Thứ 5, 28/03/2024, 19:17[GMT+7]

Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận có sai sót trong đề thi minh họa lần 3

Thứ 5, 18/05/2017 | 08:31:37
1,026 lượt xem
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận, trong đề thi minh họa môn Địa Lý và Hóa Học vừa công bố ngày 14/5 có một số sai sót.

Ảnh minh họa.

Sau khi công bố đề minh họa thi THPT Quốc gia năm 2017 lần thứ 3 vào chiều ngày 14/5, một số giáo viên cũng như giảng viên trường Đại học Đồng Nai phát hiện một số sai sót, một số câu lạc hậu so với thực tế.

Cụ thể, Câu 44 - Quốc lộ 1 bắt đầu từ tỉnh Lạng Sơn và kết thúc ở...? với các đáp án: A. Cần Thơ, B. Kiên Giang, C. Cà Mau, D. Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, ở Việt Nam không có Quốc lộ 1 mà chỉ có Quốc lộ 1A, Quốc lộ 1B, Quốc lộ 1K… Do đó, theo các giáo viên, giảng viên ở Đồng Nai, câu hỏi này không có đáp án nào đúng.

Ngoài ra, ở câu 52 - Căn cứ vào Atlat Địa lý Việt Nam trang 10, cho biết hệ thống sông nào sau đây nằm cả ở phần lãnh thổ phía Bắc và phần lãnh thổ phía Nam nước ta? với các đáp án A. Đồng Nai, B. Cả, C. Thu Bồn, D. Mê Công. Trong khi đó, các giáo viên, giảng viên lại cho rằng không thể trả lời câu hỏi này bởi ở Việt Nam không có hệ thống sông chảy từ miền Bắc xuống tận miền Nam.

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT cũng xác nhận có sai sót ở đề thi môn Hóa học do trong một câu hỏi (câu số 74) có tới hai phương án trả lời đúng.

Trong câu 74 đề tham khảo môn Hóa học có câu hỏi như sau: Hỗn hợp E gồm chất X (C3H10N2O4) và chất Y (C3H12N2O3). Chất X là muối của axít hữu cơ đa chức, chất Y là muối của một a xít vô cơ. Cho 2,62 gr E tác dụng với dung dịch NaOH dư, đun nóng, thu được 0,04 mol hỗn hợp hai khí (có tỷ lệ mol 1:3) và dung dịch chứa m gr muối. Giá trị của m là:A.2,40. B.2,54. C.3,46. D.2,26.

Trước các thông tin trên, ông Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT - xác nhận có sai sót trong đề thi minh họa ở môn Địa Lý và Hóa học. Nguyên nhân dẫn đến sai sót được ông Sái Công Hồng lý giải là do trong quá trình xây dựng đề thi minh họa lần này, tổ xây dựng đề thi minh họa đã căn cứ vào sách giáo khoa và Atlat để bảo đảm sự thống nhất trong dạy học và thi. Tuy nhiên, có một số nội dung trong sách giáo khoa có thể đã lạc hậu, do tình hình kinh tế - xã hội thay đổi liên tục trong khi sách giáo khoa chưa cập nhật.

Ông Sái Công Hồng cho biết, việc công bố đề thi tham khảo một mặt là để giáo viên, học sinh hình dung về đề thi, một mặt cũng để xã hội, các thầy, cô giáo, nhà giáo dục cùng góp ý. Từ đó, bộ phận xây dựng đề thi của Bộ GD&ĐT sẽ rà soát kĩ, rút kinh nghiệm để chuẩn bị tốt nhất cho đề thi chính thức sắp tới. Đề thi thật sẽ được thực hiện chặt chẽ từ khâu thành lập ban ra đề, tuyển chọn đề, theo tính chất kỳ thi cấp quốc gia.

Theo lịch, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/6 tới.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày