soát hộ nghèo, xác định nguyên nhân nghèo và xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể. Mỗi cơ sở hội giúp đỡ ít nhất 2 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo; đề ra các biện pháp giúp đỡ cụ thể; kết hợp các giải pháp gắn với vận động phụ nữ thực hiện các chương trình kinh tế của địa phương và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhiều mô hình giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững được các cấp hội tiếp tục duy trì thông qua hoạt động giúp nhau thường xuyên, giúp nhau ngày công, con giống, cho vay vốn không lấy lãi... Tiêu biểu như mô hình “Hỗ trợ phụ nữ nghèo có địa chỉ” được Hội LHPN huyện Thái Thụy triển khai đã giúp 1.400 phụ nữ nghèo với hơn 1 tỷ đồng; mô hình “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ bằng con giống” của hội phụ nữ cơ sở ở Đông Hưng đã trao hàng nghìn con lợn giống, ngan, gà, thỏ cho 332 hộ gia đình hội viên phụ nữ với tổng giá trị 105 triệu đồng, mô hình “Hũ gạo tình thương” của hội phụ nữ cơ sở ở Vũ Thư, mô hình “Cặp lá yêu thương” của hội phụ nữ cơ sở ở huyện Kiến Xương...

Từ các mô hình, hoạt động, đã có nhiều hộ phụ nữ khó khăn được hỗ trợ như chị Phạm Thị Thự, thôn Chấp Trung 1, xã Đoan Hùng (Hưng Hà). Chị Thự cho biết: Chồng tôi bị bệnh tâm thần, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Được Hội LHPN xã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho tôi vay tiền mua 2 con bò sinh sản. Cùng với nuôi bò, tôi tích cực tham gia sản xuất nên đã thoát nghèo và nuôi các con học hành thành đạt. 

Chị Nguyễn Thị Bưởi, thôn Phong Lai, xã Đông Phong (Tiền Hải) cho biết: Tôi bị bệnh tim không làm được việc nặng, một mình nuôi 3 con, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, đang sống nhờ nhà bố mẹ đẻ. Được các cấp hội LHPN và nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, ngày công, vật chất để xây nhà, tôi cảm ơn rất nhiều. Có tổ chức hội giúp đỡ tôi mới có thể xây nhà riêng cho mình và các con.

Các hoạt động quan tâm, hỗ trợ phụ nữ nghèo trong 5 năm qua của các cấp hội phụ nữ đã giúp 1.262 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo. Các hoạt động đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần “Tương thân tương ái”, phát huy nội lực và vận động được nguồn lực xã hội trong công tác giảm nghèo.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày