Thứ 7, 20/04/2024, 17:22[GMT+7]

Những người thầm lặng ngăn chặn “cái chết trắng”

Thứ 3, 14/03/2017 | 08:29:24
1,418 lượt xem
Ngày 12/3/1997, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy, nay là Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy được thành lập. Cùng với cả nước, Công an tỉnh đã thành lập Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an các huyện, thành phố.

Lãnh đạo Công an tỉnh trao giấy khen cho lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Ảnh: Nguyễn Tùng

Ra đời trong bối cảnh tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp nhưng với tinh thần đoàn kết và ý chí tấn công tội phạm không khoan nhượng, trong suốt 20 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã lập được nhiều thành tích xuất sắc, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn và tội phạm ma túy, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. 

Ngay từ những ngày đầu thành lập, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản. Tập trung rà soát, xác định các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm cần tập trung đấu tranh, triệt xóa. Hàng năm đã phối hợp với các ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương khảo sát, đánh giá đúng thực trạng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa phương; phân loại số người nghiện để có biện pháp đấu tranh, lập hồ sơ đưa vào cai nghiện bắt buộc, qua đó làm giảm đáng kể sự gia tăng số người nghiện mới.

Qua 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã bắt giữ, khởi tố trên 4.000 vụ với hơn 5.000 bị can phạm tội về ma túy, thu 30kg ma túy các loại cùng nhiều vũ khí, tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng. Nhiều vụ án điều tra, bắt giữ đúng đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong các đường dây lớn, tụ điểm phức tạp. Đây là kết quả của hoạt động trinh sát kết hợp với công tác nghiệp vụ cơ bản và tinh thần mưu trí, dũng cảm, lòng kiên trì, quyết tâm đấu tranh với tội phạm của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng. 

Ngay trong năm đầu thành lập, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an phá thành công chuyên án 998C, bắt 3 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma túy lớn; tập trung triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy như khu Đồng Lôi, khu Nhất Thanh, phường Kỳ Bá và tổ 49, 50, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình). 

Trong những năm gần đây, đối tượng ma túy ở nhiều nơi đã móc nối với số đối tượng trong tỉnh, qua đó hình thành những đường dây buôn bán ma túy lớn, hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh như chỉ giao dịch với những người trong gia đình và họ hàng thân thích, khi vận chuyển ma túy thường mang theo vũ khí “nóng” nếu bị phát hiện, bắt giữ sẵn sàng chống trả quyết liệt để thoát thân... Nhưng với tinh thần đấu tranh với tội phạm đến cùng, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy không sợ gian khổ, sẵn sàng hy sinh để ngăn không cho những kẻ ác gieo rắc “cái chết trắng” cho xã hội. 

Trong đó có nhiều chuyên án cán bộ, chiến sĩ phải băng rừng lội suối ròng rã nhiều tháng trời, nhiều lần đối mặt với nguy hiểm như chuyên án 106T bắt Bùi Xuân Thái và đồng bọn, thu 4 bánh hêrôin; chuyên án 107Q bắt Khà A Tùng, Lò Thị Khương, thu 2 bánh hêrôin; chuyên án TH112 bắt Giàng A Bô, Giàng A Lớp, thu 2 bánh hêrôin; bắt đối tượng Đào Thiện Thành, thu 1 bánh hêrôin và gần đây nhất là chuyên án triệt xóa đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Hà Nội về Thái Bình, thu 500 gam hêrôin và 200 viên ma túy tổng hợp.

Với những chiến công xuất sắc, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành ghi nhận: 1 tập thể, 1 cá nhân của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh được tặng thưởng Huân chương Chiến công; 8 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng hàng trăm bằng khen của Bộ Công an, UBND tỉnh và nhiều giấy khen của Công an tỉnh. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh nhiều năm liền đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng; hai năm 2014, 2015 được tặng cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an.

Nguyễn Tùng