Thứ 4, 24/04/2024, 07:09[GMT+7]

Tuổi trẻ Thái Bình nô nức tòng quân

Thứ 3, 14/02/2017 | 10:52:02
3,811 lượt xem
Đến hẹn lại lên, tiếng trống hội tòng quân lại vang vọng khắp các nẻo đường từ thành phố đến thôn quê như thúc giục tuổi trẻ Thái Bình hăng hái lên đường nhập ngũ. Sống trong không khí ngày hội thanh niên lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc chúng ta mới hiểu hết niềm vui của những chàng trai tuổi mười chín, đôi mươi được mang trên mình sắc xanh áo lính...

Tự tay chuẩn bị quân tư trang cho con trai trước ngày lên đường nhập ngũ, chị Vũ Thị Hiệp ở phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, mẹ tân binh Vũ Hữu Trí bồi hồi nhớ lại ngày mình nhập ngũ. Năm 1985, chị cùng 9 nữ thanh niên của huyện Quỳnh Phụ lên đường tòng quân. Sau thời gian tại ngũ, chị được chuyển ngạch quân nhân chuyên nghiệp về công tác tại Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ rồi về Ban CHQS thành phố Thái Bình đến ngày nghỉ hưu. Chị Hiệp chia sẻ: Ngày ấy chúng tôi lên đường nhập ngũ khí thế sôi nổi lắm. Món quà duy nhất được tặng là cuốn sổ đoàn để ghi chép kỷ niệm mà thấy hạnh phúc vỡ òa. Với con trai, tôi đã kể cho cháu nghe về chuyện quân ngũ, về cuộc sống của bộ đội ngay từ ngày còn nhỏ nên cháu không còn lạ lẫm. Gia đình tôi mong muốn cháu hoàn thành tốt nhiệm vụ của một quân nhân, tiếp tục phấn đấu để phục vụ lâu dài trong quân đội. Còn với tân binh Vũ Hữu Trí, được cống hiến sức trẻ của mình cho quân đội như truyền thống gia đình là ước mơ từ nhỏ của em. 

Ngày 14/2/2017, 2.650 thanh niên ưu tú của Thái Bình sẽ trở về đơn vị làm nhiệm vụ. Không khí ngày giao nhận quân không chỉ thể hiện qua những băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa trên khắp các tuyến đường, ngõ phố mà còn được hâm nóng qua những buổi giao lưu văn nghệ, gặp mặt tặng quà tân binh trước ngày nhập ngũ. Thượng tá Lại Nam Tiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Thái Bình cho biết: Năm nay, thành phố giao 170 tân binh cho 9 đầu mối. Mọi công việc cho ngày giao nhận quân đã được cấp ủy, chính quyền địa phương chuẩn bị chu đáo. Bên cạnh đó, các xã, phường cũng hoàn tất việc bàn giao quân trang cho thanh niên, tổ chức giao lưu, tặng quà động viên bảo đảm trang trọng, ấm cúng. Ngày giao quân đã tới, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) thành phố tiếp tục đôn đốc các xã, phường cũng như chỉ đạo các thành viên Hội đồng, cán bộ Ban CHQS thành phố phụ trách địa bàn tăng cường nắm bắt tình hình tân binh để kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh. Thành phố sẽ quyết tâm giao quân đủ, chất lượng, an toàn, đúng quy định.

 

Xung phong viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

 

Cũng như thành phố, huyện Tiền Hải đã sẵn sàng cho ngày giao quân. Các công việc như gặp mặt, tặng quà thanh niên, giao lưu văn hóa văn nghệ tiễn tân binh lên đường nhập ngũ đã được Huyện ủy, UBND huyện và các xã, thị trấn tổ chức chu đáo, góp phần khích lệ tinh thần xung phong của tuổi trẻ. Ông Trần Văn Luật, xã Nam Thịnh (Tiền Hải) chia sẻ: Chúng tôi vui lắm vì Giáo xứ Hợp Châu năm nào cũng có thanh niên nhập ngũ. Bản thân tôi cũng mừng vì con cháu biết cống hiến cho quê hương, đất nước.

Năm nay, Hội đồng NVQS huyện Đông Hưng đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trực tiếp đến các gia đình tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thực hiện NVQS cũng như khi xuất ngũ trở về địa phương. Nhờ vậy, huyện đã tuyển chọn được  355 thanh niên ưu tú nhất để giao cho 11 đầu mối. Ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện cho biết: So với năm trước, năm nay số thanh niên tình nguyện nhập ngũ cao hơn. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về sức khỏe, trình độ học vấn, con em cán bộ, đảng viên đều cao hơn so với mọi năm. Nhiều địa phương năm 2016 khó khăn về quân thì năm nay đã bứt phá hoàn thành và vượt chỉ tiêu. Ngày giao quân đã đến, chúc các thanh niên Đông Hưng lên đường vững niềm tin, phát huy truyền thống quê hương, hoàn thành nghĩa vụ của mình.

 

 

Ngày nhập ngũ.

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, 8/8 huyện, thành phố đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho ngày giao quân. 100% tân binh đã nhận lệnh, quân tư trang và quà tặng của các cấp, các ngành. Qua nắm bắt tư tưởng, 100% tân binh đều xác định rõ động cơ, vui vẻ lên đường nhập ngũ. Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện kế hoạch giao nhận quân của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3, Thái Bình tổ chức giao nhận quân vào ngày 14/2. Theo phương châm “Liên hoan tại nhà, tiễn đưa tại xã, giao quân tại huyện”, các huyện, thành phố tổ chức lễ giao nhận quân nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm, bảo đảm 100% chỉ tiêu. Các địa phương đều thực hiện tốt công tác chuẩn bị về địa điểm tổ chức lễ giao nhận quân, chương trình, kế hoạch lễ giao nhận quân, tổ chức xe đưa đón tân binh… đồng thời có kế hoạch hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng công an tăng cường điều tiết giao thông tại các điểm giao nhận quân. Ngày giao nhận quân sẽ là ngày hội của tuổi trẻ lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuổi trẻ Thái Bình lên đường tòng quân.


 
Ông Bùi Đức Hạnh, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Kiến Xương 


Xác định tuyển quân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kiến Xương đã chung sức chung lòng tháo gỡ mọi khó khăn nhằm làm tốt hơn quy trình tuyển quân. Huyện đã tăng cường kiểm tra, giám sát và nắm nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ; đồng thời, tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng tuyển quân theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó”. Kiến Xương huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, quyết tâm giao quân đủ chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng. Năm 2017, huyện đã hoàn thành tuyển chọn 335 tân binh, bảo đảm trên 10% tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Từ những kết quả trên, Kiến Xương sẽ hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao với kết quả tốt.
Thượng tá Nguyễn Xuân Phùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hưng Hà
 
Ngay từ khi có kế hoạch về nhiệm vụ tuyển quân của cấp trên, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND, Hội đồng NVQS huyện phân công, chỉ đạo các thành viên phụ trách từng địa bàn, giúp các địa phương từ khâu xét duyệt tiêu chuẩn chính trị, chính sách cho đến sơ khám tuyển, tổ chức khám tuyển bảo đảm công khai, minh bạch, rõ ràng. Nhờ tích cực trong khâu rà soát, tuyển chọn nên năm nay trình độ văn hóa, sức khỏe của thanh niên nhập ngũ được nâng lên rõ rệt. Đến thời điểm này, huyện đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng giao quân cho các đầu mối đơn vị. Với truyền thống quê hương, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ Hưng Hà với Tổ quốc, không chỉ năm 2017 mà các năm tiếp theo Hưng Hà sẽ phấn đấu hoàn thành tốt công tác tuyển quân.
 
Trung tá Đỗ Huy Tuân, Phó Chỉ huy trưởng động viên Ban CHQS huyện Thái Thụy


Trước mỗi đợt tuyển quân chúng tôi đều tổ chức họp đánh giá tình hình thực tế địa phương, phát huy trí tuệ tập thể trong giải quyết các vấn đề tồn tại và đề ra phương án thực hiện các khâu, các bước bảo đảm đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, Hội đồng NVQS huyện luôn chú trọng khâu sơ tuyển ở cấp xã vì đây là một bước hết sức quan trọng, làm cơ sở cho huyện thực hiện bước tiếp theo đạt kết quả tốt. Cùng với đó, huyện luôn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, cụ thể là thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn... Nhờ vậy, công tác tuyển quân của Thái Thụy đã dần đi vào nền nếp, không những hoàn thành chỉ tiêu trên giao mà chất lượng ngày càng được nâng lên. Năm 2017, huyện đã lựa chọn được 370 thanh niên ưu tú nhất, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.
 
Tân binh Đinh Đức Trụ, xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải


 Đang là nhân viên một công ty xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh với mức thu nhập 9 triệu đồng/tháng nhưng khi nhận lệnh gọi nhập ngũ tôi đã tình nguyện lên đường tòng quân. Với suy nghĩ của tôi, dù công việc có ổn định, mức thu nhập cao nhưng không vì thế mà trốn tránh NVQS. Tôi nghĩ, thời gian trong quân ngũ là điều kiện để bản thân rèn luyện, thêm trưởng thành khi bước vào cuộc sống, tôi sẽ tích cực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương “Tiếng trống năm 30” anh hùng.
 
Đảng viên Đinh Công Văn, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ


 Từ nhỏ, qua lời ru của mẹ, qua bài giảng của thầy cô, em đã yêu màu xanh áo lính. Thực sự, ngay sau khi tốt nghiệp trung cấp y, em đã rất muốn lên đường nhập ngũ nhưng ngày ấy chưa đủ cân nặng, sức khỏe. Khi đã là một đảng viên, em càng ý thức hơn trách nhiệm của mình với Tổ quốc. Hôm nay, được khoác trên mình bộ quân phục của người lính, được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, em tự thấy mình thực sự may mắn, là niềm tự hào của gia đình, dòng họ.
 
Bà Lê Thị Huệ, thôn Cao Mỗ Đông, xã Chương Dương, huyện Đông Hưng


 Gia đình tôi rất vui và tự hào khi có hai con cùng tham gia quân ngũ năm nay. Là một người mẹ, ban đầu tôi cũng có suy nghĩ chỉ cho một cháu nhập ngũ nhưng khi được chính các cháu động viên, giải thích và được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, phân tích quyền lợi, nghĩa vụ, chế độ của gia đình có quân nhân tại ngũ cũng như chế độ, chính sách khi các cháu xuất ngũ, tôi rất yên tâm khi cả hai con cùng nhập ngũ. Tôi mong muốn các con phấn đấu rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó.




Tất Đạt

  • Từ khóa