Thứ 5, 25/04/2024, 02:38[GMT+7]

Vì lợi ích của người lao động

Thứ 5, 30/03/2017 | 08:05:04
1,112 lượt xem
Để người lao động (NLĐ) gắn bó với tổ chức công đoàn, một trong những yếu tố quan trọng là bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ. Đây là nhiệm vụ trọng tâm mà Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà tích cực phối hợp với các tổ chức, đơn vị trong huyện thực hiện có hiệu quả thời gian qua.

Tiếp nhận hồ sơ và chi trả BHXH, BHYT cho người lao động tại Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà.

Một trong những hoạt động hiệu quả là việc phối hợp giữa Liên đoàn Lao động huyện và Bảo hiểm xã hội huyện trong việc thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho NLĐ. 

Ông Hoàng Nam Giang, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cho biết: Bảo hiểm xã hội huyện hiện đang quản lý gần 11.000 sổ BHXH, trên 194.000 thẻ BHYT cho NLĐ, học sinh, sinh viên. Hiện nay, trước thực trạng một số đơn vị trong tỉnh nợ đọng bảo hiểm kéo dài, Bảo hiểm xã hội huyện luôn phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Lao động, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện và một số tổ chức cơ quan thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với NLĐ theo đúng quy định. 

Sự phối hợp chặt chẽ đó được thể hiện Liên đoàn Lao động huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát tại các doanh nghiệp, yêu cầu chủ sử dụng lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ khi đã đủ điều kiện, đồng thời tuyên truyền để đơn vị sử dụng lao động thấy được việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN và tham gia công đoàn là trách nhiệm và bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ, nhờ đó đến nay huyện Hưng Hà không có tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài, đó cũng là cơ sở để NLĐ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.

Công nhân Xí nghiệp Veston Hưng Hà.

Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà hiện có 64 công đoàn cơ sở với 7.619 đoàn viên. Thời gian qua, cùng với việc phát động các phong trào thi đua yêu nước: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Thi đua tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm”… góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, tăng năng suất lao động, nâng cao thu nhập cho NLĐ, Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà còn tích cực phối hợp với các cấp công đoàn cơ sở tổ chức thành công đại hội cán bộ công chức, viên chức, hội nghị NLĐ trong các doanh nghiệp. Đến nay, NLĐ được tham gia BHXH, BHYT tại các đơn vị có tổ chức công đoàn đạt trên 80%. 

Bà Đặng Thị Kim Cúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà cho biết: Vì lợi ích của NLĐ, Liên đoàn Lao động huyện tích cực phối hợp một số đơn vị trong huyện thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Qua rà soát, đến nay những doanh nghiệp có tổ chức công đoàn và những doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn đều không nợ đọng BHXH của NLĐ; các chế độ, chính sách của NLĐ được các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện theo Bộ luật Lao động. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động huyện tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện như thăm hỏi, động viên đoàn viên khi ốm đau, xây nhà mái ấm công đoàn. Hàng năm tổ chức xây từ 5 - 6 nhà cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn và mọi hoạt động công đoàn đều hướng tới vì lợi ích đoàn viên, vì NLĐ. 

Việc thăm hỏi, giúp đỡ những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được công đoàn cơ sở hưởng ứng tích cực. 

Chị Lý Thị Hồng, công nhân Công ty Cổ phần Việt Thái là đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, năm 2016, từ nguồn quỹ mái ấm công đoàn của huyện chị được hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà mới. Chị xúc động chia sẻ: Nhờ có tổ chức công đoàn mà gia đình tôi được quan tâm giúp đỡ để vượt qua khó khăn, tiếp tục yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.

Năm 2017, cùng với liên đoàn lao động các huyện, thành phố, Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đại hội công đoàn cấp cơ sở với mục tiêu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, tất cả hướng về cơ sở, vì đoàn viên và NLĐ; phấn đấu kết thúc vào cuối quý IV năm 2017 kiện toàn tổ chức công đoàn cơ sở để chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày