Thứ 4, 24/04/2024, 21:20[GMT+7]

Xử lý cáp viễn thông không sử dụng trên địa bàn tỉnh

Thứ 4, 19/07/2017 | 08:28:48
824 lượt xem
Cáp viễn thông không sử dụng, không được quy hoạch luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông, làm mất mỹ quan đô thị. Thực hiện các quyết định và công điện của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng các đơn vị viễn thông quyết liệt xử lý các đường cáp không sử dụng trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ kỹ thuật các doanh nghiệp viễn thông xử lý cáp viễn thông không sử dụng.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 3 doanh nghiệp viễn thông (Viễn thông Thái Bình, Viettel Thái Bình, FPT Thái Bình) và 1 doanh nghiệp truyền hình trả tiền (VTV cap) có sử dụng cáp thông tin (cáp ngoại vi) với tổng chiều dài cáp chính trên  7.000km. Trong đó, phần cáp được ngầm hóa chiếm rất ít, chỉ khoảng 600km, chiếm 8,6%, còn lại chủ yếu là cáp treo với chiều dài khoảng 6.400km, chiếm 91,4%. Ngoài các tuyến cáp chính còn một số lượng lớn cáp thuê bao hay còn gọi là dây thuê bao. Cáp thuê bao chủ yếu được treo trên cột điện lực và cột treo cáp do doanh nghiệp tự xây dựng, được treo với độ cao, thấp, căng, võng khác nhau, một số tuyến cáp có độ chùng võng không bảo đảm theo quy chuẩn dẫn đến các cột treo cáp bị nghiêng. 

Hiện nay, tại khu vực thành phố, thị trấn tồn tại rất nhiều cáp thuê bao không sử dụng, treo lơ lửng trên cột điện và cột viễn thông, không được bó gọn gàng, nhiều tuyến cáp truyền dẫn để võng xuống lòng, lề đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông và làm mất mỹ quan đô thị.

Trước thực tế đó, thực hiện các quyết định và công điện của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã có công văn gửi các doanh nghiệp viễn thông và Truyền hình cáp Thái Bình yêu cầu nghiêm túc thực hiện dịch chuyển các cột treo cáp, chỉnh trang lại các tuyến truyền dẫn treo trên cột, bảo đảm thông tin liên lạc không bị gián đoạn, đồng thời mời các đơn vị liên quan họp bàn thống nhất triển khai nội dung kế hoạch xử lý cáp viễn thông không sử dụng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mỗi doanh nghiệp sẽ chủ trì trên một tuyến phố và phối hợp với các doanh nghiệp khác cùng các đơn vị có liên quan để thực hiện việc bó cáp theo quy chuẩn, bảo đảm khoảng cách an toàn và gắn nhãn nhận diện doanh nghiệp.

Thực hiện các quyết định và công điện của UBND tỉnh, sự chỉ đạo và kiểm tra, giám sát trực tiếp của Sở Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông và Truyền hình cáp Thái Bình đã triển khai lực lượng, phương tiện phối hợp cùng các cơ quan chức năng đồng bộ xử lý cáp viễn thông không sử dụng trên địa bàn thành phố Thái Bình, sau đó rút kinh nghiệm để xử lý trên phạm vi toàn tỉnh. Sau hơn 1 tháng ra quân, trên địa bàn thành phố Thái Bình, hơn 30% số lượng cáp thuê bao không sử dụng của các doanh nghiệp viễn thông và Truyền hình cáp Thái Bình đã được cắt bỏ, các đường cáp đang sử dụng được bó buộc gọn gàng, đúng quy chuẩn. Việc xử lý này không những giúp các doanh nghiệp viễn thông thuận lợi trong công tác quản lý hạ tầng, bảo đảm thông tin liên lạc, phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn giao thông mà còn nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của người dân. 

Bà Dương Thị Hồng Thanh, tổ 23, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Tôi rất tán thành việc quy hoạch lại hệ thống cáp của các cơ quan chức năng. Trước đây, đường cáp không sử dụng của các đơn vị viễn thông không được bó buộc gọn gàng, nhiều đường dây chùng võng xuống đường rất nguy hiểm cho người dân. Đường phố quang đãng, sạch đẹp góp phần rất lớn để thành phố Thái Bình trở thành đô thị loại I. 

Cùng chung quan điểm đó, ông Lương Đức Toàn, tổ 1, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Việc cắt bỏ cáp không sử dụng, bó buộc gọn lại cáp viễn thông là việc làm hết sức hợp lý, giúp chỉnh trang đường phố, góp phần thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, nhân dân chúng tôi rất đồng tình ủng hộ.

Ông Vũ Xuân Thành, Trưởng phòng Bưu chính viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo và phối hợp cùng các doanh nghiệp viễn thông và Truyền hình cáp Thái Bình huy động lực lượng, phương tiện, khắc phục khó khăn thực hiện xử lý cáp viễn thông không sử dụng trên địa bàn tỉnh tiến tới thực hiện Quyết định số 3906 của UBND tỉnh về việc quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tỉnh Thái Bình giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025. Trong đó, chú trọng nâng cấp, đầu tư đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, cột ăng ten, cột treo cáp với thiết kế phù hợp mỹ quan và bảo đảm chất lượng.

Trịnh Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày