Thứ 6, 29/03/2024, 15:19[GMT+7]

Lớp học của những thủ khoa

Thứ 2, 31/07/2017 | 09:26:14
18,169 lượt xem
Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, lớp 12A1 Trường THPT Bắc Duyên Hà xuất hiện nhiều gương mặt ưu tú với sự vượt trội về điểm số: tất cả học sinh của lớp đều đạt 22 điểm/3 môn thi trở lên, 19 lượt học sinh đạt 27 điểm trở lên, trong đó có 2 em đạt thủ khoa của tỉnh.

Phạm Minh Ngọc và Nguyễn Xuân Đại.

Lớp học đặc biệt

Những ngày này, trên quê hương Hưng Hà, giáo viên, học sinh Trường THPT Bắc Duyên Hà không khỏi phấn khởi, vui mừng với thành tích của lớp 12A1. Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, lớp 12A1 có 2 học sinh đạt thủ khoa của tỉnh các khối A và A1, đó là em Nguyễn Xuân Đại với 29,8 điểm, trong đó môn Hóa, Sinh được 10 điểm, môn Toán được 9,8 điểm; còn em Phạm Minh Ngọc tổng điểm 3 môn đạt 29,75 điểm, trong đó môn Toán, tiếng Anh được 10 điểm, môn Vật lý được 9,75 điểm. 

Bên cạnh đó, 46 học sinh của lớp đều đạt 22 điểm/3 môn thi trở lên, 19 lượt học sinh đạt trên 27 điểm, trong đó có 1 em đạt 29,3 điểm, 1 em đạt 29 điểm. Không những vậy, năm học vừa qua, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, lớp 12A1 đã đóng góp rất lớn cho thành tích chung của trường, đưa Trường THPT Bắc Duyên Hà xếp thứ nhì toàn đoàn sau Trường THPT Chuyên Thái Bình. Trong đó, đội tuyển Toán đạt giải nhất, đội tuyển Sinh đạt giải nhì toàn tỉnh. Trong cuộc thi giải Toán trên mạng internet cấp quốc gia, lớp 12A1 có 11 huy chương vàng, 3 huy chương bạc. Đây là khóa học đạt thành tích tốt nhất từ trước đến nay. 

Thầy giáo Hoàng Gia Hứng, giáo viên Toán đồng thời là giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 Trường THPT Bắc Duyên Hà chia sẻ: Là học sinh nông thôn, ngoài giờ học chính khóa, các em còn phải phụ giúp bố mẹ việc đồng áng nhưng đều rất tự giác trong học tập, ham học hỏi. Ở lớp chăm chú nghe thầy cô giảng bài, về nhà các em tự học hoặc ghép nhóm với nhau. Đặc biệt, các em không ngại tranh luận sôi nổi trước lớp các vấn đề hoặc những bài toán hóc búa. Trước kỳ thi THPT quốc gia, các em cũng không có nhiều thời gian ôn tập, chỉ có một số lượng nhỏ học sinh học thêm bên ngoài nhưng các em đã làm bài rất tốt. Tôi không bất ngờ về thành tích của cả lớp. Kết quả này là thành quả không chỉ của các em mà là công sức của các thầy cô ôn luyện suốt thời gian qua. 

Hai thủ khoa cùng tiến

Nhắc đến Trường THPT Bắc Duyên Hà, chúng ta nhớ về truyền thống hào hùng của miền quê địa linh nhân kiệt. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông, hai em Phạm Minh Ngọc và Nguyễn Xuân Đại đã góp phần điểm thêm vào bảng vàng thành tích của Trường năm học 2016 - 2017. Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Ngọc được biết đến là một trong những học sinh có điểm 3 môn khối A1 cao nhất cả nước với 29,75 điểm. 

Chia sẻ về kết quả trên, Ngọc cho biết: Em hơi bất ngờ về kết quả thi của mình dù trước đó em cũng dự đoán mình sẽ được điểm cao nhưng không nghĩ sẽ được 29,75 điểm, lại là điểm số khối A1 cao nhất cả nước. Em yêu thích Toán và tiếng Anh từ hồi còn nhỏ. Chính vì vậy, em đã chọn khối A1 và đăng ký nguyện vọng vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Ngọc không có phương pháp học gì đặc biệt. Chỉ nhờ tình yêu và niềm say mê đối với môn học mình đã chọn, em đã mang lại niềm tự hào cho nhà trường, gia đình và quê hương Hưng Hà. 

Nếu như Ngọc sinh ra trong một gia đình có kinh tế khá giả thì Nguyễn Xuân Đại lại được nuôi dưỡng bởi cha mẹ là những nhà nông thực thụ. Đại chia sẻ: Nhà em có 5 sào ruộng. Để bảo đảm cuộc sống và nuôi dạy hai anh em, bố mẹ em còn trồng đào tết. Không chỉ bán tại vườn, khoảng ngày 23 - 25 tết hàng năm, bố em và em thường chở đào ra Quảng Ninh hoặc lên Hà Nội bán. Những năm trước chưa cần phải tập trung ôn thi, Đại thường xuyên chăm sóc đào và cấy lúa với gia đình. Những dịp tết, bố em thường chở đào đến những nơi xa bán trước, khi em được nhà trường cho nghỉ tết, em tự bắt xe khách đến phụ giúp bố. Mặc dù bận mải mỗi khi ngày mùa hoặc tết nhưng Đại luôn là học sinh gương mẫu, giỏi toàn diện của lớp. Vừa qua em dành được 29,8 điểm 3 môn Toán, Hóa, Sinh và là một trong những thủ khoa của tỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia. Cũng giống như Ngọc, Đại chỉ tập trung nghe thầy cô giảng trên lớp và dành thời gian học ở nhà. Em không thường xuyên thức quá khuya để học, chỉ đến gần đợt thi em mới thức đến khoảng 12 giờ đêm để luyện đề. 

Chia sẻ về ước mơ tương lai của mình, Đại cho biết: Em nộp nguyện vọng vào Trường Đại học Y Dược Hà Nội bởi em mong muốn được trở thành bác sĩ từ nhỏ. Em rất muốn được chữa bệnh cho nhiều người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày