Thứ 3, 23/04/2024, 13:06[GMT+7]

Trường THCS Văn Lang nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ 5, 21/09/2017 | 09:06:21
3,004 lượt xem
Cảm nhận của chúng tôi khi đến Trường THCS Văn Lang (Hưng Hà) là một không gian thoáng đãng, những dãy nhà mới xây khang trang, sạch đẹp. Phát huy kết quả năm học trước, với sự tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, thầy và trò nhà trường hy vọng năm học mới đạt nhiều kết quả cao.

Giờ học của cô và trò Trường THCS Văn Lang.

Cô giáo Hoàng Thị Minh Thư, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2017 - 2022 là một mục tiêu quan trọng mà nhà trường quyết tâm thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện. Do đó, thầy và trò nhà trường đã nỗ lực phấn đấu dạy và học đi đôi với xây dựng cơ sở vật chất. Coi trọng xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, tâm huyết và trách nhiệm với nghề, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích đội ngũ giáo viên phát huy tinh thần tự học, rèn kiến thức góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Hiện nay, trình độ trên chuẩn của cán bộ, giáo viên nhà trường đạt tỷ lệ 62,5%.

Ban Giám hiệu nhà trường cũng tăng cường dự giờ thăm lớp nắm bắt kỹ năng truyền đạt của giáo viên cũng như khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh. Thường xuyên quan tâm đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng các thiết bị, đồ dùng, tích cực áp dụng công nghệ tin học trong giảng dạy, tạo hứng thú cho học sinh hăng say học tập. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua "Hai tốt”, phát động phong trào “Xây dựng mô hình trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương cho học sinh noi theo” gắn với thực hiện cuộc vận động “Hai không”, việc học tập và làm làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đi đôi với nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường còn thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục. Nhà trường đã thực hiện tốt “3 công khai”, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương, đặc biệt là hội cha mẹ học sinh trong việc giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống, giáo dục kỹ năng sống, quan tâm, tạo điều kiện tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động giáo dục. Chính nhờ làm tốt công tác này mà việc huy động mọi nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất đã mang lại hiệu quả cao, hai năm qua Trường đã đầu tư, huy động trên 6 tỷ đồng để xây mới và tăng cường cơ sở vật chất trường học và các công trình phụ trợ. Đến nay, hệ thống phòng học và các công trình phụ trợ của Trường đang hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Khuôn viên nhà trường đã có cây xanh bóng mát, bồn hoa cây cảnh... góp phần làm tăng thêm mỹ quan trường lớp thực hiện có hiệu quả việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực nhằm thu hút học sinh đến trường mỗi ngày thêm những niềm vui.

Với những biện pháp đa dạng, phong phú nên chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đạt được kết quả tích cực. Tổng kết năm học 2016 - 2017, tỷ lệ học sinh xếp hạnh kiểm tốt, khá chiếm 94,91%. Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi là 52,62%. Tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, trong đó tốt nghiệp loại giỏi 21,95%,  khá 41,46%. Chất lượng thi vào THPT hệ công lập đạt tỷ lệ 89%, đứng thứ 6/34 trường trong huyện. Trường còn đạt giải nhì đồng đội môn Ngữ văn 8; giải ba đồng đội môn Ngữ văn 6; có 108 lượt học sinh giỏi các cấp, trong đó 103 học sinh giỏi cấp huyện, 4 học sinh giỏi cấp tỉnh và 1 học sinh đạt huy chương đồng trong kỳ thi giải Vật lý qua mạng cấp quốc gia.

Phát huy kết quả đạt được, ngay khi bước vào năm học 2017 - 2018, thầy và trò nhà trường đã thi đua, nỗ lực phấn đấu để đạt được kết quả cao. Cô giáo Trần Thị Son cho biết: Ngay từ những ngày đầu năm học, chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo từ giáo án đến đồ dùng học tập để có thể giảng dạy học sinh đạt hiệu quả tốt nhất. Còn em Nguyễn Thị Phương, học sinh lớp 9A chia sẻ: Bước vào năm học mới chúng em xây dựng kế hoạch học tập để tiếp thu bài học tốt nhất, đồng thời cũng đề ra mục tiêu và quyết tâm, nỗ lực phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi.

Cô giáo Hoàng Thị Minh Thư cho biết thêm: Năm học này, Trường THCS Văn Lang tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung thiết thực nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện: “Nhà giáo mẫu mực - học sinh chăm ngoan - môi trường giáo dục lành mạnh”. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục tạo điều kiện cho nhà trường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày