Thứ 6, 29/03/2024, 06:37[GMT+7]

Phấn đấu đạt kết quả cao trong mùa huấn luyện

Thứ 5, 23/03/2017 | 08:58:24
1,765 lượt xem
Với tinh thần “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, công tác huấn luyện của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đang diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, đúng thời gian quy định.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thiết giáp 22 Bộ CHQS tỉnh thực hành tháo lắp súng.

Nhiều năm nay, khoảng đất ven đê sông Trà Lý thuộc phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đã trở thành thao trường huấn luyện của trung đội tự vệ Sở Tài nguyên và Môi trường. 

Anh Nguyễn Văn Luật, trưởng tự vệ Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Là đơn vị tự vệ có quân số đông, huấn luyện độc lập nên công tác chuẩn bị cho huấn luyện rất được quan tâm. Giáo án, bài giảng được soạn thảo, thường xuyên cập nhật, bổ sung các nội dung phù hợp, sát thực tế chức năng, nhiệm vụ của Sở. Ngoài nội dung huấn luyện quân sự, Ban CHQS Sở còn tổ chức cho lực lượng tự vệ tham gia huấn luyện, diễn tập các nội dung phòng, chống cháy, nổ, phòng, chống lụt bão cũng như xử lý các tình huống về an ninh trật tự ở cơ quan.

Những ngày tổ chức huấn luyện có mưa phùn nhưng trên thao trường của xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư), lực lượng dân quân địa phương vẫn luyện tập miệt mài, nghiêm túc. Sau hai tuần xã đã hoàn thành các nội dung huấn luyện. 

Ông Thiệu Nam Thái, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trong những ngày huấn luyện, quân số tham gia luôn đạt trên 90%. Phát huy kết quả đơn vị đạt giỏi trong những năm qua, năm nay, địa phương tiếp tục hỗ trợ thêm kinh phí ngày công cho dân quân, quan tâm mua sắm mô hình học cụ mới, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác huấn luyện; mục tiêu đặt ra trong năm 2017 là 100% đạt yêu cầu, trong đó trên 75% khá, giỏi, đơn vị đạt giỏi.

Với quyết tâm giành kết quả cao ngay từ tuần đầu, tháng đầu ra quân huấn luyện, các đơn vị LLVT tỉnh tiếp tục huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Trong đó, tập trung huấn luyện đi đôi với rèn luyện, lý thuyết gắn với thực hành, lấy thực hành làm chính, kết hợp chặt chẽ với rèn luyện kỷ luật. 

Trong quá trình huấn luyện, các đơn vị đã coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, tập trung huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp, sát với thực tế  địa phương. Bên cạnh đó, tập trung huấn luyện cho các đối tượng sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật có trong biên chế; nâng cao khả năng tác chiến độc lập và kỹ chiến thuật trong tác chiến.

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đối với lực lượng dân quân tự vệ, cơ quan quân sự các huyện, thành phố thường xuyên theo dõi tiến độ huấn luyện, cử cán bộ phụ trách xuống địa bàn trực tiếp kiểm tra quân số, nội dung chương trình huấn luyện, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong tổ chức huấn luyện. Qua kiểm tra cho thấy các địa phương, đơn vị đã tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ huấn luyện. Kế hoạch huấn luyện chiến đấu, chương trình, giáo án huấn luyện được xây dựng theo đúng quy cách. Sổ sách đăng ký, thống kê ghi chép  đúng hướng dẫn của cấp trên. Các đơn vị đã chủ động củng cố, tu sửa thao trường, bãi tập phù hợp với điều kiện học tập, rèn luyện của từng đối tượng. Để công tác huấn luyện trong thời gian tới tiếp tục đi vào nền nếp, hiệu quả, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị LLVT tỉnh tăng cường quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ yêu cầu, nhiệm vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Yêu cầu đặt ra là 100% cán bộ, tiểu giáo viên đảm nhiệm huấn luyện phải có phương pháp huấn luyện phù hợp với từng đối tượng, vận dụng tốt các quan điểm, nguyên tắc trong huấn luyện, tuyệt đối không để đơn vị nào huấn luyện chay.

Đến thời điểm này, nhiều địa phương đã hoàn thành kế hoạch, chương trình huấn luyện năm 2017 cho lực lượng dân quân tự vệ. Các đơn vị còn lại tiếp tục huấn luyện đợt 2, đợt 3 theo kế hoạch đã được cấp trên phê duyệt. Về chất lượng huấn luyện, LLVT tỉnh phấn đấu 100% đạt yêu cầu, trên 80% khá, giỏi; bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.


Thượng tá Nguyễn Đăng Hải
Chính trị viên Ban CHQS huyện Vũ Thư

Thực hiện Nghị quyết số 765 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo, năm 2017, LLVT huyện Vũ Thư huấn luyện theo chương trình cơ bản cho các đối tượng, chú trọng huấn luyện cho đội ngũ cán bộ, huấn luyện theo từng nhiệm vụ. Cùng với đó, tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, kết hợp làm tốt công tác dân vận, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.
Đại úy Nguyễn Văn Trịnh
Đại đội trưởng Đại đội Thiết giáp 22 Bộ CHQS tỉnh

Để công tác huấn luyện đạt mục đích, yêu cầu đề ra, đơn vị chú trọng xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu khoa học, hợp lý. Trong quá trình huấn luyện, cán bộ các cấp thường xuyên bám thao trường, kết hợp nhuần nhuyễn lý thuyết với thực hành, nâng cao trình độ chỉ huy, hợp đồng tác chiến của cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt là trình độ tay nghề của đội ngũ lái xe, thao tác kỹ thuật chiến đấu của cả kíp xe, phương tiện kỹ thuật được trang bị. Ngoài nội dung chính khóa, đơn vị duy trì nền nếp hoạt động thể thao nhằm rèn luyện sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, tác phong nhanh nhẹn cho bộ đội.
Dân quân Trần Thị Hương
xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư

 Năm đầu tiên tôi tham gia huấn luyện nên không khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên, tôi đã được các đồng chí chỉ huy, dân quân có thâm niên chỉ bảo tận tình. Tôi luôn cố gắng huấn luyện tốt để thực hiện chức trách, nhiệm vụ của một chiến sĩ dân quân ở địa phương.

Tất Đạt