Thứ 6, 29/03/2024, 07:58[GMT+7]

Xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ vững mạnh

Thứ 2, 03/04/2017 | 09:49:01
3,193 lượt xem
Năm 2016, toàn tỉnh đã huy động 6.330 DQTV với 25.825 ngày công tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả do các cơn bão số 1, 3 và 7 gây ra; tổ chức trên 2.000 lượt DQTV phối hợp với lực lượng công an bảo vệ kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh; phối hợp vận động thực hiện Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, quản lý, sử dụng pháo, thu được 123,3kg pháo nổ, 33 vũ khí tự chế và công cụ hỗ trợ…

Dân quân huyện Vũ Thư trong mùa huấn luyện năm 2017.

Những năm qua, cùng với xây dựng lực lượng thường trực từng bước chính quy, hiện đại, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Lực lượng tinh gọn

Thượng tá Bùi Xuân Phương, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong công tác xây dựng lực lượng DQTV, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn xác định đây là một bộ phận trong lực lượng vũ trang nên thường xuyên quan tâm xây dựng lực lượng DQTV theo đúng quy định của Luật DQTV, lấy chất lượng chính trị là chính, có quy mô tổ chức hợp lý và trình độ sẵn sàng chiến đấu cao. Lực lượng DQTV được xây dựng theo phương châm “Tinh gọn, đủ thành phần”. Cùng với xây dựng lực lượng, đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV.

Năm 2016, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt 23,3%, tỷ lệ nữ DQTV chiếm 12,5% và tỷ lệ phục viên xuất ngũ chiếm trên 15%. Nhằm đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện lực lượng DQTV, cơ quan quân sự các huyện, thành phố đã bám sát kế hoạch, chỉ lệnh huấn luyện của cấp trên, chủ động làm tốt công tác tham mưu, chuẩn bị cho mỗi mùa huấn luyện. Đặc biệt, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ trực tiếp huấn luyện, coi đây là một trong những nhân tố quan trọng để nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng DQTV.

Quá trình huấn luyện, các đơn vị đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện cơ bản với chuyên sâu, kỹ thuật với chiến thuật, bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”. Nội dung, chương trình huấn luyện sát với điều kiện, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Kết thúc các đợt huấn luyện, các cơ quan, đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm để triển khai cho các đợt huấn luyện sau. Kết quả huấn luyện của lực lượng DQTV không ngừng được nâng cao. Năm 2016, 100% đầu mối DQTV tổ chức huấn luyện với 98% quân số tham gia; kết quả huấn luyện có 75% đạt khá, giỏi.

Tạo sức mạnh tổng hợp

Điểm nổi bật của lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh là chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu ngày càng được nâng cao. Điều đó được thể hiện rõ trong chất lượng của từng cán bộ, chiến sĩ DQTV. Trong tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã, lực lượng DQTV luôn thống nhất chủ động thực hiện tốt nội dung diễn tập các phương án ở cấp xã, cụm xã, trên địa bàn. Thông qua diễn tập đã nâng cao nhận thức, công tác hiệp đồng của lực lượng DQTV và các lực lượng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trung tá Trần Văn Huấn, Trưởng ban Dân quân Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Thời gian qua, lực lượng DQTV toàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong lao động sản xuất, xung kích trong phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương. Bên cạnh đó, lực lượng DQTV cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, biên phòng nắm chắc tình hình, tăng cường công tác tuần tra bảo đảm trật tự an ninh trên địa bàn. Các vụ việc xảy ra được giải quyết ngay từ cơ sở không để nảy sinh phức tạp.

Năm 2016, toàn tỉnh đã huy động 6.330 DQTV với 25.825 ngày công tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả do các cơn bão số 1, 3 và 7 gây ra; tổ chức trên 2.000 lượt DQTV phối hợp với lực lượng công an bảo vệ kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh; phối hợp vận động thực hiện Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, quản lý, sử dụng pháo, thu được 123,3kg pháo nổ, 33 vũ khí tự chế và công cụ hỗ trợ…

Đồng chí Trưởng ban Dân quân Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm: Năm nay, công tác huấn luyện tiếp tục được các đơn vị thực hiện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, đặc biệt coi trọng huấn luyện chiến sĩ DQTV năm thứ nhất và dân quân binh chủng, dân quân cơ động và dân quân biển. Đến thời điểm này, 421 đầu mối DQTV đã hoàn thành chương trình huấn luyện 6 tháng đầu năm. Qua kiểm tra, quân số tham gia huấn luyện đạt hơn 98%, chất lượng tốt. Ngoài ra, các chế độ, chính sách đối với lực lượng DQTV luôn được bảo đảm đúng, đủ, kịp thời.

Tất Đạt