Thứ 4, 24/04/2024, 10:42[GMT+7]

Cảnh báo tình trạng trộm đồ thờ cúng

Thứ 3, 07/03/2017 | 08:35:25
1,647 lượt xem
Thời gian qua, một số đối tượng vì lợi nhuận trước mắt đã trộm cắp các loại đồ thờ cúng. Thực trạng này đang là nỗi bức xúc của toàn xã hội.

Miếu Hội xã Lam Điền, huyện Đông Hưng sau khi bị mất đồ thờ cúng.

Nằm ở những vị trí xa trung tâm, xa khu dân cư, ít người qua lại, không có người trông nom là đặc điểm của các đình, chùa, miếu bị mất đồ thờ cúng trong thời gian qua.

Tính từ cuối tháng 11/2016 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra trên 20 vụ trộm cắp đồ thờ cúng trong đó các huyện mất đồ thờ cúng nhiều nhất là Đông Hưng, Kiến Xương, Quỳnh Phụ. Đặc biệt, có những đình, chùa, miếu để xảy ra mất đến 3 - 4 lần. Nguyên nhân chủ yếu là sự chủ quan, mất cảnh giác của chính quyền địa phương, người trông nom.

Trước thực trạng trộm cắp đồ thờ cúng xảy ra liên tiếp tại các huyện trên địa bàn tỉnh, lực lượng công an tỉnh và các huyện đã kiên quyết tấn công trấn áp loại tội phạm này.

Điển hình, ngày 2/11/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã bắt khẩn cấp 6 đối tượng: Nguyễn Ngọc Tùng, sinh năm 1975, trú tại xã Nam Hưng, Phạm An Phú, sinh năm 1980, trú tại xã Tây Sơn, Phạm Duy Nam, sinh năm 1989, trú tại xã An Ninh, Trần Văn Thanh, sinh năm 1981, trú tại thị trấn Tiền Hải, Chu Văn Trường, sinh năm 1982, trú tại xã Tây Giang (Tiền Hải) và Đoàn Thanh Bình, sinh năm 1985, trú tại xã Thái Thuần (Thái Thụy).

Công an huyện Kiến Xương cùng chính quyền địa phương truy tìm dấu vết tội phạm trộm cắp đồ thờ trên địa bàn huyện.

Hành vi trộm đồ thờ cúng của các đối tượng gây ra đã xâm phạm rất lớn đến nơi tôn nghiêm, chốn linh thiêng, gây bức xúc trong nhân dân. Công tác đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này gặp rất nhiều khó khăn do việc thu hồi tài sản bị mất để trả cho người bị hại rất hạn chế. Nguyên nhân là do ý thức tự bảo vệ tài sản của chủ tài sản hoặc người được giao quản lý còn nhiều sơ hở, đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp lợi dụng đêm tối hoặc lúc vắng người, không để lại dấu  vết, tài sản không có ký hiệu, mã hiệu nên không thể nhận dạng... khi phát hiện, thu giữ và xác định người bị hại. Vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản, đối với các nhà thờ, đình, chùa, miếu không có người ở phải sửa chữa, nâng cấp hệ thống cửa, khóa, hàng ngày phải cử người đến trông coi, đánh dấu các loại đồ thờ cúng để dễ nhận diện nếu bị mất trộm. Các nhà chùa, nhà đền, nơi thờ tự cần nâng cao cảnh giác và phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trong công tác phòng, chống, điều tra phá án. Lực lượng công an cơ sở cần tăng cường công tác nắm tình hình về các cổ vật, đồ thờ tự tại các di tích lịch sử, đền, chùa, miếu trên địa bàn để có phương án bảo vệ hiệu quả; thường xuyên tổ chức tuần tra ban đêm tại khu vực xung quanh các di tích lịch sử.

Đại úy Trần Hồng Thanh Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Kiến Xương

Thời gian tới, Đội tiếp tục khảo sát các ngôi chùa trên địa bàn huyện đặc biệt là xa khu dân cư, hẻo lánh đối tượng có thể lợi dụng trộm cắp, tiến hành vận động các trụ trì và nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác. Bên cạnh đó, phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt công an xã tiến hành tuần tra vũ trang mật phục, cùng với Đội rà soát tất cả các đối tượng trên địa bàn.

Ông Phạm Quang Bảo, trông coi chùa Quang Lịch, xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương

Sau khi tôi hiến đất cho chùa thì chùa không có người trông nom nữa, cách đây 3 năm chùa mất toàn bộ bát hương, sau đó lại mất tiếp 6 pho tượng và 1 tòa cửu long có giá trị trên một trăm năm rồi.

Bình Vân
(Công an tỉnh)