Thứ 6, 19/04/2024, 15:13[GMT+7]

BHXH tự nguyện - điểm tựa của người lao động tự do

Thứ 5, 01/04/2021 | 09:17:29
4,827 lượt xem
Không có nguồn thu nhập ổn định, không nơi nương tựa là những rủi ro, thiệt thòi của người lao động tự do khi về già. Hiểu được điều này không ít người dân ở huyện Hưng Hà đã lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng trợ cấp, có lương hưu, ổn định cuộc sống.

Nhân viên Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hưng Hà.

Bà Nguyễn Thị Xuân, đại lý thu bảo hiểm tại xã Hồng An (Hưng Hà) cho biết: Có đi, có đến với người dân, chúng tôi thực sự hiểu và cảm nhận rằng không phải BHXH tự nguyện bị người dân thờ ơ như lâu nay nhiều người vẫn nghĩ. Thực tế cho thấy không chỉ những hộ gia đình thuộc diện hoàn cảnh khó khăn mong muốn được tham gia BHXH tự nguyện mà ngay cả nhiều hộ khá giả có thu nhập ổn định cũng lựa chọn loại hình bảo hiểm này như điểm tựa, cứu cánh cho bản thân khi về già. Người dân khi được tuyên truyền họ hiểu rằng, khi tham gia BHXH tự nguyện họ chỉ phải lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Với mức tham gia thấp nhất chỉ hơn 100.000 đồng/tháng, khi tới tuổi nghỉ hưu, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ nhận lương hưu hàng tháng gấp hơn 4 lần mức đóng. Công tác tuyên truyền của chúng tôi là đến từng hộ gia đình rà soát các đối tượng để vận động tham gia bảo hiểm, ngoài ra chúng tôi tuyên truyền bằng pa nô, áp phích, qua những cuộc họp tại địa phương để tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. 

Cũng theo bà Xuân, để tuyên truyền phát triển nhiều đối tượng tham gia, những cán bộ bảo hiểm hay các đại lý phải đi lại nhiều lần, nhiều khi phải đi cả buổi tối, cả ngày nghỉ mới gặp được các đối tượng cần tuyên truyền bởi ban ngày họ đi làm. Nhiều người phải tuyên truyền nhiều lần, họ mới hiểu được, nếu không kiên trì thì không thể làm được.

Chia sẻ về sự nỗ lực của các đơn vị liên quan trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, trong đó có BHXH tự nguyện, chị Nguyễn Thị Phương Dung, Giám đốc Bưu điện huyện Hưng Hà cho biết: Trong năm 2020, Bưu điện đã phối hợp tổ chức được trên 70 hội nghị tuyên truyền chính sách về BHXH qua đó vận động được gần 870 người tham gia tại địa bàn huyện. Việc tuyên truyền được chúng tôi tổ chức qua hình thức hội nghị theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Chúng tôi thường xuyên phải tổ chức vào ngày cuối tuần, buổi tối để giúp những người dân ban ngày đi làm không đến dự hội nghị được có thể nghe và hiểu về chính sách. 

Theo anh Nguyễn Văn Huấn, xã Minh Tân (Hưng Hà): Chúng tôi hiểu rằng, cuộc sống nhiều biến cố, không lường hết được điều gì sẽ xảy ra. Nếu như một ngày nào đó không còn đủ khả năng lao động thì biết bấu víu vào đâu. Do đó, khi được cán bộ bảo hiểm tuyên truyền, tôi đã lựa chọn hình thức tham gia BHXH tự nguyện để ổn định cuộc sống. Tham gia BHXH tự nguyện sau này sẽ có lương hưu, nếu chết người thân sẽ được nhận tiền tuất. Đây là giải pháp mà người lao động tự do nên chọn để không trở thành gánh nặng cho người thân lúc về già.

Có thể thấy, nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện của người dân là có và lợi ích của nó rất thiết thực. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nhiều người dân, nhất là đối tượng lao động tự do lại chưa có điều kiện tìm hiểu rõ về BHXH tự nguyện do thiếu thông tin bởi việc tuyên truyền cho những đối tượng này gặp khó khăn. Ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Giám đốc BHXH huyện Hưng Hà cho biết: Năm 2020, BHXH huyện Hưng Hà đã tham mưu UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH nói chung, BHXH tự nguyện nói riêng đến từng xã, thị trấn đồng thời tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua hội nghị tư vấn đối thoại trực tiếp về chế độ, chính sách BHXH tự nguyện. Năm 2020, toàn huyện đã tuyên truyền thu hút được trên 2.000 người tham gia BHXH tự nguyện, con số  này vẫn còn khiêm tốn và phải cố gắng nhiều.

BHXH tự nguyện là một trong những lợi ích mà chính sách an sinh xã hội của nhà nước mang lại. Thực tế, việc triển khai phát triển BHXH tự nguyện hiện vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn. Để nâng cao số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, thời gian tới BHXH huyện Hưng Hà chú trọng chỉ đạo, tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong huyện trước lợi ích thiết thực của loại hình bảo hiểm này mang lại. BHXH huyện Hưng Hà tiếp tục xác định rõ nhiệm vụ chi tiết, phân công thực hiện nhiệm vụ cụ thể đến từng tổ, bộ phận nghiệp vụ và viên chức, lao động trong cơ quan. Đồng thời tham mưu với huyện ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm chính sách BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện. Triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ nhằm hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày