Thứ 5, 25/04/2024, 16:52[GMT+7]

Tăng cường công tác chỉ đạo sản xuất, phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa vụ mùa năm 2017

Thứ 3, 15/08/2017 | 08:09:21
1,255 lượt xem
LTS: Ngày 10 tháng 8 năm 2017, UBND tỉnh ra Công văn số 3043/UBND-NNTNMT về việc tăng cường công tác chỉ đạo sản xuất, phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa vụ mùa năm 2017.

Nông dân xã Xuân Hòa (Vũ Thư) phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa. Ảnh: Quỳnh Lưu.

Toàn văn như sau:

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Hiện nay, lúa mùa đang ở giai đoạn cuối đẻ nhánh, phân hóa đòng; dự kiến, đến ngày 10/9/2017 có trên 42.000ha lúa trỗ bông tập trung chủ yếu ở các huyện phía Bắc, diện tích lúa còn lại sẽ trỗ bông tập trung từ sau ngày 10/9 đến ngày 25/9/2017, có trên 1.000ha lúa trỗ bông sau ngày 25/9/2017; mặt khác, tình hình sâu bệnh hại trên lúa mùa diễn biến phức tạp: sâu cuốn lá nhỏ phát sinh với mật độ cao hơn so với cùng kỳ năm 2016 và trung bình nhiều năm, trưởng thành sâu cuốn lá nhỏ ra rộ từ ngày 2 đến ngày 8/8/2017, sâu non nở rộ từ ngày 10/8 đến ngày 17/8/2017; sâu đục thân có mật độ cao hơn so với vụ mùa 2016, sâu non nở rộ cao điểm 1 từ ngày 7/8 đến ngày 19/8 và cao điểm 2 từ sau ngày 20/8 đến đầu tháng 9/2017; rầy các loại đang gia tăng số lượng quần thể, nhất là rầy lưng trắng phát sinh với mật độ cao bất thường so với cùng kỳ nhiều năm, đây là nguồn lây truyền virus bệnh lùn sọc đen trên diện rộng cho lúa vụ mùa năm 2017 (tất cả 8 mẫu lúa bị bệnh lấy tại các xã: Vũ Lăng, Đông Minh, Đông Hoàng, Đông Long, huyện Tiền Hải; Thụy Quỳnh, Thụy Thanh, Thụy Hưng, Thụy Dũng, huyện Thái Thụy được giám định tại Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều có phản ứng dương tính với virus gây bệnh lùn sọc đen)... Vì vậy, nếu không tổ chức phòng, trừ kịp thời các đối tượng dịch hại, năng suất và sản lượng lúa vụ mùa năm 2017 có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể và yêu cầu giám đốc sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, chủ tịch UBND huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Các cấp, các ngành, UBND huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo, thực hiện nghiêm Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 3/8/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tập trung chỉ đạo phòng, trừ rầy lưng trắng và bệnh lùn sọc đen, bảo vệ lúa vụ mùa năm 2017.

2. Chủ tịch UBND huyện, thành phố:

- Chỉ đạo các địa phương huy động nông dân ra đồng phun thuốc phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, rầy các loại... đồng thời, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, theo dõi diễn biến các loại sâu bệnh hại khác, tổ chức phòng, trừ theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; phát động đợt trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân từ ngày 12 đến ngày 15/8/2017;

- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền; chỉ đạo đài truyền thanh truyền hình huyện, thành phố, đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn tăng thời lượng tuyên truyền các biện pháp phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, rầy lưng trắng, bệnh lùn sọc đen và các đối tượng sâu bệnh hại khác; đồng thời, ở những nơi có mật độ sâu cao tổ chức tuyên truyền lưu động để nhân dân biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, trừ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra;

- Chỉ đạo các phòng, ban chức năng của huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn: Tăng cường kiểm tra, đôn đốc phòng, trừ sâu bệnh kịp thời; khuyến cáo nông dân tích cực chăm sóc bổ sung cho diện tích lúa kém phát triển, diện tích lúa gieo cấy trên chân đất cát cao có biểu hiện thiếu dinh dưỡng; hướng dẫn nông dân không sử dụng đạm đơn bón nuôi đòng nuôi hạt, trong quá trình phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh không sử dụng các chất kích thích sinh trưởng và phân bón qua lá; quản lý chặt chẽ việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, kiên quyết xử lý vi phạm, không để thuốc bảo vệ thực vật giả hoặc kém chất lượng lưu hành, làm ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại cho nông dân;

- Rà soát diện tích lúa trỗ bông trước ngày 10/9/2017, diện tích đất để gieo trồng cây màu vụ đông ưa ấm và ưa lạnh, mở rộng gieo trồng các cây trồng có giá trị cao, có thị trường tiêu thụ và phù hợp với lợi thế của địa phương; chủ động xây dựng, điều chỉnh kế hoạch và các cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời cho nông dân gieo trồng cây màu vụ đông;

- Các địa phương tạm dừng các cuộc họp và các hoạt động chưa thật cần thiết để tập trung chỉ đạo phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ sản xuất vụ mùa năm 2017. Địa phương nào không chỉ đạo quyết liệt, để các loại sâu bệnh gây hại, ảnh hưởng đến năng suất lúa mùa, đồng chí chủ tịch UBND địa phương đó chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tham mưu UBND tỉnh phân công các đồng chí Ủy viên UBND tỉnh phụ trách huyện, thành phố để kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện việc phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, rầy các loại và các đối tượng sâu bệnh gây hại khác; phân công lãnh đạo Sở trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố và huy động cán bộ kỹ thuật tăng cường cho cơ sở; chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phát hành tài liệu hướng dẫn kỹ thuật và cử cán bộ kỹ thuật tăng cường cho các huyện, thành phố để trực tiếp cùng các địa phương kiểm tra tình hình sâu bệnh trên đồng ruộng; hướng dẫn nông dân thực hiện đúng các biện pháp kỹ thuật, thời gian và loại thuốc phòng, trừ sâu bệnh, bảo đảm việc phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, bệnh lùn sọc đen, rầy các loại và các đối tượng sâu bệnh hại khác cho lúa vụ mùa năm 2017 đạt hiệu quả cao; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình xây dựng chương trình tuyên truyền cho nông dân biết và thực hiện; phối hợp với các đơn vị có liên quan chỉ đạo bảo đảm đủ số lượng, chất lượng các loại thuốc đặc hiệu và điều tiết nước hợp lý phục vụ công tác phòng, trừ sâu bệnh.

4. Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình phối hợp với các địa phương giữ nước thường xuyên trên ruộng, đảm bảo cho việc phun thuốc trừ sâu, bệnh đạt hiệu quả cao; có phương án tiêu úng kịp thời khi có mưa lớn bất thường.

5. Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra thị trường thuốc bảo vệ thực vật, kiên quyết không để thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, không rõ nguồn gốc... lưu hành trên thị trường, ngăn chặn việc nâng giá thuốc ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân và hiệu quả của công tác phòng, trừ sâu bệnh; sau chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh.

6. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chương trình cụ thể, tăng thời lượng phát sóng để tuyên truyền, phổ biến kỹ thuật phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, bệnh lùn sọc đen, rầy các loại và các đối tượng sâu bệnh gây hại khác trên lúa mùa năm 2017; chỉ đạo đài truyền thanh truyền hình huyện, thành phố, đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn tăng thời lượng, tập trung tuyên truyền các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh trên đồng ruộng, bảo đảm an toàn sản xuất nông nghiệp vụ mùa năm 2017.

7. Đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và yêu cầu các thành viên UBND tỉnh được phân công phụ trách huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của ngành chuyên môn về phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, rầy các loại và các đối tượng sâu bệnh gây hại khác trên lúa mùa năm 2017.  

8. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể: Chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện nghiêm túc việc phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ sản xuất vụ mùa năm 2017, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, rầy các loại và các loại sâu bệnh hại khác.

Nhận Công văn này, đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể, Báo Thái Bình và yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố triển khai, thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày