Thứ 3, 23/04/2024, 21:18[GMT+7]

Công đoàn ngành Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Thứ 4, 22/03/2017 | 09:01:34
2,377 lượt xem
Với việc thành lập các tổ chăm sóc, bàn hướng dẫn người bệnh, phiếu thăm dò, tổ chức các hội thi cho cán bộ, nhân viên tham gia, thời gian qua, Công đoàn ngành Y tế cùng các công đoàn cơ sở đã tích cực phối hợp với chuyên môn từng bước thay đổi thái độ, phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Cán bộ Khoa Phục hồi chức năng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) hướng dẫn người nhà bệnh nhân.

Năm nay 79 tuổi, ông Nguyễn Xuân Đức ở xã Thụy Trường (Thái Thụy) thường xuyên phải nhập viện do mắc bệnh phổi mãn tính. Điều trị tại tuyến cơ sở, bệnh thuyên giảm chậm, ông xin chuyển lên Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Bình. Sau gần một tuần nhập viện cùng với điều trị tích cực, được sự chăm sóc tận tình, chu đáo của đội ngũ cán bộ Bệnh viện,  bệnh của ông thuyên giảm rõ rệt. 

Ông Đức vui mừng cho biết: Tôi nhập viện trong tình trạng sức khỏe rất yếu, phải nằm ở khoa cấp cứu. Tại đây, cùng với điều trị, các bác sĩ thường xuyên thăm hỏi, động viên cũng như hướng dẫn tận tình người nhà cách chăm sóc giúp bệnh của tôi chuyển biến tốt. Tôi cảm thấy rất hài lòng với thái độ và phong cách phục vụ của bác sĩ, kỹ thuật viên tại đây.

Hiện nay, số lượng bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Bình khoảng 120 người, tuy không nhiều nhưng diễn biến của bệnh rất phức tạp, khả năng lây truyền dịch bệnh cao vì vậy nếu không xác định tốt tư tưởng và có tình yêu nghề sâu sắc, đội ngũ cán bộ ở đây khó hoàn thành nhiệm vụ. 

Bác sĩ Nguyễn Duy Phán, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện cho biết: Hầu hết các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện tuổi đời trẻ, kinh nghiệm công tác chưa nhiều nên ngoài việc trau dồi kiến thức chúng tôi thường xuyên yêu cầu cán bộ phải nâng cao nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, coi người bệnh như người nhà của mình, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tạo điều kiện thuận lợi giúp người bệnh tiếp cận các dịch vụ y tế, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế.

Với số lượng cán bộ, nhân viên lên đến hơn 1.000 người, trong đó nữ chiếm trên 70%, mỗi năm Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều mở các lớp tập huấn, tổ chức hội thi, lấy phiếu thăm dò để đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Ngoài ra, Bệnh viện còn mời các giảng viên, chuyên gia tâm lý về nói chuyện chuyên đề đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh đối với cán bộ, nhân viên Bệnh viện. 

Bác sĩ Lương Hồng Thái, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện cho biết: Cùng với việc chăm lo đời sống cán bộ, nhân viên, hàng năm chúng tôi đều tổ chức lấy phiếu thăm dò ý kiến của bệnh nhân về phong cách, thái độ phục vụ qua đó rút kinh nghiệm để phục vụ người bệnh tốt hơn. Cuối năm 2016, Bệnh viện tổ chức lấy phiếu thăm dò bệnh nhân ngoại trú đánh giá về mức độ hài lòng đối với cán bộ, nhân viên Bệnh viện. Trong 128 phiếu có tới 90% cảm thấy hài lòng về phong cách phục vụ của cán bộ y tế.

Những năm qua, thực hiện Quyết định số 2151 của Bộ Y tế về thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Công đoàn ngành Y tế đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, CNVCLĐ toàn ngành; chỉ đạo các công đoàn cơ sở, đặc biệt là công đoàn các bệnh viện tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, CNVCLĐ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thái độ, cung cách ứng xử của nhân viên y tế. Phân công cán bộ thường trực đường dây nóng 24/24 giờ, tiếp nhận và giải đáp phản ánh của người bệnh kịp thời. 

Các đơn vị cũng triển khai hòm thư góp ý để tiếp thu, xử lý kịp thời ý kiến phản ánh của người dân; tổ chức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại các cơ sở y tế. 

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện kế hoạch, nội dung cam kết, thực hiện cam kết và công tác thi đua, khen thưởng luôn được thực hiện kịp thời để động viên các tập thể, cá nhân thực hiện tốt các nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã có những tác động tích cực, từng bước củng cố niềm tin của nhân dân vào đội ngũ cán bộ y tế, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày