Thứ 6, 29/03/2024, 19:17[GMT+7]

Chăm lo đời sống người lao động

Thứ 2, 19/06/2017 | 09:04:49
912 lượt xem
Cùng với việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, thời gian qua, các cấp công đoàn thành phố Thái Bình còn có nhiều hoạt động thiết thực, trong đó xây dựng quỹ mái ấm công đoàn là việc làm thường xuyên, mang nhiều ý nghĩa, được đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động hưởng ứng.

Sự quan tâm của tổ chức công đoàn giúp nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bà Vũ Thị Duyên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Thái Bình cho biết: Chương trình xây dựng quỹ mái ấm công đoàn được Liên đoàn Lao động tỉnh phát động từ năm 2009 với mục đích giúp đỡ công nhân có hoàn cảnh khó khăn sớm có nhà chắc chắn để ở. Hưởng ứng phong trào, hàng năm, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thành phố đều tích cực tham gia ủng hộ quỹ. Với 10.000 đồng/tháng đối với một công nhân lao động và 30.000 đồng/tháng đối với CNVCLĐ, đến nay, sau 8 năm phát động, Liên đoàn Lao động thành phố đã huy động được gần 600 triệu đồng. Nguồn quỹ này đã giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở.

Gia đình chị Nguyễn Thị Sim, công nhân Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen hiện đang sống trong căn nhà mới tại phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) nhờ một phần kinh phí từ quỹ mái ấm công đoàn. Trước đây, kinh tế gia đình khó khăn, chị cùng chồng và hai con phải thuê nhà trọ trong điều kiện chật chội, ẩm ướt. Khoản thu nhập hơn 3 triệu đồng/tháng của chị và số tiền không ổn định từ lao động tự do của anh cộng với chi phí học tập của các con khiến cho việc xây dựng được một ngôi nhà kiên cố để ở đối với vợ chồng chị là một ước mơ khó thực hiện. Đầu năm 2017, thông qua tổ chức công đoàn của Công ty, thấy được hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, Liên đoàn Lao động thành phố đã đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ kinh phí 30 triệu đồng để xây nhà mới. Cùng với số tiền tích góp và vay mượn thêm từ người thân, chị đã xây dựng được ngôi nhà mái bằng kiên cố rộng 30m2

Trong buổi trao tiền hỗ trợ trong ngôi nhà còn thơm mùi vôi vữa, chị Sim xúc động chia sẻ: Nếu không có sự trợ giúp từ quỹ mái ấm công đoàn không biết đến khi nào gia đình tôi mới xây được ngôi nhà kiên cố để ở. Tôi mong thời gian tới nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn như tôi tiếp tục được liên đoàn lao động các cấp hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm công đoàn để yên tâm sinh sống, công tác.

Gia đình chị Sim chỉ là một trong hàng chục trường hợp công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố được quỹ mái ấm công đoàn hỗ trợ. Theo thống kê của Liên đoàn Lao động thành phố, từ khi phát động đến nay Liên đoàn Lao động thành phố đã xây dựng được gần 20 nhà ở cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi mái ấm dù là xây mới hay sửa chữa đều chứa đựng tình cảm đoàn kết của tổ chức công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ với đoàn viên. Các đoàn viên, CNVCLĐ khi nhận tiền hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm công đoàn đều không giấu được sự xúc động, họ chia sẻ chính tổ chức công đoàn và sự đóng góp của đoàn viên, CNVCLĐ đã biến ước mơ của họ thành hiện thực, giúp họ yên tâm để làm việc hiệu quả hơn.

Những năm qua, xác định việc hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm công đoàn là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp CNVCLĐ khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, ngay từ khi triển khai thực hiện, Liên đoàn Lao động thành phố Thái Bình đã xây dựng kế hoạch hoạt động của quỹ, chỉ đạo và hướng dẫn công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động, thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Các công đoàn cơ sở thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ làm cơ sở để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2017 là năm vì lợi ích đoàn viên, để chương trình ngày càng phát triển, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thành phố đang tiếp tục khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở đúng theo quy định, đồng thời chỉ đạo các công đoàn cơ sở tiếp tục tuyên truyền, vận động sâu rộng trong CNVCLĐ, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều mái ấm công đoàn được xây dựng, tạo điều kiện cho đoàn viên, CNVCLĐ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày