Thứ 5, 25/04/2024, 07:48[GMT+7]

Phẫu thuật lồng ngực: Bước tiến mới của Y tế Thái Bình

Thứ 6, 28/04/2017 | 18:17:16
2,897 lượt xem
Không chỉ giúp bệnh nhân giảm chi phí, giảm phiền hà khi không phải chuyển bệnh viện tuyến trên, việc áp dụng kỹ thuật mới trong phẫu thuật lồng ngực còn đánh dấu bước tiến vượt bậc của ngành Y tế Thái Bình, đồng thời củng cố niềm tin của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân với bác sĩ mỗi khi đến với Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Nội soi cắt kén khí thùy phổi là kỹ thuật mới vừa được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Chỉ trong thời gian ngắn cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2017, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh lần đầu tiên áp dụng kỹ thuật mới phẫu thuật lồng ngực, liên tiếp thực hiện thành công 3 ca bệnh phổi khó ngay tại bệnh viện. Đó là các ca mổ nội soi cắt kén khí thùy trên phổi trái và mổ cắt u phổi to, ở vị trí khó với mỗi ca mổ kéo dài từ 2 - 3 giờ. Đến nay, cả ba bệnh nhân đều đã ổn định sức khỏe và xuất viện trong niềm vui, phấn khởi của lãnh đạo ngành, bệnh viện, các y bác sĩ; tạo thêm niềm tin yêu của đông đảo bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Trong chuyên môn, những ca bệnh cần phẫu thuật lồng ngực như cắt kén khí và mổ cắt u phổi luôn là những ca bệnh khó, đòi hỏi bác sĩ có kỹ thuật và tay nghề chuyên môn cao. Bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trước đây, mỗi khi gặp ca bệnh tương tự, Bệnh viện đều chuyển bệnh nhân lên các bệnh viện chuyên khoa tuyến trung ương như Bệnh viện Ung bướu, Bạch Mai, Việt Đức để được phẫu thuật. Việc bệnh nhân nặng phải di chuyển tuyến trên điều trị nhiều khi nguy hiểm đến tính mạng và gây tốn kém về kinh tế, thời gian của gia đình. Việc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên đồng thời cũng ảnh hưởng đến quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tỉnh... 

Trước tình hình bệnh tật ngày càng diễn biến phức tạp, số bệnh nhân mắc bệnh nan y ngày càng nhiều, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chiến lược phát triển ngành Y tế và kế hoạch phát triển của bệnh viện, chọn cử cán bộ đi học các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, hiện đại để áp dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Riêng với kỹ thuật phẫu thuật lồng ngực, từ năm 2013, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cử các bác sĩ đến bệnh viện lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội để nghiên cứu, học tập. Sau 3 năm, đến nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có kíp phẫu thuật lồng ngực hoàn chỉnh, có thể tự tin áp dụng các kỹ thuật cao, tiên tiến trong phẫu thuật các ca bệnh khó.

Theo ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế: Sau việc áp dụng thành công kỹ thuật mới trong phẫu thuật các ca não khó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh lại tiếp tục áp dụng kỹ thuật cao trong mổ lồng ngực đã khẳng định bước đi đúng trong nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trong khi các bệnh viện trong khu vực chưa triển khai thực hiện được phẫu thuật lồng ngực cắt u, kén khí phổi, song Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện thành công, đồng thời đưa phẫu thuật lồng ngực vào thực hiện thường quy tại bệnh viện. Kết quả trên đánh dấu bước ngoặt trong điều trị bệnh, khẳng định bước tiến đáng kể của Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng và bước phát triển lớn mạnh của ngành Y tế Thái Bình nói chung.


Bác sĩ Nguyễn Công Hóa, Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp 

Lần đầu tiên Khoa áp dụng thành công kỹ thuật mới trong mổ lồng ngực với ba ca bệnh phổi nặng đã mang lại niềm vui không chỉ cho gia đình người bệnh, mà cả đối với cán bộ y tế. Kết quả thành công cũng khích lệ, động viên các bác sĩ tiếp tục nỗ lực, cố gắng hết lòng vì người bệnh; Bệnh viện vững tin tiếp tục triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới trong thời gian tới.

Bác sĩ Nguyễn Đình Phong, Khoa Ngoại tổng hợp

Tôi là một trong những bác sĩ được cử đi học kỹ thuật chuyên sâu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh). Trong 3 năm từ 2013 - 2015, tôi đã nỗ lực nắm bắt và tự tin thực hiện thành thạo nhiều kỹ thuật mới, sẵn sàng về triển khai tại bệnh viện, phục vụ và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân; giúp người bệnh được hưởng kỹ thuật cao mà không phải chuyến tuyến trên.

Bệnh nhân Trần Văn Ngà, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà

Tôi bị bệnh nặng phải nhập viện và được chẩn đoán u phổi. Khi bác sĩ tư vấn, tôi và gia đình rất tin tưởng tay nghề của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và quyết định xin mổ ngay tại Bệnh viện mà không chuyển tuyến trên. Sau mổ, tôi hồi phục nhanh, sức khỏe dần ổn định.

Anh Nguyễn Văn Quốc, xã Bắc Sơn, huyện Hưng Hà

Bố tôi mắc bệnh nặng cần phải phẫu thuật sớm để tránh ảnh hưởng đến tính mạng. Nếu như trước đây là phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên, song nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phát triển nhiều kỹ thuật mới. Bố tôi không những được phẫu thuật cắt kén khí thùy phổi mà còn được mổ nội soi. Vì vậy, vết mổ nhỏ, hồi phục sức khỏe rất nhanh. Qua ca mổ, tôi càng thêm tin tưởng các bác sĩ và sự phát triển của ngành Y tế tỉnh nhà.


Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày