Thứ 3, 23/04/2024, 15:13[GMT+7]

Thái Bình Qua một năm thực hiện Chỉ thị 03

Thứ 5, 26/04/2012 | 14:56:52
2,584 lượt xem
Đã gần 1 năm thực hiện Chỉ thị 03, những kết quả đạt được là rất đáng ghi nhận. Song còn nhiều vấn đề cần tiếp tục chỉ đạo, lãnh đạo để Chỉ thị 03 đạt hiệu quả cao hơn.

Giờ học toàn tỉnh "Chủ tịch Hồ Chí Minh với nông nghiệp, nông dân, nông thôn" năm 2011. Ảnh: Ngọc Linh

Ngày 14/5/2011, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW về: Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Quyết định số 626-QĐ/TU ngày 30/9/2011 về ban hành quy chế làm việc của bộ phận giúp việc BTV Tỉnh ủy. Đồng thời, BTV ban hành kế hoạch số 16, 17 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cả nhiệm kỳ và trong năm 2011 – 2012.

Ngay sau khi có Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, các kế hoạch của Ban Bí thư; hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương... Công tác triển khai, quán triệt ở tỉnh ta là khá nghiêm túc và bài bản. Từ mở hội nghị cấp tỉnh cho cán bộ chủ chốt đến triển khai chỉ thị tới chi bộ, các đoàn thể và nhân dân... xây dựng chương trình hành động; học tập tư tưởng tấm gương, phong cách của Bác gắn với xây dựng những chuẩn mực đạo đức; quy định rõ trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo chủ chốt; coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, định kỳ kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tổng kết, biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ... Thái Bình vẫn là một trong số ít địa phương được Trung ương đánh giá là luôn có sự sáng tạo trong tổ chức, thực hiện cuộc vận động theo tinh thần Chỉ thị 06 trước đây và Chỉ thị 03 hiện nay.

Nhân kỷ niệm 100 năm Bác Hồ đi tìm được cứu nước và 121 năm Ngày sinh của Người BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo xây dựng kế hoạch và tổ chức giờ học tập trung trên truyền hình, với chủ đề: Chủ tịch Hồ Chí Minh với nông nghiệp, nông dân và nông thôn” do GS.TS Hoàng Chí Bảo trình bày, đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân theo dõi, học tập được dư luận đồng tình và đánh giá cao; góp phần nâng cao nhận thức về những giá trị tư tưởng của Hồ Chủ Tịch đối với nông nghiệp, nông dân nông thôn; gắn với việc thực hiện thắng lợi NQ02 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới. các cơ quan truyền thông: Báo Thái Bình, Đài PT-TH.... chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền đậm nét về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ tính trong quý I-2012, Đài PT-TH tỉnh đã phát sóng 48 lần thông điệp cổ động về Bác Hồ với nhân dân Thái Bình, giúp cho cán bộ và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ hơn về mục đích, yêu cầu của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đưa nhiều tin, bài biểu dương tấm gương người tốt việc tốt; tuyên truyền sâu và kỹ về các hoạt động kỷ niệm 45 năm Bác về thăm Thái Bình lần cuối và 50 năm Người về thăm Nam Cường (Tiền Hải).

Báo Thái Bình duy trì chuyên mục: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên tất cả các ấn phẩm báo in, báo điện tử. Dành những số báo đặc biệt tuyên truyền 45 năm bác về thăm Thái Bình và sự kiện 50 năm Bác về thăm Nam Cường. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo bổ sung, hoàn chỉnh tài liệu giảng dạy, học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Xây dựng kế hoạch liên ngành kiểm tra, khảo sát công tác giảng dạy học tập trong các nhà trường. Hằng năm, Sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT tổ chức thao giảng, hội thi trong giáo viên để nâng cao chất lượng bổ ích, thiết thực. Đến nay, đã triển khai giảng dạy tại 608 trường (100%) với 6940 lớp và 247.855 học sinh tham gia học tập.

Từ học tập đã chuyển hóa thành làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hội Phụ nữ các cấp với phong trào tiết kiệm lợn nhựa, Đảng bộ cơ quan huyện ủy Vũ Thư có hòm tiền tiết kiệm... Trong chỉ đạo, các cấp, các ngành đã cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian cho nhân dân khi đến làm các thủ tục hành chính và phấn đấu để trở thành những công việc của dân. Phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt nhiều kết quả: 267/267 xã đã phê duyệt xong quy hoạch chung, 80 xã lập xong quy hoạch chi tiết, 147/266 xã làm xong dồn điền đổi thửa...

Đánh giá qua một năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khẳng định: Đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ hơn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thiết thực đối với mỗi người. Đây không còn là cuộc vận động mà trở thành việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi cán bộ, đảng viên, cá nhân... gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là NQ Hội nghị Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay”.

Tuy nhiên, thẳng thắn mà đánh giá thì quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, còn một số hạn chế như:
Nhận thức về mục đích, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác ở một số nơi chưa đầy đủ, sâu sắc nên việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chưa đến nơi, đến chốn. Một số địa phương, đơn vị chậm thành lập, kiện toàn bộ phận giúp việc, bộ phận chuyên trách giúp việc cấp ủy về thực hiện Chỉ thị 03; chưa phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên bộ phận giúp việc, bộ phận chuyên trách. Việc tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 03 ở một số địa phương, đơn vị chưa kịp thời.

Công tác tuyên truyền về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số địa phương, cơ sở chưa đủ mạnh. Hình thức tuyên truyền chậm đổi mới, có lúc còn sao nhãng, xem nhẹ. Mới chỉ chú trọng tuyên truyền mặt tốt, mặt được; chưa chú ý đến mặt chưa được cả trong chỉ đạo, triển khai, thực hiện và yếu kém khuyết điểm...

Phạm Viết Thanh


 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày