Thứ 7, 20/04/2024, 20:08[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng tỉnh đấu tranh với các loại tội phạm

Thứ 6, 03/03/2017 | 15:38:57
1,212 lượt xem
Tính đến ngày 2/2/2017, các đơn vị BÐBP tỉnh đã trực tiếp vận động được 7 vụ/10 công dân giao nộp 19,2kg pháo các loại, 2m dây ngòi, 0,1kg thuốc pháo, 1 quả mìn, 158 viên đạn và 15 vũ khí tự chế. Toàn bộ số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo thu hồi đã được các đơn vị BÐBP tỉnh lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tuyên truyền pháp luật đến bà con ngư dân. Ảnh: Tất Đạt

Trước tình hình tội phạm ma túy, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép… có chiều hướng gia tăng dịp đầu năm, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch, chuyên án đấu tranh hiệu quả.

Thượng tá Tạ Văn Ngự, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh cho biết: Tội phạm ma túy là một trong những loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm đã được lực lượng BÐBP tỉnh tập trung đấu tranh trong thời gian qua. BÐBP tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; tăng cường tuần tra, kiểm soát ở những khu vực trọng điểm, vùng giáp ranh với tỉnh bạn; bám sát địa bàn, thường xuyên tuyên truyền, vận động quần chúng cung cấp thông tin về tội phạm; nhờ đó, nhiều ổ, nhóm tội phạm ma túy trên địa bàn bị triệt phá.

Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ðinh Dậu 2017, BÐBP tỉnh đã phối hợp với công an hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải và tổ công tác các đồn biên phòng đấu tranh thành công nhiều chuyên án.

Ðiển hình: hồi 11 giờ 30 phút ngày 21/2/2017, BÐBP tỉnh đã bắt quả tang đối tượng Ngô Văn Ðiển, sinh năm 1983, trú tại thôn Ngải Châu, xã Ðông Minh (Tiền Hải) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua khám xét tại chỗ đã thu giữ 0,3118gam hêrôin. Ðây là đối tượng nghiện hút đã có tiền án, tiền sự. Hiện tại BÐBP tỉnh đã hoàn tất hồ sơ, bàn giao cho Công an huyện Tiền Hải xử lý theo quy định của pháp luật.

Ðể bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển, BÐBP tỉnh đã triển khai các biện pháp phòng, chống các loại tội phạm về vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ… Trong dịp tết Nguyên đán Ðinh Dậu 2017, 14 xã, thị trấn khu vực biên giới biển không có tiếng pháo nổ.

Ðể có được kết quả đó, BÐBP tỉnh luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động là điều kiện tiên quyết, góp phần nâng cao ý thức của người dân. Bên cạnh đó, các đơn vị đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tìm hiểu, nắm vững địa bàn, nhất là những địa bàn trọng điểm về tội phạm;  phát huy vai trò của các đội vận động quần chúng, đội công tác đặc biệt và các đoàn thể chính trị - xã hội địa phương…, từ đó giúp các cơ quan chức năng có thể chủ động trong xây dựng chuyên án, phát hiện và xử lý những đối tượng có liên quan.

Các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn hai huyện ven biển đã tổ chức ký cam kết thực hiện Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36 với 27.519 gia đình, 43/43 trường học, 28/32 chủ phương tiện vận tải hành khách, 2.047/2.047 người lao động trên chòi canh ngao, 120 công ty, doanh nghiệp và 1.218 chủ phương tiện hoạt động nghề cá…

Tính đến ngày 2/2/2017, các đơn vị BÐBP tỉnh đã trực tiếp vận động được 7 vụ/10 công dân giao nộp 19,2kg pháo các loại, 2m dây ngòi, 0,1kg thuốc pháo, 1 quả mìn, 158 viên đạn và 15 vũ khí tự chế. Toàn bộ số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo thu hồi đã được các đơn vị BÐBP tỉnh lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Ðồn Biên phòng Cửa Lân kiểm tra số lượng pháo đơn vị thu giữ.

Trong những tháng đầu năm 2017, BÐBP tỉnh phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) xử lý vi phạm hành chính 13 vụ/21 đối tượng vi phạm Nghị định số 169 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; Nghị định số 103 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản... với số tiền xử phạt trên 100 triệu đồng.

Ðồng chí Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh cho biết thêm: Do phạm vi hoạt động rộng, các đối tượng phạm tội lại liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, đặc biệt là nhóm đối tượng xuất nhập cảnh trái phép nên việc đấu tranh gặp nhiều khó khăn. Nhưng do thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa nên từ sau Tết Nguyên đán Ðinh Dậu 2017 đến nay, tình trạng công dân xuất cảnh sang Trung Quốc lao động trái phép cơ bản được ngăn chặn và xử lý kịp thời. Tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép đạt hiệu quả cao, ngoài công tác tuyên truyền, vận động, đấu tranh ngăn chặn, địa phương cần có chính sách thu hút nguồn lao động, tạo việc làm với thu nhập ổn định, nhất là đối với người lao động trên địa bàn khu vực biên giới biển.

Tất Đạt