Thứ 6, 19/04/2024, 20:59[GMT+7]

Vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức đối với khoa học và công nghệ của tỉnh

Thứ 2, 15/05/2017 | 09:15:10
3,291 lượt xem
Ngày 18/5/1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ đến dự và chúc mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ nhất Hội Phổ biến khoa học, kỹ thuật Việt Nam (tiền thân của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam).

Trong bài phát biểu của mình, Người khẳng định: “Chúng ta đều biết rằng trình độ khoa học, kỹ thuật của ta hiện nay còn thấp kém. Lề lối sản xuất chưa cải tiến được nhiều. Cách thức làm việc còn nặng nhọc. Năng suất lao động còn thấp. Phong tục tập quán lạc hậu nhiều. Nhiệm vụ của khoa học là ra sức cải biến những cái đó… các cô, các chú phải ra sức đem hiểu biết khoa học, kỹ thuật của mình truyền bá rộng rãi trong nhân dân lao động, để nhân dân thi đua sản xuất nhiều, nhanh, tốt, rẻ…”.

Nhằm biểu dương, tôn vinh đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ (KH & CN) cũng như tuyên truyền, phổ biến rộng rãi thành tựu KH & CN, đồng thời nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH & CN, ngày 18/6/2013, Quốc hội đã thông qua Luật Khoa học và Công nghệ, quy định ngày 18/5 hàng năm là ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, đội ngũ trí thức Thái Bình không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, trí thức của tỉnh với hơn 33.800 ngư­ời có trình độ cao đẳng trở lên đang làm việc và công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện trong tỉnh trong đó có: 15 giáo sư, phó giáo sư, 72 tiến sĩ, 1192 thạc sĩ, 74 bác sĩ chuyên khoa II. 

Để phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong tỉnh, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh đã chỉ đạo và thực hiện hàng loạt các hoạt động để tập hợp, động viên, khuyến khích đội ngũ trí thức tham mưu, cống hiến công sức, trí tuệ để thực hiện nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh đã chỉ đạo 25 hội thành viên vận động kết nạp các trí thức tham gia, xây dựng tổ chức của các hội thành viên vững mạnh. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, mỗi hội thành viên sẽ phát huy vai trò của mỗi trí thức, đóng góp trí tuệ thực hiện nhiệm vụ chính trị góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của cả tỉnh. Đội ngũ trí thức đã trực tiếp tham mưu và chỉ đạo thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong nông nghiệp và phong trào xây dựng nông thôn mới, các lĩnh vực về nông nghiệp, y tế, giáo dục. Bộ phận trí thức tham gia công tác lãnh đạo, quản lý đã phát huy tốt vai trò và khả năng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Trong những năm qua, đội ngũ trí thức Thái Bình đã triển khai 758 đề tài, dự án các cấp. Trong đó 130 đề tài, dự án cấp trung ương, nước ngoài và phi chính phủ; 198 đề tài dự án cấp tỉnh, cấp ngành; 430 đề tài cấp cơ sở và có hàng nghìn sáng kiến được áp dụng trong thực tiễn sản xuất. Đặc biệt, trí thức ngành Nông nghiệp đã triển khai 50 mô hình khuyến nông, khuyến ngư; khảo nghiệm khoảng 300 giống cây trồng mới và quy trình canh tác mới; đưa các giống mới có ưu thế vượt trội về năng suất, chất lượng, kháng chịu sâu bệnh vào sản xuất thay thế dần các giống cũ; ứng dụng công nghệ canh tác tiên tiến như công nghệ gieo sạ, cấy  mạ khay, làm đất tối thiểu, khí canh; quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, sử dụng đệm lót sinh học; nuôi tôm thẻ chân trắng theo quy trình VietGAHP, theo công nghệ nuôi trong nhà kính mật độ cao, quy trình nuôi ngao thưa, nuôi cá lồng trên sông… 

Bên cạnh đó, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh đã không ngừng vận động trí thức tham gia vào hoạt động sáng tạo KH & CN tiêu biểu như hội thi sáng tạo khoa học và kỹ thuật. Qua 5 kỳ tổ chức hội thi đã có hàng nghìn giải pháp tham dự và hội đồng giám khảo đã chấm điểm và công nhận 143 giải pháp, công trình, đề tài đoạt giải. Trong đó có 1 giải đặc biệt, 17 giải nhất, 23 giải nhì, 51 giải ba, 51 giải khuyến khích. Các sáng kiến, đề tài, giải pháp khoa học đã và đang được áp dụng vào sản xuất và đời sống mang lại hiệu quả kinh tế cao, thực sự là động lực thúc đẩy các chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển trong những năm qua.

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện nay đã đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho đội ngũ trí thức. Đòi hỏi mỗi trí thức phải ý thức sâu sắc vị trí, vai trò của mình, vừa tiếp bước truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước, vừa phải nâng tầm để theo kịp xu thế của thời đại. Trí thức phải tích cực học tập, đổi mới tư duy, nhanh nhạy tiếp thu các thành tựu kỹ thuật mới, say mê nghiên cứu, tìm tòi để có nhiều sáng kiến áp dụng vào sản xuất, kinh doanh và thực tiễn đời sống. Trí thức cần thường xuyên rèn luyện để nâng cao lập trường tư tưởng chính trị, đoàn kết, hăng hái thi đua yêu nước, từng bước khẳng định được vai trò của mình trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ và tiến trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và chương trình trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Để phát huy sức mạnh của đội ngũ trí thức đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền xác định công tác trí thức là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, quan tâm nghiên cứu, ban hành, hoàn thiện các chủ trương, chính sách, cơ chế nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho trí thức làm việc, cống  hiến, có chế độ đãi ngộ xứng đáng với công sức, thành quả của trí thức; áp dụng nhiều hình thức biểu dương, tôn vinh sự đóng góp của các nhà khoa học và chuyên gia công nghệ đầu ngành; ban hành các chính sách khuyến khích, thu hút chất xám của trí thức Việt kiều, chuyên gia nước ngoài cống hiến cho tỉnh nhà… Mặt khác, quan tâm, tạo điều kiện để Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh là ngôi nhà chung của đội ngũ trí thức làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết rộng rãi tầng lớp trí thức…

Bên cạnh những trí thức có nhiều tâm huyết trong nghiên cứu, trong tham mưu cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cũng còn một số trí thức còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại; chưa mạnh dạn nghiên cứu, đề xuất tham mưu với lãnh đạo cơ quan, đơn vị; chưa tích cực học tập nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay đặt ra...


Lê Hồng Sơn 

(Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày