Thứ 7, 20/04/2024, 07:45[GMT+7]

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên

Thứ 6, 15/09/2017 | 08:07:50
893 lượt xem
Công đoàn ngành Giáo dục là một trong những đơn vị có đoàn viên công đoàn đông nhất tỉnh, với 905 công đoàn cơ sở, 24.679 đoàn viên, trong đó đoàn viên nữ chiếm 84,78%. Để chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên và người lao động, các cấp công đoàn ngành Giáo dục đã có nhiều hoạt động, việc làm thiết thực.

Thi đấu cầu lông tại Đại hội thể dục thể thao ngành Giáo dục và Đào tạo Hưng Hà.

Ngay từ đầu mỗi năm học, ban chấp hành công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp với lãnh đạo nhà trường nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên và người lao động như: sắp xếp, bố trí vị trí việc làm phù hợp, xét duyệt nâng lương, chuyển ngạch, thi đua khen thưởng… 

Công đoàn Trường THPT Đông Tiền Hải là một trong các công đoàn cơ sở điển hình về việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho giáo viên và người lao động. 

Thầy giáo Vũ Minh Thuật, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Tiền Hải chia sẻ: Công đoàn đã cùng với Ban Giám hiệu nhà trường luôn xác định muốn đưa trường vươn lên thì yếu tố đầu tiên là bảo đảm được chế độ, chính sách cũng như chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, có vậy thì đội ngũ nhà giáo và người lao động mới yên tâm công tác. Với đặc thù là trường học ở xa trung tâm, có nhiều giáo viên ở ngoài huyện, năm học vừa qua, nhà trường phối hợp với Công đoàn cải tạo khu nhà ở tập thể của giáo viên, đồng thời tu sửa một số phòng còn trống, chưa sử dụng thành phòng nghỉ trưa cho một số giáo viên có nhu cầu. Tại những phòng nghỉ trưa được trang bị đầy đủ trang thiết bị đáp ứng nhu cầu sinh hoạt. Sự quan tâm, chăm lo đến đời sống cán bộ, giáo viên đã góp phần tích cực giúp đội ngũ giáo viên nhà trường yên tâm công tác, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Một trong các hoạt động nổi bật nhất của Công đoàn ngành Giáo dục là công tác khuyến học, nhân đạo, từ thiện. 

Ông Phạm Đồng Huynh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục chia sẻ: Trên tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”, năm học vừa qua, các cấp công đoàn đã hỗ trợ 100 triệu đồng động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn khi bước vào năm học mới; hỗ trợ 100 triệu đồng xây công trình sinh hoạt phục vụ giáo viên 2 huyện Vũ Thư, Thái Thụy; hỗ trợ 50 triệu đồng động viên, thăm hỏi nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán. Cùng với sự ủng hộ của các dòng họ, tổ chức chính trị - xã hội, Công đoàn ngành phối hợp với công đoàn giáo dục các huyện, thành phố tích cực khảo sát, thống kê về tình hình nhà ở của giáo viên, người lao động để đề xuất Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ kinh phí xây 13 nhà ở cho giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên được các cấp công đoàn ngành quan tâm, chú trọng. Các công đoàn cơ sở đã tích cực phối hợp với lãnh đạo nhà trường xây dựng cơ chế, tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí để cán bộ, giáo viên được tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Từ đó, nhiều cán bộ, giáo viên trẻ được quy hoạch, bổ nhiệm vào các vị trí chủ chốt, góp phần tạo bước chuyển biến mới trong công tác quản lý giáo dục ở địa phương. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên đều đạt trình độ chuẩn, trong đó ngành mầm non tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn 84,87%, tiểu học 98,27%, THCS 74,25%, THPT 15%. Đội ngũ cán bộ, giáo viên tích cực thực hiện việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học; đã có trên 90% cán bộ, giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính. 

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua cũng được công đoàn cơ sở phát động sâu rộng trong đoàn viên, tạo khí thế sôi nổi trong dạy và học, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Phong trào thi đua lao động giỏi gắn với phong trào thi đua “Hai tốt” được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức hội giảng, nghiên cứu khoa học, làm đồ dùng dạy học, tổ chức thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh… Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các nhà trường đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nhà giáo.

Phát huy những kết quả đã đạt được, định hướng trong năm học 2017 - 2018 của Công đoàn ngành Giáo dục là không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; tích cực phát động các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương và quan tâm xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở ngày càng vững mạnh.

Đặng Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày