Thứ 6, 29/03/2024, 00:01[GMT+7]

Định kỳ hàng năm triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước

Thứ 3, 14/03/2017 | 14:33:25
1,470 lượt xem
Đây là chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tại hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, sáng ngày 14/3.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. Ảnh: Đào Quyên

Dự hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ. 

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Việc triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) lần đầu được tổ chức trên phạm vi cả nước vào năm 2015. 

Sáu thủ tục hành chính được chọn để triển khai SIPAS 2015 gồm: giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực. 

Kết quả SIPAS năm 2015 được công bố ngày 26/4/2016, bước đầu phản ánh được thực trạng và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay, cũng như cho thấy sự mong đợi của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian tới. Từ đó giúp các cơ quan hành chính nhà nước xác định các giải pháp phù hợp, khách quan nhằm khắc phục các vấn đề hiện nay, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân, tổ chức ngày càng tốt hơn. 

Bên cạnh việc triển khai của Bộ Nội vụ, các bộ, ngành, địa phương trong thời gian vừa qua cũng đã chủ động triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trong phạm vi ngành, địa phương. 

Tính đến tháng 12/2016 đã có 4 bộ, ngành và 32 tỉnh, thành phố triển khai và công bố kết quả SIPAS. 

Việc các bộ, ngành và địa phương tự triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trong thời gian qua thể hiện sự nỗ lực trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, xây dựng một nền hành chính phục vụ.

Người dân tới giao dịch tại bộ phận một cửa xã Thái Thành, Thái Thụy. Ảnh: Đào Quyên

Để việc triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đề nghị: 

Bộ Nội vụ phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các chuyên gia, nhà khoa học triển khai xây dựng và phê duyệt Đề án “Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020”, trong đó quy định rõ khung triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước để áp dụng thống nhất. 

Trên cơ sở Đề án đã được phê duyệt, định kỳ hàng năm triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính với quy mô quốc gia, quy mô ngành và địa phương. 

Ngoài ra, cần tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về việc triển khai đo lường sự hài lòng và kết quả đo lường sự hài lòng tới người dân, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi ngành, địa phương nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và tạo sự ủng hộ, đồng thuận trong triển khai khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính. 

Bố trí đủ nguồn lực (con người, kinh phí, trang thiết bị…) để bảo đảm triển khai đo lường sự hài lòng của người dân một cách thực chất, hiệu quả. Sử dụng các thông tin thu được từ kết quả đo lường sự hài lòng để đề ra các giải pháp khắc phục những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đáp ứng sự mong đợi của người dân, tổ chức. 

Tăng cường sự phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp trong triển khai khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức.

 Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày