Thứ 5, 25/04/2024, 17:05[GMT+7]

Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc cho người lao động về nước đúng hạn

Thứ 2, 17/04/2017 | 08:11:30
1,360 lượt xem
Thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi tiếng Hàn năm nay diễn ra trong 4 ngày (10 - 13/4) nhưng theo kết quả tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ việc làm, trong 2 ngày đầu đã có gần 200 hồ sơ đăng ký, trong đó phần lớn là lao động về nước đúng thời hạn. Điều đó khẳng định người lao động đã nhận thức được trách nhiệm của mình trước các quy định về xuất khẩu lao động.

Người lao động đến nộp hồ sơ đăng ký dự thi tiếng Hàn tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình.


Kỳ thi tiếng Hàn theo chương trình EPS năm 2017 được tổ chức làm 3 đợt, từ ngày 17/6 - 26/9/2017.
Tổng số chỉ tiêu tuyển chọn là 3.600 người, dành cho lao động thuộc 4 ngành nghề là: sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp và ngư nghiệp. Các thông tin về kỳ thi (đối tượng và điều kiện dự thi, lệ phí thi, thời gian thi của các ngành…) được quy định cụ thể tại Công văn số 1142 ngày 27/3/2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.


Ngày 27/3/2017, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Công văn số 1142 về việc tổ chức đăng ký thi tiếng Hàn Quốc theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS), trong đó có lao động về nước đúng hạn và lao động cư trú bất hợp pháp nhưng về nước đúng thời gian quy định.

Niềm vui của người lao động

Có mặt tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình vào sáng ngày 11/4, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều lao động từ các địa phương trong tỉnh đến đăng ký dự thi tiếng Hàn. Qua tìm hiểu được biết, số người đến đăng ký thuộc nhiều thành phần: người chưa từng đi lao động tại Hàn Quốc, người về nước đúng hạn, người cư trú bất hợp pháp nhưng đã tự nguyện về nước trong thời gian từ ngày 1/4 - 31/12/2016. Vui mừng, phấn khởi là cảm nhận chung của những người đến đăng ký dự thi. 

Anh Nguyễn Văn Tàu, xã Duy Nhất (Vũ Thư) là một trong số những trường hợp cư trú bất hợp pháp nhưng về nước đúng thời gian quy định nên đủ điều kiện được đăng ký dự thi đợt này. Anh Tàu chia sẻ: Năm 2012, tôi sang Hàn Quốc lao động, hết thời hạn tôi không về nước mà ra ngoài làm việc. Đến đầu năm 2016 được gia đình động viên cùng với những thông tin tôi biết được qua Đại sứ quán Việt Nam bên Hàn Quốc là nếu lao động cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước trong thời gian quy định vẫn có cơ hội tiếp tục sang Hàn Quốc làm việc nên tôi quyết định trở về. Không phải chờ đợi lâu, đến nay tôi được đăng ký dự thi để có cơ hội sang Hàn Quốc lao động.

Cũng đến đăng ký dự thi, với anh Lê Bá Tuân, xã Thụy Lương (Thái Thụy) việc quyết định trở về nước đúng thời hạn để chờ cơ hội sang lao động tại Hàn Quốc là quyết định đúng đắn. Tôi làm việc ở Hàn Quốc được hơn 4 năm, hết thời hạn quy định, tôi quyết định trở về nước mặc dù có rất nhiều người khuyên tôi ở lại. Với tôi, cơ hội dành cho tất cả mọi người, nếu mình có trình độ, năng lực, việc trở lại Hàn Quốc làm việc không khó. Song nếu đã hết hạn hợp đồng lao động nhưng không về nước sẽ vô tình làm mất đi cơ hội của nhiều người khác, anh Tuân chia sẻ.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi tiếng Hàn năm nay diễn ra trong 4 ngày (10 - 13/4) nhưng theo kết quả tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ việc làm, trong 2 ngày đầu đã có gần 200 hồ sơ đăng ký, trong đó phần lớn là lao động về nước đúng thời hạn. Điều đó khẳng định người lao động đã nhận thức được trách nhiệm của mình trước các quy định về xuất khẩu lao động.

Vẫn còn nhiều lao động chưa về nước đúng hạn

Mặc dù thời gian qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các huyện, thành phố đã đẩy mạnh việc tuyên truyền về các quy định của Nhà nước cũng như các chính sách ưu tiên đối với lao động về nước đúng thời hạn nhưng số lao động tự nguyện về rất ít. Tỉnh Thái Bình, riêng 4 huyện là Vũ Thư, Kiến Xương, Tiền Hải, Thái Thụy vẫn còn 531 lao động đang cư trú bất hợp pháp chưa về nước. 

Ông Tăng Quốc Sử, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động cho biết: Hầu hết người lao động vì mục đích hám lợi nên hết hạn không về nước, điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của người lao động Việt Nam và giảm cơ hội cho nhiều lao động có mong muốn sang lao động tại Hàn Quốc. Trong năm 2017, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các huyện, thành phố và các địa phương tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với thân nhân người lao động để kêu gọi người lao động tự giác về nước đúng thời hạn.


Ông Phạm Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình

Trung tâm Dịch vụ việc làm được giao nhiệm vụ tiếp nhận đăng ký hồ sơ, mọi công việc chúng tôi làm rất chặt chẽ dưới sự giám sát của Thanh tra Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội, còn Trung tâm Lao động ngoài nước của Bộ là đơn vị duy nhất tổ chức việc thi tuyển. Đề thi, việc chấm thi đều do phía Hàn Quốc quyết định. Do đó, sẽ không có bất cứ sự can thiệp từ bên ngoài để có thể thay đổi kết quả thi. Theo tôi, người lao động không nên tin vào những lời hứa hẹn bằng cách này hay cách khác để có thể được trúng tuyển và đi làm việc tại Hàn Quốc nhanh hơn.

Anh Chu Văn Mầm, xã Tân Hòa, huyện  Vũ Thư

Thực tế lao động tại Hàn Quốc tuy mức thu nhập cao nhưng nếu hết hạn không về nước mà ở lại cư trú bất hợp pháp cuộc sống cũng rất bất an. Thường xuyên lo sợ bị lực lượng chức năng bên họ kiểm tra giấy tờ, phải sống chui lủi. Bản thân tôi đã từng làm việc tại Hàn Quốc và về nước đúng hạn, đến nay được tiếp tục đăng ký dự thi nên tôi khuyên những lao động khi hết hạn hợp đồng nên về nước để tạo cơ hội cho người khác. Nếu bản thân có nhu cầu quay trở lại lao động tại Hàn Quốc, cơ hội vẫn luôn dành cho mình.


Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày