Thứ 6, 29/03/2024, 06:51[GMT+7]

Những lưu ý với thí sinh tự do thi THPT Quốc gia để xét tốt nghiệp

Thứ 2, 10/04/2017 | 08:14:08
1,171 lượt xem
Đối với những thí sinh tự do thi THPT Quốc gia 2017 để xét tốt nghiệp, do năm 2016 chưa đỗ tốt nghiệp nên có một số điểm khác biệt cần lưu ý.

Ảnh minh họa

Trong quy chế thi THPT Quốc gia và xét tốt nghiệp THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định thí sinh tự do đã tốt nghiệp có thể đăng ký tại bất cứ đâu và dự thi tại bất cứ địa phương nào phù hợp.

Tuy nhiên, đối với đối tượng thí sinh tự do chưa đỗ tốt nghiệp THPT đăng ký dự thi tại các trường THPT hoặc Trung tâm Giáo dục thường xuyên (đối với thí sinh Giáo dục thường xuyên), khi đăng ký dự thi ở điểm đăng ký dự thi nào thì phải dự thi cùng với các thí sinh lớp 12 của điểm đăng ký dự thi đó. Những thí sinh này được quyền bảo lưu kết quả thi năm 2016 để xét tốt nghiệp theo quy định của quy chế thi THPT Quốc gia và được chọn các môn thành phần của bài thi tổ hợp để xét tốt nghiệp.

Ví dụ, thí sinh được bảo lưu môn Vật lý sẽ chỉ cần đăng ký thi môn Hóa học, Sinh học để xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, nhiều trường đại học không sử dụng kết quả thi được bảo lưu từ năm 2016 để xét tuyển nên thí sinh cần nghiên cứu đề án tuyển sinh của trường dự kiến đăng ký xét tuyển để đăng ký dự thi phù hợp.

Một điểm quan trọng mà thí sinh tự do chưa tốt nghiệp cần phải lưu ý là khác với thí sinh đang học lớp 12, việc đăng ký xét công nhận tốt nghiệp được thực hiện vào cuối tháng 5, thí sinh tự do nộp Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp cùng với Phiếu đăng ký dự thi.

Những lưu ý với thí sinh tự do thi THPT Quốc gia để xét tốt nghiệp - Ảnh 1.

Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp đăng ký xét công nhận tốt nghiệp vào cuối tháng 5. Ảnh minh họa: VTV News

Ngoài ra, thí sinh tự do thi để xét công nhận tốt nghiệp học theo chương trình nào phải đăng ký dự thi theo quy định của chương trình đó. Việc xác định thí sinh học theo chương trình nào phải căn cứ vào học bạ. Nếu trong học bạ của thí sinh, ít nhất là lớp 12, có kết quả học tập do Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp thì thí sinh được phép đăng ký dự thi theo quy định đối với thí sinh giáo dục thường xuyên và không phải đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ.

Về điểm bảo lưu, nếu năm 2016 thí sinh thi đủ số môn, không bị kỷ luật ở mức hủy kết quả thi thì những môn thi có kết quả từ 5 điểm trở lên, thí sinh được bảo lưu và dùng kết quả bảo lưu để xét công nhận tốt nghiệp.

Về điểm khuyến khích, nếu trong năm 2016, thí sinh có chứng chỉ nghề theo đúng quy định và đã được hưởng điểm khuyến khích thì thí sinh vẫn được hưởng điểm khuyến khích đó để xét công nhận tốt nghiệp năm 2017.

Để được xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh là học viên lớp 12 Giáo dục thường xuyên năm học 2016 - 2017 phải đăng ký dự thi 3 bài thi: Toán, Ngữ văn và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp (thí sinh cũng có thể đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp và sử dụng bài thi có kết quả cao hơn để xét tốt nghiệp).

Bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội đối với thí sinh Giáo dục thường xuyên chỉ có 2 môn thi thành phần là Lịch sử và Địa lí.

Thí sinh tự do đã tốt nghiệp chỉ đăng ký các môn thi phù hợp với yêu cầu xét tuyển của các ngành mà thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Các thí sinh này có thể chọn thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp và được xếp vào các phòng thi riêng tại điểm thi theo môn thi mà thí sinh đó đăng ký. Thí sinh Giáo dục thường xuyên cũng được xếp vào các phòng thi riêng tại điểm thi khi dự thi bài tổ hợp Khoa học Xã hội.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày