Thứ 6, 29/03/2024, 12:32[GMT+7]

Sức bật Bình Minh

Thứ 2, 11/09/2017 | 09:02:27
1,328 lượt xem
Từ chỗ thiếu thốn về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục xếp ở nhóm cuối của huyện, Trường THCS Bình Minh (Kiến Xương) đã vươn lên tốp đầu và đạt chuẩn quốc gia năm học 2016 - 2017.

Một tiết học của cô và trò Trường THCS Bình Minh (Kiến Xương).

Nhớ lại những năm tháng khó khăn, thầy giáo Vũ Ngọc Riễm, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Do trường lớp được xây dựng từ những năm chiến tranh chống Mỹ, qua thời gian dài sử dụng, mọi hệ điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy học đều xuống cấp khiến cho cán bộ, giáo viên và học sinh không yên tâm dạy và học. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đạt chuẩn còn thấp; sự quan tâm của gia đình, xã hội cho sự nghiệp giáo dục cũng hạn chế nên ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của nhà trường.

Từ năm học 2011 - 2012, Trường THCS Bình Minh tập trung đổi mới công tác tổ chức và quản lý đào tạo. Trường đã thành lập 2 tổ chuyên môn gồm khoa học xã hội và khoa học tự nhiên, hoạt động nền nếp, thường xuyên, tập trung xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng đổi mới từ phương pháp dạy học đến kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh và triển khai các chuyên đề nâng cao chất lượng dạy và học. 2 tổ chuyên môn cũng xây dựng kế hoạch và tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ. Đến nay, 100% giáo viên của trường có trình độ đạt chuẩn, trong đó 79% giáo viên có trình độ trên chuẩn. Cô giáo Nguyễn Thanh Hồng, giáo viên dạy môn Văn khối 9 cho biết: Do được đào tạo nâng cao trình độ và bố trí dạy đúng chuyên môn nên các giáo viên đều phát huy được năng lực công tác và có nhiều sáng kiến đổi mới phương pháp dạy học, tạo hứng thú cho học sinh cũng như đưa chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đi lên.

Tự hào vì đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề, trong 19 giáo viên đứng lớp có 9 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh và cấp huyện, thầy giáo Vũ Ngọc Riễm phấn khởi cho biết: Từ năm học 2012 - 2013, địa phương đã quy hoạch và đầu tư xây dựng ngôi trường mới, tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng. Ngôi trường có tổng diện tích 3.700m2, trong đó tòa nhà 2 tầng xây dựng kiên cố với 11 phòng học và đầy đủ các phòng chức năng được trang bị nhiều thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại đáp ứng công tác dạy và học, chấm dứt tình trạng dạy, học tăng ca. Đặc biệt, nhà trường có 20 bộ máy vi tính được kết nối internet phục vụ công tác quản lý, dạy tin học cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 9. Thư viện được bố trí khoa học với khoảng 2.000 đầu sách, báo, tạp chí để cán bộ, giáo viên, học sinh tham khảo nâng cao kiến thức…

Cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp cộng với đội ngũ cán bộ, giáo viên có chất lượng, tâm huyết với nghề, Trường THCS Bình Minh thực sự là nơi để các em học sinh “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Đến nay, nhà trường không có học sinh bỏ học; không có học sinh lưu ban; tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi chiếm gần 70%; tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt chiếm 81 - 85%, không có học sinh yếu; 100% học sinh tốt nghiệp THCS. Đáng chú ý, học sinh thi đỗ vào các trường THPT công lập đạt tỷ lệ từ 82 - 98%, nằm trong tốp đầu của huyện. Năm học 2016 - 2017, Trường vươn lên xếp thứ 3/37 trường THCS trong huyện.

Bước vào năm học 2017 - 2018, Trường THCS Bình Minh tiếp tục tăng cường công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm của mọi hoạt động trong nhà trường. Với xuất phát điểm thấp, đến nay trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Đó là niềm vui và động lực để thầy và trò nhà trường phấn đấu đạt được những thành tích cao hơn trong năm học này và những năm tiếp theo góp phần bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

 Khắc Duẩn 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày