Thứ 6, 19/04/2024, 21:44[GMT+7]

Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp huyện Hưng Hà ngày càng lớn mạnh

Thứ 3, 12/01/2021 | 08:54:00
2,872 lượt xem
Cùng với sự lớn mạnh và phát triển của doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Hưng Hà đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, làm tốt vai trò là cầu nối, kết nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, các ngành chức năng, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, xây dựng mái nhà chung cho cộng đồng doanh nghiệp Hưng Hà phát triển.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Dệt may xuất khẩu Toàn Thắng (Hưng Hà).

Từ khi thành lập đến nay, Hiệp hội Doanh nghiệp huyện luôn là nơi gửi gắm niềm tin của các hội viên. Được nuôi dưỡng và trưởng thành trong cơ chế mới, các doanh nhân trong huyện đã luôn khát vọng cống hiến, yêu nước và tự tôn dân tộc, có tinh thần đoàn kết, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, có tính năng động, sáng tạo, quyết tâm không cam chịu đói nghèo, vươn lên lập thân lập nghiệp và góp phần vào sự nghiệp phát triển quê hương Hưng Hà trong những năm qua. Trong quá trình vận động và phát triển đang ngày càng có nhiều doanh nhân trẻ vừa có năng lực trình độ vừa có tư duy tầm nhìn, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, cống hiến cho quê hương, đất nước và sự tiến bộ chung của cộng đồng doanh nghiệp.

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Hưng Hà thăm Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Tuấn Lộc, cụm công nghiệp Thái Phương (Hưng Hà).

Nét nổi bật của các doanh nghiệp là đã khai thác, phát huy được nguồn lực xã hội để hoạt động, phát triển và thu hút hàng vạn lao động kể cả lao động nông nhàn và lực lượng tuy đã hết tuổi lao động nhưng còn khả năng lao động, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội. 5 năm qua, Hiệp hội đã kết hợp mở được 5 lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý doanh nghiệp cho hàng trăm giám đốc và chủ cơ sở sản xuất, góp phần nâng cao kiến thức cơ bản cho chủ doanh nghiệp quản lý công ty vững vàng hơn. Hưởng ứng cuộc vận động của MTTQ Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp huyện đã tuyên truyền, vận động các doanh nhân, doanh nghiệp trong huyện tích cực tham gia đóng góp vào các quỹ như Quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin, xóa nhà dột nát; ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Trong 5 năm qua, hội viên đã tặng 5.800 suất quà tết với trị giá 3,4 tỷ đồng cho người nghèo; xây dựng 12 nhà tình nghĩa; vận động quyên góp công đức số tiền 251 triệu đồng. Đặc biệt, trong đợt quyên góp ủng hộ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện, cộng đồng doanh nghiệp huyện Hưng Hà đã ủng hộ 45 triệu đồng. Ngoài ra, còn hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt bằng gạo và xây nhà với tổng số tiền 250 triệu đồng.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Hưng Hà trao quà hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt ở huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).

Với vai trò cầu nối, Hiệp hội luôn coi trọng văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp, coi đây là nền tảng ý thức để các doanh nghiệp hội nhập sâu rộng, cũng là điều kiện quan trọng quyết định sự thành công của các doanh nghiệp. Hiệp hội đã góp phần tổ chức xây dựng cho hội viên từng bước chuẩn mực đạo đức văn hóa kinh doanh của cộng đồng doanh nhân, đặc biệt là phải tuân theo luật pháp của Việt Nam và quốc tế. Bên cạnh đó, khuyến khích làm giàu chính đáng, luôn quan tâm đến người lao động trong doanh nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng. Hàng năm, Hiệp hội kết hợp với Phòng Văn hóa, Công đoàn huyện tổ chức giao lưu văn hóa, thể dục thể thao nhằm động viên người lao động trong các doanh nghiệp vui khỏe, yên tâm sản xuất, kinh doanh, có năng suất, chất lượng tốt hơn. Ngoài ra, Hiệp hội còn tham gia tìm hiểu và cùng với hội viên tìm cách tháo gỡ khó khăn trong hoạt động. Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, Hiệp hội càng tỏ rõ vai trò là nơi chia sẻ, động viên để cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng, tăng cường liên kết, hợp tác để vượt qua khó khăn.

Với sự phát triển rộng khắp và toàn diện, đến nay, lực lượng doanh nhân trong huyện đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng. Đến nay, toàn huyện có 145 doanh nghiệp tham gia vào Hiệp hội, đồng thời xuất hiện ngày càng nhiều các doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động hiệu quả. Không chỉ liên tục thay đổi hình thức hoạt động, xây dựng các tổ chức hội ngày càng vững mạnh, Hiệp hội Doanh nghiệp huyện đang tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, đề xuất, hiến kế với lãnh đạo tỉnh, huyện nhằm xem xét thúc đẩy cải cách hành chính, tạo hành lang thông thoáng an toàn cho doanh nghiệp. Từ đó, khích lệ đội ngũ doanh nhân phát huy tài năng, trí tuệ, bản lĩnh, đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Sản xuất thuốc thú y Việt Trung.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Hưng Hà chủ động và tiếp tục đổi mới phương hướng hoạt động xây dựng Hiệp hội vững mạnh, thực sự là ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp. Thực hiện tốt vai trò trong phát triển nghề nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên. Giữ vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan đảng, chính quyền các cấp, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Hưng Hà ngày càng lớn mạnh và phát triển bền vững.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Hưng Hà có:  
  • 1 doanh nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen;
  • 12 doanh nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen;
  • 30 lượt doanh nhân được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội doanh nhân trẻ Việt Nam tặng bằng khen;
  • 1 đơn vị được nhận giải thưởng Sao vàng Đất Việt;
  • 4 đơn vị được công nhận doanh nghiệp cựu chiến binh làm kinh tế giỏi.


Nguyễn Hữu Khải

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Hưng Hà


Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà

Từ khi thành lập đến nay, Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Hưng Hà đã thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng mối quan hệ lao động bình đẳng, nâng cao trách nhiệm xã hội cho doanh nghiệp địa phương. Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hưng Hà đã góp phần giải quyết việc làm, thu nhập khá ổn định cho nhiều lao động. Đã đoàn kết, chia sẻ, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần bảo đảm an sinh xã hội như phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng do lũ lụt... Hiệp hội rất chú trọng tới nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, các nghị quyết của tỉnh, huyện đến các doanh nghiệp. Thường xuyên cung cấp thông tin và tư vấn cho các doanh nghiệp để doanh nghiệp làm tốt công tác phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chúng tôi ghi nhận và biểu dương những kết quả Hiệp hội Doanh nghiệp huyện đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, đất đai... cho các doanh nghiệp. Tôi cũng mong thời gian tới, Hiệp hội Doanh nghiệp huyện tiếp tục phát huy vai trò là đầu mối kết nối, thu hút các nhà đầu tư, các dự án kinh tế, đóng góp vào sự phát triển bền vững chung của địa phương.

Ông Trần Văn Vực, Giám đốc Công ty TNHH  Dệt may xuất khẩu Toàn Thắng

Sau khi chiến đấu trên chiến trường khốc liệt, tôi trở về quê hương với thương tật bệnh binh loại 2. Khắc ghi lời Bác Hồ dạy, vượt khó vươn lên, tôi đã phát triển kinh tế từ nghề dệt khăn, sợi và găng tay. Từ một tổ hợp nhỏ đến nay đã trở thành Công ty TNHH Dệt may xuất khẩu Toàn Thắng. Mỗi năm, Công ty xuất khẩu hàng trăm tấn hàng sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc..., tạo việc làm thường xuyên cho 450 lao động làm việc tại Công ty và gần 1.000 lao động vệ tinh, trong đó 20% là con em, thân nhân của gia đình thương binh, liệt sĩ. Doanh thu của 3 ngành hàng găng tay, khăn và sợi, bình quân đạt 8 - 10 triệu USD/năm. Ngay sau Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp huyện cần bắt tay vào những nhiệm vụ cụ thể hướng tới cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, Hiệp hội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ trở thành nơi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Ông Nguyễn Quang Văn, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải sông biển Hưng Hà

Năm 1982, tôi xuất ngũ về ở xã Điệp Nông (Hưng Hà). Trước cuộc sống khó khăn, với ý chí của người lính Cụ Hồ, năm 2003, tôi bàn với gia đình thành lập Công ty. Ngày đầu thành lập Công ty chỉ có một con tàu chuyên chở than từ Quảng Ninh về Hưng Hà và một ô tô chở khách. Nỗ lực phấn đấu, cuối năm 2014, Công ty đã đầu tư thêm được 8 tàu chở hàng, 12 xe chở khách, xây dựng 4 bến chứa than, vật liệu xây dựng và 1 cửa hàng bán xăng dầu. Đến nay, Công ty đã tạo việc làm cho 150 lao động, thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ phát triển kinh tế, tôi và nhiều đồng đội còn tích cực tham gia các hoạt động tình nghĩa như xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, ủng hộ các quỹ và các hoạt động từ thiện nhân đạo. Tôi nghĩ, để có môi trường đầu tư, khởi nghiệp và kinh doanh tốt, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp cần sự tạo điều kiện của các cấp chính quyền và ngành chức năng, thấu hiểu doanh nghiệp đang có lợi thế gì và cần hỗ trợ, tháo gỡ những gì. Niềm tin của doanh nghiệp cũng chính là động lực cho phát triển kinh tế. Cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong việc hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất để thúc đẩy kinh tế nói chung và khu vực kinh tế tư nhân nói riêng phát triển.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày