Thứ 5, 28/03/2024, 16:28[GMT+7]

5 triệu trẻ em sẽ được uống vitamin A miễn phí

Thứ 3, 23/05/2017 | 16:14:25
1,064 lượt xem
Trong Ngày Vi chất dinh dưỡng (mùng 1 và 2/6) năm nay sẽ có gần 5 triệu trẻ từ 6-36 tháng tuổi và khoảng 500.000 bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được bổ sung viên nang vitamin A.

Ngày 1 và 2/6 tới, hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A tại các điểm uống ở xã, phường.

Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay, tỉ lệ thiếu vitamin A ở trẻ dưới 5 tuổi là 13%. Tỉ lệ này tại một số tỉnh miền núi cao hơn, khoảng 16%. Vì vậy, việc bổ sung vitamin A cho trẻ được duy trì nhiều năm qua và trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã trên toàn quốc.

Viện Dinh dưỡng thông báo, ngày 1 và 2/6 tới, các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A tại các điểm uống ở xã, phường.

Ông Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết, hằng năm, có gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu vitamin A nhờ hoạt động bổ sung vitamin này.

Vitamin A được dùng trong các trường hợp: Bệnh khô mắt, quáng gà, trẻ chậm lớn dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, suy dinh dưỡng; bệnh trứng cá, da, tóc, móng khô, bệnh á sừng, bệnh vẩy nến; hỗ trợ trong điều trị ung thư da, cổ tử cung, đại tràng, phổi và phòng, chống lão hóa.

Khi cơ thể bị thiếu vitamin A sẽ có các triệu chứng như tăng sừng hóa biểu mô, da khô, thoái hóa tuyến mồ hôi, nhiễm trùng da, quáng gà, khô màng tiếp hợp, khô giác mạc có thể viêm loét giác mạc dễ dẫn đến mù lòa và cơ thể dễ bị nhiễm trùng hô hấp, tiết niệu, sinh dục và chậm lớn, chán ăn...

Theo Viện Dinh dưỡng, vitamin A rất cần thiết cho cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của thị giác, trên biểu mô và các tổ chức da. Vitamin A (đặc biệt acid retinoic) kích thích biệt hóa tế bào biểu mô, sinh tiết nhầy, ức chế sự sừng hóa tế bào biểu mô. Người thiếu vitamin A dễ bị mẫn cảm với các chất gây ung thư và các tế bào nền của biểu mô ở những vùng khác nhau tăng sản rõ rệt và giảm khả năng biệt hóa.

Theo chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày