Thứ 6, 19/04/2024, 06:20[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Đổi mới công tác vận động quần chúng

Thứ 5, 13/04/2017 | 08:41:59
2,286 lượt xem
Những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh thường xuyên đổi mới nội dung và biện pháp công tác vận động quần chúng (VĐQC), từ đó phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, xây dựng, củng cố thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với nhân dân địa phương dọn vệ sinh tại khu vực đê biển xã Thụy Xuân (Thái Thụy).

Là xã biên phòng, Đông Minh (Tiền Hải) có tỷ trọng ngành nông, lâm, thủy sản chiếm trên 55%; năm 2015, xã về đích nông thôn mới với thu nhập bình quân đầu người là 31,5 triệu đồng/năm. Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tương đối ổn định. 

Ông Vũ Trung Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Minh cho biết: Có được kết quả đó chính là nhờ một phần góp sức của cán bộ, chiến sĩ biên phòng tỉnh thường xuyên có mặt, sâu sát với cơ sở, đặc biệt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự và thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương. Riêng năm 2016, Đồn Biên phòng Cửa Lân đã tham mưu cho cấp trên xây dựng 1 tổ tự quản tàu thuyền trên biển cùng với duy trì và phát triển 9 tổ tự quản an ninh trật tự…

Đại tá Trần Viết Doanh, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhấn mạnh: Đối với cán bộ, chiến sĩ biên phòng, công tác VĐQC là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, được tiến hành thường xuyên, liên tục. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và cấp ủy, ban chỉ huy các đơn vị biên phòng địa bàn luôn làm tốt công tác xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác VĐQC bám nắm cơ sở. Mỗi địa phương trên tuyến biên phòng, đơn vị bố trí từ 1 đến 2 cán bộ phụ trách địa bàn, thực hiện “3 cùng” với cấp ủy, chính quyền và nhân dân khu vực biên giới biển. Lực lượng này thường xuyên được bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực nghiệp vụ, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, hầu hết các vụ việc phát sinh từ cơ sở đều được các tổ, đội VĐQC phát hiện, thông báo và giải quyết kịp thời, không có vụ việc phức tạp nảy sinh, kéo dài trên địa bàn.

Nét nổi bật trong năm 2016 là đơn vị đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật biển, đảo và tiếp tục thực hiện đề án tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân vùng biên giới, hải đảo; phối hợp tuyên truyền và tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới... BĐBP tỉnh đã duy trì, thành lập và phát huy hiệu quả các mô hình: Xây dựng xứ, họ đạo gương mẫu, xứ, họ đạo không có ma túy, tổ tự quản bến bãi, khu vực bãi triều an toàn, tổ tàu thuyền tự quản... tạo chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. 

Ngoài ra, các đơn vị BĐBP tỉnh còn tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình phối hợp với các ngành, đoàn thể như hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, MTTQ các cấp, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức, đoàn thể và đẩy mạnh các hoạt động phong trào quần chúng ở cơ sở, thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân khu vực biên giới biển. 

Năm 2016, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã tham gia hàng trăm ngày công giúp dân thu hoạch hoa màu trước bão; phối hợp khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 1.500 lượt người dân theo chương trình quân dân y kết hợp; phối hợp tặng hơn 500 suất quà trị giá gần 300 triệu đồng cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn…

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, BĐBP tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân khu vực biên phòng, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển của tỉnh. 

Từ năm 2016 đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn biên phòng, giúp các đơn vị đấu tranh và giải quyết nhiều vụ việc. Các đơn vị BĐBP đã bắt, khởi tố 94 vụ/76 đối tượng; trong đó, 14 vụ/27 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý; 22 vụ/7 đối tượng trộm cắp tài sản; 4 vụ/12 đối tượng đánh bạc; 5 vụ/12 đối tượng gây rối trật tự công cộng; 7 vụ/7 chủ phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, giao thông đường thủy nội địa; thu giữ 25,8kg pháo, 1 quả mìn, 1 quả lựu đạn, 25 kíp nổ, 1,8kg thuốc pháo, 212 viên đạn và nhiều vũ khí tự chế...

Tất Đạt