Thứ 5, 25/04/2024, 19:32[GMT+7]

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu, phát biểu và thảo luận để phát huy vai trò, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh

Thứ 5, 13/07/2017 | 21:27:23
1,061 lượt xem
(Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Kính thưa đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy, 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, 

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh! 

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đến dự phiên khai mạc trọng thể kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Xin kính chúc các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc! Chúc kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVI thành công tốt đẹp!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, 

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh! 

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh phát triển ổn định, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp đạt kết quả tốt; đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, thu hút sự quan tâm đầu tư của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp. Lĩnh vực giáo dục, đào tạo; khoa học, công nghệ, văn hóa, xã hội, y tế tiếp tục có sự chuyển biến tích cực. An sinh xã hội được bảo đảm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. 

Đạt được kết quả trên là do có sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, toàn diện, tập trung của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp rất tích cực của các vị đại biểu HĐND tỉnh. 

Kính thưa các vị đại biểu! 

Tuy chúng ta đã đạt được những thành tích cơ bản trong 6 tháng đầu năm, song, kiểm điểm đánh giá trong quá trình thực hiện vẫn còn bộc lộ một số tồn tại cần khắc phục, đó là: Kinh tế tăng trưởng chưa bền vững; việc triển khai thực hiện đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp đạt hiệu quả chưa cao; thị trường tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản thực phẩm rất khó khăn, gây thiệt hại cho người nông dân; hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch còn hạn chế; công tác thu nợ thuế còn nhiều khó khăn. Vi phạm pháp luật trong khai thác tài nguyên còn diễn biến phức tạp; một số điểm gây ô nhiễm môi trường chậm được khắc phục. Công tác cải cách hành chính tuy đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn tình trạng trì trệ ở một số địa phương, đơn vị. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chưa được cải thiện. Các vi phạm trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm; trong quản lý, sử dụng đất đai; các hiện tượng tham nhũng, lãng phí vẫn là những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm, lo lắng… 

Những tồn tại trên đòi hỏi các cấp, các ngành và các vị đại biểu HĐND tỉnh cần phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đồng bộ để khắc phục trong thời gian tới. Tại kỳ họp này, để hoàn thành tốt nội dung chương trình đã đề ra, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau: 

Một là, tập trung thảo luận, tham gia vào các báo cáo của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng; cho ý kiến về các tờ trình của UBND tỉnh; các báo cáo kết quả giám sát chuyên đề, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh. Đồng thời, xem xét, quyết định theo thẩm quyền của HĐND tỉnh về các vấn đề quan trọng khác trong chương trình kỳ họp đã được các vị đại biểu HĐND tỉnh nhất trí thông qua. 

Hai là, việc xem xét và quyết định các nội dung tại kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2017 mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Đề nghị các vị đại biểu trong quá trình thảo luận cần tập trung làm rõ những kết quả nổi bật và nguyên nhân đã đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế; phân tích sâu sắc các nguyên nhân và dự báo tình hình những năm tiếp theo. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và thảo luận tại kỳ họp của đại biểu HĐND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, hướng vào việc đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, tìm ra các giải pháp thiết thực, khả thi để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. 

Ba là, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu, phát biểu tại hội trường và thảo luận tại tổ để phát huy vai trò, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, tham gia chất vấn các thành viên UBND tỉnh và các ngành về những vấn đề mà cử tri và nhân dân trong tỉnh còn nhiều ý kiến, góp phần hoàn thành tốt chương trình kỳ họp đã đề ra. 

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVI. 

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày