Thứ 7, 20/04/2024, 10:30[GMT+7]

Thiếu lao động tại các doanh nghiệp

Thứ 4, 17/05/2017 | 10:00:01
1,290 lượt xem
Tình trạng lao động bỏ việc, chuyển nơi làm việc đang diễn ra ngày càng phổ biến dẫn đến thiếu hụt lao động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh.

Công ty Cổ phần Tam Kỳ thiếu số lượng lớn lao động.

Công ty Cổ phần Khu công nghiệp TBS Sông Trà thành lập tháng 9/2014. Dù khuôn viên nhà xưởng rộng rãi, thoáng mát, điều kiện làm việc tốt, thu nhập bình quân từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng, lao động được đóng đầy đủ BHXH, BHYT cùng với các chế độ đãi ngộ như phụ cấp nuôi con nhỏ, thai sản, thưởng vượt sản lượng, hỗ trợ ăn trưa nhưng gần đây Công ty luôn trong tình trạng thiếu hụt số lượng lớn lao động. Hiện Công ty đang cần khoảng 1.500 lao động làm tại các vị trí nhưng công tác tuyển dụng gặp nhiều khó khăn. 

Ông Phạm Văn Hiếu, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Để bảo đảm số lượng đơn hàng đặt từ các đối tác, doanh nghiệp cần một số lượng lớn lao động và đã đăng thông báo tuyển dụng kèm theo các chế độ đãi ngộ nhưng sau một thời gian vẫn có rất ít người đến tuyển dụng.

Trong khi đó, tại Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Hồng, cách đây một năm có gần 800 lao động song hiện nay cũng chỉ còn trên 400 lao động; Công ty Cổ phần Tam Kỳ chuyên sản xuất bao bì PP từ chỗ có trên 100 lao động đến nay cũng chỉ còn hơn 50 lao động. Để đáp ứng quy mô sản xuất, từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thuộc nhiều lĩnh vực trên địa bàn tỉnh thường xuyên thông báo tuyển dụng lao động từ vài chục người đến hàng trăm, hàng nghìn người song vẫn gặp không ít khó khăn.

Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động đã được các doanh nghiệp đưa ra: lao động ngại đi xa, lực lượng lao động dôi dư tập trung ở các vùng quê, vùng xa nên khó thu hút, chế độ đãi ngộ ở mỗi doanh nghiệp có sự chênh lệch… Để giải quyết những khó khăn về thiếu hụt lao động cũng như giữ chân người lao động, một số doanh nghiệp đã đưa ra các giải pháp. Theo đó, Công ty Cổ phần Khu công nghiệp TBS Sông Trà đưa ra phương án tăng phần chi phí hỗ trợ xăng xe đi lại, bố trí xe đưa đón lao động ở các vùng nông thôn về Công ty; có cơ chế, chính sách khuyến khích người lao động về lương, thưởng. Tuy số lượng lao động hiện đang thiếu hụt nhưng theo đánh giá từ chủ sử dụng lao động, tại các doanh nghiệp người lao động còn thiếu tác phong công nghiệp trong sản xuất. Mặc dù cần cù, chịu khó nhưng ý thức tổ chức, chấp hành kỷ luật lao động chưa cao, làm việc chưa nghiêm túc, hay tự ý bỏ việc không lý do. Rất nhiều lao động sau khi tuyển dụng chỉ làm được một vài ngày, sau đó nghe bạn bè giới thiệu lại xin chuyển sang doanh nghiệp khác. Có trường hợp sang doanh nghiệp khác thấy không bằng nơi làm cũ lại quay về gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc bố trí sản xuất, đào tạo nâng cao tay nghề. 

Chị Đỗ Thị Tâm, công nhân Công ty Cổ phần Khu công nghiệp TBS Sông Trà chia sẻ: Lý do người lao động muốn chuyển doanh nghiệp ngoài việc thấy thuận tiện cho việc đi lại thì luôn có tư tưởng “đứng núi này trông núi nọ”, điều đó đã ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Hoàng Công Xuân, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương phân tích: Trong giai đoạn hiện nay, khi các doanh nghiệp đang có sự cạnh tranh lớn về sức lao động, sự biến động về lao động là tất yếu. Điều này sẽ tạo nên lợi thế cho người lao động, thúc đẩy doanh nghiệp có những chính sách khuyến khích về chế độ tiền lương, tiền thưởng, chăm lo đến người lao động. Cùng với đó, sự biến động lao động cũng gây ra nhiều hệ lụy không chỉ đối với chủ sử dụng lao động mà còn với cả người lao động, đó là sự phát triển thiếu ổn định cho cả doanh nghiệp và thu nhập, cuộc sống của người lao động. Vì vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng cho người lao động, các doanh nghiệp cũng cần thường xuyên tổ chức giáo dục, động viên, có cơ chế đãi ngộ thỏa đáng… giúp người lao động nâng cao ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bản thân người lao động cũng cần nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, khẳng định năng lực… để nâng cao thu nhập và rèn luyện cho mình tác phong làm việc chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu trong xu thế phát triển hiện nay.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày