Thứ 5, 28/03/2024, 20:59[GMT+7]

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra

Thứ 3, 04/04/2017 | 21:33:58
1,024 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy bế mạc hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, kỳ họp thứ 11, ngày 4/4/2017)

Thưa toàn thể các đồng chí!

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, kỳ họp thứ 11 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Tỉnh ủy đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị 3 tháng đầu năm và nhiệm vụ quý II năm 2017, đồng thời thực hiện quy chế chất vấn trong Đảng theo quy định.

Các đồng chí Tỉnh ủy viên và các đại biểu tham dự hội nghị đã tích cực thảo luận với 54 lượt ý kiến phát biểu tại tổ, hội trường và bằng văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy. Hội nghị đã tiến hành việc tiếp thu và giải trình một số nội dung cần thiết để thống nhất việc đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội quý I và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu quý II.

Thưa các đồng chí!

Ba tháng đầu năm 2017, tỉnh ta đã thực hiện toàn diện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực: kinh tế ổn định và giữ vững đà tăng trưởng của năm 2016 ở cả khu vực nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao và thông tin, truyền thông đạt nhiều kết quả khá. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và kịp thời chính sách đối với người và gia đình có công, các chính sách xã hội và duy trì thường xuyên công tác bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác quốc phòng, an ninh; tình hình chính trị - xã hội tiếp tục ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Bên cạnh kết quả đạt được, chúng ta còn một số hạn chế, khuyết điểm như trong báo cáo đã nêu khá đầy đủ. Đồng thời, cần lưu ý là việc xây dựng nông thôn mới có biểu hiện chững lại; thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; công tác giải phóng mặt bằng một số dự án vẫn chậm; thu ngân sách đạt thấp hơn so với dự toán và cùng kỳ.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ quý II, các cấp, các ngành cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong báo cáo của Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh và các ý kiến đóng góp, thống nhất trong hội nghị này của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin nhấn mạnh và chú ý một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1 - Về kinh tế:

- Tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, bảo đảm an toàn dịch bệnh, sâu bệnh hại trong nông nghiệp. Công tác thu hút đầu tư vào nông nghiệp cần tạo điều kiện khuyến khích nhưng phải thực hiện thận trọng, chặt chẽ, đúng luật, quy trình dân chủ, bảo đảm sự nhất trí, đồng thuận của người dân và nhà đầu tư. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất chủ trương về việc doanh nghiệp thuê đất nông nghiệp để sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung như trong Thông báo số 277-TB/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và bổ sung quy trình triển khai như sau: khi có nhà đầu tư đăng ký đầu tư và tiến hành các bước về đề xuất quy hoạch, giá thuê đất, thời gian thuê đất thì mới tổ chức bàn thống nhất chủ trương ở cơ sở và triển khai để nhân dân có ruộng thỏa thuận với nhà đầu tư; đối với các cơ sở khác chưa có nhà đầu tư và thực hiện các nội dung nêu trên thì chưa triển khai bàn về việc cho thuê đất (nội dung này có văn bản thông báo đầy đủ chủ trương của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh).

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới một cách tích cực hơn nữa. Rà soát, phân loại để có chỉ đạo cụ thể với các xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các thôn, cộng đồng dân cư phát huy dân chủ, huy động nguồn lực và tiếp thu xi măng của tỉnh để xây dựng các hạ tầng nông thôn mới theo chủ trương chỉ đạo của tỉnh. Các cơ quan chức năng sớm đề xuất cơ chế hỗ trợ cho các xã về đích nông thôn mới năm 2017.

- Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng theo kế hoạch đã đề ra.

- Tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm chất lượng các công trình; các cấp thực hiện nghiêm túc việc phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng nguyên tắc về nguồn vốn, không làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Làm rõ trách nhiệm của từng cấp trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư xây dựng để chấn chỉnh, khắc phục.

- Tập trung chỉ đạo việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh, trong đó rà soát, phân tích nguyên nhân làm cho năng lực cạnh tranh của tỉnh giảm bậc so với năm 2015 để khắc phục có hiệu quả thực chất, đồng thời phấn đấu toàn diện các chỉ số thành phần để nâng bậc năng lực cạnh tranh trong năm 2017 và hàng năm, tiến tới đạt mục tiêu đến năm 2020 theo Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

- Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về thuế. Chỉ đạo quyết liệt công tác thu, thực hiện đồng bộ các giải pháp chống thất thu ngân sách; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nợ đọng thuế, đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại, trốn thuế, chuyển giá.

2 - Về văn hóa - xã hội:

- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt chương trình năm học và chuẩn bị các điều kiện phục vụ các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017; tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chỉ đạo rà soát việc ứng dụng đổi mới mô hình giáo dục trong các cơ sở giáo dục, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, bảo đảm quyền lợi của học sinh.

- Thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, bệnh đối với người. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn thực phẩm, tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm. Đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực y tế, nâng cao chất lượng hoạt động phục vụ nhân dân. Tiếp tục mở rộng đối tượng và bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế. Tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính trong các cơ sở khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế cho người dân khám, điều trị bệnh.

- Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách xã hội cho người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Tập trung giải quyết căn bản hồ sơ người có công còn tồn đọng; hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, hoàn thành 100% số nhà ở cho người có công nhóm 1 theo đề án đã phê duyệt; tổ chức tốt các hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ.

3 - Về quốc phòng, an ninh:

- Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh. Triển khai thực hiện tốt các kế hoạch diễn tập khu vực phòng thủ đã được phê duyệt. Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh.

- Chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, giảm các vụ tai nạn giao thông và số người chết, số người bị thương; duy trì kết quả giải phóng vỉa hè, lòng đường, bảo đảm giao thông tĩnh ở tất cả các cơ sở.

- Thực hiện tốt công tác tiếp công dân; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc ngay tại cơ sở.

4 - Về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội:

Thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị, xử lý theo thẩm quyền đối với người không thực hiện nghiêm chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thưa các đồng chí!

Nhiệm vụ quý II và cả năm 2017 đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà hết sức rất nặng nề, tôi đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên, các đồng chí thủ trưởng các sở, ban, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Chúc toàn thể các đồng chí mạnh khỏe và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày