Thứ 5, 25/04/2024, 08:27[GMT+7]

Đón nhận kỳ thi THPT quốc gia năm 2017: Chủ động thay đổi phương pháp dạy và học

Thứ 5, 13/04/2017 | 08:31:16
1,191 lượt xem
Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi THPT quốc gia năm 2017 với phần lớn các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động đổi mới phương pháp dạy và học, tạo tâm thế vững vàng cho học sinh bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Giờ học ở Trường THPT Phụ Dực. Ảnh: Trịnh Cường

Kiểm tra, thi thử theo hình thức trắc nghiệm

Nếu như năm trước, thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia chỉ thi trắc nghiệm 4 môn là: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ thì năm nay, ngoại trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm. Riêng đối với 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, cấu trúc đề và thời gian thi có nhiều thay đổi hơn. Cụ thể, một bài thi tổ hợp bao gồm 120 câu được sắp xếp lần lượt theo thứ tự 3 môn thi với thời gian làm bài của mỗi môn là 50 phút. Đây là một trong những điểm mới quan trọng của kỳ thi năm nay. 

Trước những điểm mới này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều buổi tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học, ra đề kiểm tra, thi thử bảo đảm sát chương trình, chuẩn nội dung kiến thức giúp học sinh nhớ nhanh và giải quyết vấn đề nhanh trong các bài thi, kiểm tra trắc nghiệm. Cấu trúc đề kiểm tra, thi thử được các trường nghiên cứu và hình thành dựa trên bộ đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào áp dụng từ các bài kiểm tra trong học kỳ I, kỳ thi cuối học kỳ I và các kỳ thi thử.

Tại Trường THPT Phụ Dực, đến thời điểm này, bên cạnh việc hoàn thiện định biên năm học, thầy và trò cũng đang dốc sức chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay. 

Thầy giáo Trần Duy Sử, Hiệu trưởng Trường THPT Phụ Dực cho biết: Dựa trên những đổi mới về kỳ thi những năm gần đây nên ngay khi học sinh bước vào lớp 12, Trường đã tổ chức phân ban cho học sinh dựa trên nguyện vọng của chính các em. Buổi chiều là thời gian học phụ đạo nên tại thời điểm này, học sinh được tăng cường luyện đề, kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm. Đây là một trong những biện pháp quan trọng giúp học sinh làm quen với hình thức thi mới. Bên cạnh đó, để có bộ đề kiểm tra, thi thử sát với bộ đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu đã yêu cầu mỗi giáo viên phụ trách ôn tập cho khối 12 biên soạn ngân hàng đề thi bảo đảm nội dung nằm trong chương trình sách giáo khoa lớp 12. Trong quá trình dạy trên lớp, giáo viên chú trọng hướng dẫn học sinh các bước giải bài tập nhanh, gọn nhưng phải đúng và trúng.

Học sinh vừa mừng, vừa lo

Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi mới với 8/9 môn thi theo hình thức trắc nghiệm, nhiều học sinh đã tỏ ra vui mừng vì trước đây, khi thi theo hình thức tự luận, nhiều học sinh bị trừ điểm do lỗi trình bày. 

Em Hoàng Văn Vũ, học sinh Trường THPT Đông Thụy Anh chia sẻ: Em thường bị trừ điểm do lỗi trình bày trong khi làm bài tập môn Toán, đặc biệt là câu về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số. Vì vậy, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi, em đã rất vui mừng. Để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi năm nay, bên cạnh việc luyện đề trên lớp, về nhà em còn lên mạng internet để tải những bộ đề mới rồi tự làm. Qua đó, em sẽ luyện cho mình phương pháp làm bài thi các môn trắc nghiệm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều học sinh tỏ ra lo lắng vì năm nay, các môn Toán, Lịch sử, Địa lý cũng thi theo hình thức trắc nghiệm. Không những vậy, đây là năm đầu tiên môn Giáo dục công dân được đưa vào tổ hợp khoa học xã hội khiến nhiều học sinh tỏ ra bỡ ngỡ. 

Em Nguyễn Thị Mai Anh, Trường THPT Phụ Dực chia sẻ: Ngay từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố có thêm môn Giáo dục công dân trong tổ hợp khoa học xã hội, em đã tập trung hơn cho môn học này, đặc biệt là cách làm bài thi trắc nghiệm. Thời gian làm môn thi này là 50 phút cho 40 câu trắc nghiệm đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa và hiểu biết thực tế. Chính vì vậy, mặc dù cô giáo đã hướng dẫn rất nhiệt tình nhưng em và nhiều bạn vẫn còn khá lo lắng.

Tiết ôn luyện môn Ngữ văn của học sinh khối 12, Trường THPT Đông Thụy Anh.

Thầy giáo Nguyễn Đức Lâm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đông Thụy Anh cho biết: Trường vừa tổ chức thi thử đợt I cho 637 học sinh lớp 12, trong đó có 384 học sinh thi tổ hợp khoa học tự nhiên và 253 học sinh thi tổ hợp xã hội. Qua khảo sát, về môn Toán có trên 70% học sinh đạt điểm trung bình trở lên, bằng với kết quả khảo sát năm trước. Các môn như: Sinh học, Hóa học, Lịch sử, Ngữ văn chỉ có khoảng 50% học sinh đạt điểm trên trung bình; môn tiếng Anh có ít học sinh đạt 5 điểm trở lên nhất. 

Theo thầy Lâm, điểm số này đã phản ánh đúng thực tế khả năng học của học sinh trong trường hiện nay bởi môn tiếng Anh vẫn là môn học có ít học sinh khá giỏi nhất, trong khi đó, có rất nhiều học sinh học tốt môn Toán. Những học sinh này nhanh thích nghi với hình thức thi trắc nghiệm và tỏ ra hào hứng với hình thức thi mới.

Chung nhận định với thầy giáo Nguyễn Đức Lâm và thầy Trần Duy Sử, nhiều cán bộ, giáo viên đều khẳng định việc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi các môn chủ yếu theo hình thức trắc nghiệm là một biện pháp hữu hiệu giúp học sinh tránh học tủ, học lệch. Đây là một trong những đổi mới quan trọng của giáo dục và đào tạo hiện nay.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày