Thứ 5, 25/04/2024, 20:47[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa tỉnh chủ động điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết

Thứ 6, 15/09/2017 | 08:04:40
573 lượt xem
Để đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân sốt xuất huyết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chủ động tăng cường mọi điều kiện, trong đó bổ sung gấp đôi số giường bệnh tại Khoa Truyền nhiễm, điều động thêm nhân lực từ các khoa khác đến hỗ trợ, bảo đảm người bệnh được điều trị tốt nhất.

Khám bệnh cho bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là nơi tiếp nhận, điều trị những bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân nặng từ tuyến dưới chuyển lên. Bình thường, số bệnh nhân đến Bệnh viện khám, nhập viện điều trị đã luôn vượt cao so với số giường bệnh kế hoạch. Đặc biệt, những khi có số lượng bệnh nhân tăng bất thường ở một số khoa và một số bệnh, Bệnh viện luôn chủ động cân đối, tăng cường, bổ sung các điều kiện về trang thiết bị y tế, tăng giường bệnh thực kê và nhân vật lực, bảo đảm công tác điều trị. Chính vì vậy, trong tháng 7 và tháng 8 vừa qua, khi số bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám tăng đột biến, số bệnh nhân nhập Khoa Truyền nhiễm điều trị tăng gấp nhiều lần so với bình thường song Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn luôn bảo đảm khám và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

Bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng kế hoạch phòng, chống sốt xuất huyết tại bệnh viện và triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống, tiếp nhận điều trị người bệnh. Để tránh ùn tắc và tạo thuận lợi cho bệnh nhân, Bệnh viện chủ động xây dựng quy trình tiếp nhận, phân loại và điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời thường xuyên cập nhật và ban hành phác đồ điều trị sốt xuất huyết mới. Để nâng cao chất lượng phân loại và điều trị, Bệnh viện cũng chủ động tổ chức tập huấn cho các bác sĩ Khoa Khám bệnh, Khoa Cấp cứu và các bác sĩ của các khoa lâm sàng; cử bác sĩ tham gia tập huấn, bổ sung kiến thức cho các bệnh viện tuyến huyện về phát hiện các triệu chứng và điều trị bệnh sốt xuất huyết theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Dự đoán diễn biến phức tạp của bệnh sốt xuất huyết, Bệnh viện xây dựng phương án dự trù, tập kết sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, hóa chất bảo đảm công tác phòng dịch bệnh và điều trị. Do số giường kế hoạch của Khoa Truyền nhiễm chỉ có 42 giường, ở khu nhà cũ chật chội trong khi bệnh nhân quá tải, Bệnh viện đã khẩn trương đốc thúc hoàn thiện, đưa vào sử dụng khu nhà điều trị bệnh truyền nhiễm riêng biệt gồm 3 tầng, tổng diện tích 858m2, có thể kê được 140 giường bệnh. Tránh tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép, toàn bộ cơ số giường bệnh phòng dịch và một số giường bệnh của các khoa khác đã được huy động, điều chuyển về Khoa Truyền nhiễm. Hiện tại, số giường thực kê tại Khoa Truyền nhiễm là 98 giường, tăng hơn gấp đôi so với giường kế hoạch. 

Điều dưỡng trưởng Khoa Truyền nhiễm Nguyễn Đức Hiển chia sẻ: Khoa chỉ có 5 bác sĩ, 10 điều dưỡng trong khi có ngày Khoa có hàng trăm bệnh nhân. Trong thời điểm bệnh nhân đông song tại Khoa còn có những bệnh nhân không có gia đình thừa nhận, điều dưỡng phải cắt cử chăm sóc toàn bộ. Nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân, đồng thời chia sẻ vất vả với cán bộ Khoa, lãnh đạo Bệnh viện đã điều chuyển thêm 1 bác sĩ, 3 điều dưỡng từ các khoa khác đến hỗ trợ Khoa Truyền nhiễm, vì vậy công tác điều trị luôn được bảo đảm.

Đến hết ngày 8/9 đã có 632 bệnh nhân sốt xuất huyết đến điều trị tại Bệnh viện. Địa phương có nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đến điều trị nhất là Kiến Xương, thành phố Thái Bình, Vũ Thư, ít nhất là Quỳnh Phụ. 

Bác sĩ Nguyễn Trung Tuyến, Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết: Bệnh nhân sốt xuất huyết chủ yếu ở độ tuổi lao động song cũng có nhiều người già, trẻ em mắc bệnh nên sức đề kháng với bệnh tật kém, bệnh thường nặng. Tuy nhiên, bệnh nhân đến với Bệnh viện đều được điều trị tích cực, đúng phác đồ nên dù có nhiều ca bệnh nặng, thời gian điều trị dài đến 12 ngày nhưng không có trường hợp tử vong. Trong 632 bệnh nhân đã điều trị có 10 bệnh nhân nặng xin chuyển lên tuyến trên, 2 bệnh nhân chuyển khoa khác điều trị do cùng lúc mắc nhiều bệnh. Hiện số bệnh nhân sốt xuất huyết đang theo dõi, điều trị tại Khoa chỉ còn 40 bệnh nhân, còn lại đã khỏi được ra viện.

Chị Nguyễn Thị Hà, người nhà bệnh nhân chia sẻ: Con tôi là sinh viên ở Hà Nội, cháu đã được bệnh viện ở Hà Nội chẩn đoán sốt xuất huyết song các bệnh viện trên đó đều rất đông nên xin về Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. Sau 4 ngày nhập viện, nay cháu đã đỡ rất nhiều. Hàng ngày chứng kiến cán bộ Khoa Truyền nhiễm vất vả vì đông bệnh nhân song vẫn rất nhiệt tình, chăm sóc bệnh nhân, hướng dẫn người nhà tận tình, chu đáo, Bệnh viện lại thường xuyên phun thuốc muỗi phòng lây bệnh cho người lành nên chúng tôi là người nhà bệnh nhân thấy rất yên tâm, phấn khởi.

Hà Dung 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày