Thứ 5, 28/03/2024, 18:35[GMT+7]

Hội Điều dưỡng Thái Bình khẳng định vai trò trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ 4, 19/07/2017 | 08:24:08
2,277 lượt xem
Không ngừng nỗ lực phấn đấu và phát triển, Hội Điều dưỡng Thái Bình ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng trong việc tư vấn, chăm sóc sức khỏe người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đồng hành cùng ngành Y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh chăm sóc bệnh nhân.

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Hội Điều dưỡng Thái Bình là tổ chức xã hội, nghề nghiệp của đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên hoạt động trong các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Từ buổi đầu thành lập chỉ có hơn 300 hội viên, 16 chi hội, trải qua 4 nhiệm kỳ đại hội, đến nay Hội đã có 2.081 hội viên, 23 chi hội, là hội có số hội viên đông đảo nhất trong các hội của ngành Y tế, đồng thời có mạng lưới hoạt động rộng khắp ở các bệnh viện, cơ sở đào tạo trong tỉnh.

Điều dưỡng trưởng ngành Y tế Bùi Thị Lan Hương, Chủ tịch Hội Điều dưỡng Thái Bình cho biết: Để xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phát huy vai trò trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, Hội luôn chú trọng củng cố, phát triển hệ thống, xây dựng hình ảnh, nâng cao giá trị, năng lực, chất lượng công tác điều dưỡng. Các hoạt động như giáo dục đào tạo, tập huấn, hội thảo, hội thi, nghiên cứu khoa học... luôn được các cấp hội quan tâm, hội viên hưởng ứng thực hiện. Trong 5 năm qua, Ban Chấp hành Hội đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Y tế tổ chức 5 khóa đào tạo quản lý điều dưỡng, 2 khóa đào tạo kiểm soát nhiễm khuẩn; 12 lớp tập huấn chuyên đề; tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị khoa học chuyên ngành điều dưỡng. Hội cũng đã cử hơn 100 lượt hội viên tham gia các chương trình về phát triển năng lực lãnh đạo và quản lý cho điều dưỡng trưởng, tiêm an toàn, an toàn người bệnh, tư vấn giáo dục sức khỏe. Hiện toàn ngành đã có 12 cán bộ được Hội Điều dưỡng Việt Nam đào tạo trở thành giảng viên quốc gia, là những nhân tố nòng cốt trong thực hiện công tác đào tạo liên tục lĩnh vực điều dưỡng của tỉnh. Vì vậy, trình độ của hội viên Hội Điều dưỡng Thái Bình ngày càng được nâng cao, chất lượng chăm sóc, tư vấn người bệnh được bảo đảm. Nếu như năm 2012 Hội chưa có hội viên có trình độ đại học, chỉ có 80 hội viên có trình độ cao đẳng thì đến nay đã có 508 hội viên có trình độ từ cao đẳng trở lên, trong đó đã có 13 hội viên đạt trình độ sau đại học; hiện 6 hội viên đang theo học thạc sĩ và điều dưỡng chuyên khoa I.

Nêu cao tinh thần “lương y như từ mẫu”

Nếu như trước đây, điều dưỡng đơn thuần chỉ là người phụ giúp và thực hiện y lệnh của bác sĩ thì hiện nay nhiệm vụ của điều dưỡng ngày càng chiếm vị trí quan trọng. Ngoài thực hiện nghiêm túc chỉ định điều trị và quy trình kỹ thuật chuyên môn, điều dưỡng còn là người chủ động lập kế hoạch chăm sóc người bệnh; sát sao theo dõi, báo cáo kịp thời các triệu chứng bất thường của người bệnh; tư vấn, hỗ trợ, giáo dục sức khỏe, chăm sóc cả thể chất và tinh thần cho người bệnh, đồng thời linh hoạt, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra nhằm bảo đảm an toàn người bệnh. Nếu như người điều dưỡng tận tâm sẽ góp phần quan trọng mang lại niềm tin, nghị lực để người bệnh vượt qua nỗi đau bệnh tật, mau chóng phục hồi sức khỏe. Ngược lại, nếu điều dưỡng thiếu kiến thức, kỹ năng, thiếu chủ động và tinh thần trách nhiệm có thể gây hậu quả rất lớn. 

Với vai trò quan trọng đó, cùng với việc không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên, Hội Điều dưỡng Thái Bình đặc biệt quan tâm thực hiện chuẩn đạo đức nghề điều dưỡng, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đến nay, hội viên toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện y đức và giao tiếp với người bệnh. Đội ngũ điều dưỡng viên luôn coi người bệnh là khách hàng, là trung tâm phục vụ, tinh thần thái độ phục vụ của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên ngày càng có nhiều đổi mới. Ngoài xây dựng đội ngũ điều dưỡng tận tâm, trách nhiệm trong chăm sóc người bệnh, Hội còn đặc biệt quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, xã hội, từ thiện thông qua các hoạt động như hiến máu cứu người, trợ giúp bệnh nhân khó khăn góp phần làm ấm lòng người bệnh, tạo niềm tin về hình ảnh người cán bộ y tế.  

Với nỗ lực phấn đấu không ngừng, 5 năm qua, Hội Điều dưỡng Thái Bình đã được UBND tỉnh, các ngành, các cấp ghi nhận, đánh giá cao; 1 hội viên được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 65 hội viên được nhận bằng khen của Bộ Y tế và UBND tỉnh; 114 hội viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, 500 lượt hội viên được Sở Y tế tặng giấy khen... Phần thưởng đó chính là động lực, là nguồn khích lệ để Hội tiếp tục phát huy, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần cùng ngành Y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.


Ông Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế 

Hoạt động của Hội Điều dưỡng Thái Bình đã đi đúng hướng, hòa nhịp với sự phát triển của ngành điều dưỡng cả nước, đóng góp ngày càng nhiều vào thành tích chung của ngành Y tế Thái Bình. Tuy nhiên, trước xu thế phát triển của xã hội và của ngành, công tác điều dưỡng đang đứng trước nhiều thách thức, đòi hỏi các cấp hội và hội viên không ngừng nỗ lực, phấn đấu. Ngành Y tế sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để Hội và đội ngũ điều dưỡng phát huy vai trò trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tin tưởng với trách nhiệm, lòng nhân ái, các hội viên sẽ tiếp tục phấn đấu để chất lượng chăm sóc, phục vụ người người bệnh ngày càng tốt hơn.

Ông Lại Đức Trí, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh 

Trong hoạt động của Bệnh viện nói chung, chăm sóc sức khỏe người bệnh nói riêng, điều dưỡng giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Họ chính là lực lượng nòng cốt trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, hướng tới sự hài lòng của người dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế và của bệnh viện.

Bà Bùi Thị Lan Hương, Chủ tịch Hội Điều dưỡng Thái Bình 

Thời gian tới, Hội Điều dưỡng Thái Bình tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc và sự hài lòng của người bệnh; tăng cường xây dựng hình ảnh, vị thế và giá trị của cán bộ điều dưỡng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân theo phương châm “Trách nhiệm, chuyên nghiệp, chất lượng, an toàn, hướng tới sự hài lòng người dân”. 


Chị Nguyễn Thị Nguyệt, người nhà bệnh nhân
 
Tôi đến chăm bà ốm ở Bệnh viện Đa khoa Thái Ninh. Chứng kiến các điều dưỡng chăm sóc người bệnh ân cần như chăm người thân, đồng thời kiên trì tư vấn, chia sẻ, động viên người bệnh và người nhà người bệnh, tôi thực sự cảm động và nể phục về tinh thần “lương y như từ mẫu” của đội ngũ cán bộ, điều dưỡng Bệnh viện.


Hà Dung 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày