Thứ 5, 28/03/2024, 20:17[GMT+7]

Những điều cần nhớ khi niềng răng để có hàm răng đẹp

Thứ 3, 11/07/2017 | 10:44:42
5,333 lượt xem
Dưới đây là những câu hỏi thường gặp của bất cứ ai đã và đang có ý định niềng răng, nếu có nhu cầu chỉnh một hàm răng đẹp bạn đừng quên tìm hiểu về niềng răng.

Ảnh minh họa.

Xu hướng làm đẹp giờ đây đã lan sang ngành thẩm mỹ nha khoa. Các bậc cha mẹ không chỉ chú ý đến sức khỏe răng miệng của con em mình mà họ còn có mong muốn con em mình có một hàm răng thật thẳng đẹp. Niềng răng là một trong những biện pháp chỉnh răng miệng để có hàm răng đẹp. Dưới đây là những câu hỏi của bất cứ ai đã và đang có ý định niềng răng, nếu có nhu cầu chỉnh một hàm răng đẹp bạn đừng quên tìm hiểu về niềng răng.

Niềng răng mất bao lâu?

Điều này phụ thuộc vào vị trí răng của bạn, mức độ di lệch cần để đưa răng về vị trí mong muốn. Thông thường một liệu trình niềng răng mất từ 12 – 24 tháng với niềng răng cố định, trong trường hợp phức tạp sẽ mất nhiều thời gian hơn. Niềng răng tháo lắp mất ít thời gian hơn nẹp cố định. Tuy nhiên cũng có trường hợp sau niềng răng cố định bác sĩ cho chỉ định điều chỉnh nha tiếp theo bằng niềng răng tháo lắp hoặc ngược lại.

Trong quá trình niềng răng, bao lâu phải gặp nha sĩ?

Khi đeo niềng răng, bạn sẽ phải thường xuyên đến bác sĩ nha khoa hơn, bởi nẹp phải được kiểm tra và điều chỉnh thường xuyên để đảm bảo đưa răng về đúng vị trí. Cứ khoảng 6-8 tuần sẽ phải điều chỉnh 1 lần..

 Niềng răng có đau răng không?

Miệng là một bộ phận rất nhạy cảm, khi mới đeo niềng răng bạn sẽ thấy khó chịu và đau, tuy nhiên triệu chứng này sẽ hết sau một vài ngày. Nếu đau quá bác sĩ sẽ cho bạn uống thuốc giảm đau như ibuprofen hay paracetamol. Cần lưu ý là một số bộ phận của niềng răng có thể gây ra khó chịu cho nướu răng và môi, thậm chí là đau. Nếu sau một vài ngày niềng răng, cơn đau không hết bạn cần quay lại bác sĩ nha khoa để kiểm tra và điều chỉnh niềng răng.

Niềng răng có thể nói chuyện được bình thường không?

Một số người khi niềng răng có thể ảnh hưởng đến giọng nói hay các vấn đề trong phát âm. Nhưng hầu hết mọi người đều có thể thích nghi được với thiết bị này và lâu dần sẽ nói chuyện bình thường trở lại.

Khi niềng răng cần tránh hoạt động gì?

Muốn niềng răng hoạt động tốt và không bị vỡ, cần tránh cắn móng tay, nhai đầu bút .... Khi hoạt động thể thao, bạn có thể tháo niềng răng ra nếu là niềng răng tháo rời. Với niềng răng cố định nên đeo dụng cụ bảo vệ hàm chẳng hạn. Nếu chơi nhạc cụ hơi, niềng răng có thể ảnh hưởng, tốt nhất nên tư vấn bác sĩ để vừa niềng răng vừa chơi nhạc, có thể dùng niềng răng tháo lắp.

Nếu bị mất hay hỏng niềng răng phải làm sao?

Hầu hết các trường hợp bị mất hay hỏng đều nằm ngoài mong muốn của bệnh nhân. Nhưng nếu không may bạn đánh mất niềng răng tháo lắp hay bị hỏng niềng răng vì bất cứ lý do gì, đừng chần chừ hãy đến gặp nha sĩ của bạn ngay, bác sĩ sẽ tìm cách khắc phục hậu quả cho bạn. Nếu bạn để lâu, bạn sẽ phải bỏ thêm chi phí cho việc sửa chữa hoặc làm mới, lúc đó răng của bạn có thể lại trở về vị trí cũ, thời gian niềng răng trước đây sẽ trở nên vô ích.

Niềng răng vẫn có thể ăn uống bình thường?

Nhiều loại thức ăn có thể ảnh hưởng tới nẹp răng. Trong những ngày đầu niềng răng, bệnh nhân cần ăn thức ăn mềm. Khi niềng răng cần tránh thức ăn dính, dai, ngọt. Không nên nhai kẹo cao su, ăn các thức ăn cứng như táo, bánh cứng bởi những thực phẩm này có thể phá vỡ dây và khung của nẹp. Tránh đồ uống có ga, nước ngọt, nước ép trái cây vì những đồ uống có đường và axít dễ dẫn đến sâu răng và ăn mòn răng. Tốt nhất cần cắt nhỏ thức ăn, ăn đồ ăn mềm, uống nước ngọt cần dùng ống hút. Sau khi ăn cần làm sạch răng bởi thức ăn dễ bị tích tụ trong các bộ phận của nẹp.

Cần làm gì để bảo vệ niềng răng?

Điều quan trọng nhất khi có niềng răng là bạn cần giữ cho niềng răng sạch sau mỗi bữa ăn, nó sẽ giúp bạn tránh bị sâu răng, viêm nướu răng, hay trên răng xuất hiện các đốm trắng. Nhiều người sau khi tháo niềng răng ra trên răng xuất hiện các đốm trắng, đó là lý do bạn cần gặp nha sĩ để kiểm tra răng định kỳ. Tốt nhất nên đánh răng sau mỗi bữa ăn 1 giờ, nên chú ý đến răng và nướu.

Đối với niềng răng tháo lắp được nên vệ sinh niềng răng bằng bàn chải và kem đánh răng, nên dùng nước sạch để làm sạch niềng răng. Nên đánh răng hay vệ sinh niềng răng bằng kem đánh răng có fluoride, nếu niềng răng gây khó khăn cho quá trình vệ sinh răng miệng của bạn, bạn cần cho bác sĩ biết.

Theo suckhoedoisong.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày