Thứ 4, 17/04/2024, 03:28[GMT+7]

Công điện khẩn số 04 về việc tập trung phòng, trừ bệnh đạo ôn cổ bông bảo vệ lúa vụ xuân 2017

Thứ 7, 20/05/2017 | 08:22:14
806 lượt xem
LTS: Ngày 19 tháng 5 năm 2017, UBND tỉnh ra Công điện khẩn số 04/CĐ-UBND về việc tập trung phòng, trừ bệnh đạo ôn cổ bông bảo vệ lúa vụ xuân 2017. Toàn văn như sau:

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Hiện nay, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, kèm mưa nên bệnh đạo ôn cổ bông đang xâm nhiễm và gây hại cho lúa xuân, có nguy cơ không cho thu hoạch đối với một số giống lúa đang trỗ bông và vừa trỗ thoát nếu không được phun thuốc phòng, trừ bệnh kịp thời.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể, Tổng biên tập Báo Thái Bình và yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố, giám đốc sở, thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, thực hiện các nội dung sau:

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:

- Tạm hoãn các cuộc họp chưa cần thiết để tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, trừ bệnh đạo ôn cổ bông gây hại lúa xuân cuối vụ, bảo vệ sản xuất nông nghiệp vụ xuân năm 2017. Trước mắt, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các HTX DVNN huy động các hộ nông dân tranh thủ thời tiết tạnh ráo phun thuốc phòng bệnh đạo ôn cổ bông cho toàn bộ diện tích lúa trỗ bông sau ngày 15/5/2017 theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn, các HTX DVNN tăng cường kiểm tra, đôn đốc phòng, trừ bệnh đạo ôn cổ bông; đồng thời, quản lý chặt chẽ việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn;

- Chỉ đạo hệ thống truyền thanh, truyền hình huyện, thành phố, hệ thống phát thanh của các xã, phường, thị trấn tăng thời lượng tuyên truyền, sử dụng mọi hình thức tuyên truyền để nông dân nhận thức được tác hại của bệnh đạo ôn cổ bông và việc sử dụng thuốc hóa học chỉ có tác dụng phòng bệnh ở giai đoạn lúa trỗ và trỗ thoát bông, khi đã có vết bệnh biểu hiện trên cổ bông thì không có khả năng phòng, trừ;

- Giao và quy rõ trách nhiệm cho các phòng, ban, đơn vị chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn nếu để xảy ra tình trạng bệnh đạo ôn gây hại nặng, làm giảm năng suất lúa xuân, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Khẩn trương phân công lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật tăng cường cho các huyện, thành phố; chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phát hành tài liệu hướng dẫn kỹ thuật phòng, trừ bệnh đạo ôn cổ bông đến các HTX DVNN; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình xây dựng chương trình tuyên truyền các giải pháp kỹ thuật phòng, trừ bệnh đạo ôn cổ bông.

3. Sở Công Thương: Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng; kiên quyết không để hàng giả hoặc kém phẩm chất lưu hành trên thị trường, ngăn chặn việc lợi dụng để nâng giá vật tư nông nghiệp ảnh hưởng đến nông dân.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chương trình, tăng thời lượng phát sóng, phát vào các thời điểm thích hợp để tuyên truyền phòng, trừ bệnh đạo ôn cổ bông; chỉ đạo hệ thống truyền thanh, truyền hình huyện, thành phố, hệ thống phát thanh của các xã, phường, thị trấn tăng thời lượng, tập trung tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh đạo ôn cổ bông bảo vệ sản xuất nông nghiệp vụ xuân năm 2017.

5. Các giám đốc sở, thủ trưởng các ngành có liên quan và chủ tịch UBND huyện, thành phố: Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý và chỉ đạo phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ sản xuất vụ xuân năm 2017.

6. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể: Chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các chi hội: tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện nghiêm túc việc phòng, trừ bệnh đạo ôn cổ bông hại lúa xuân theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Nhận Công điện này, đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể và yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố, giám đốc sở, thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh khẩn trương triển khai, thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày