Thứ 6, 26/04/2024, 03:52[GMT+7]

Làm tốt công tác tuyển sinh quân sự năm 2017

Thứ 3, 18/04/2017 | 08:18:20
1,817 lượt xem
Để bảo đảm chất lượng, yêu cầu tuyển sinh quân sự năm 2017, Ban Tuyển sinh quân sự tỉnh đã chỉ đạo ban tuyển sinh quân sự các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền cho các thí sinh và gia đình thí sinh trong và ngoài quân đội nắm bắt đầy đủ thông tin tuyển sinh, chỉ tiêu cụ thể của từng trường; đồng thời hướng nghiệp, tư vấn trực tiếp cho thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường quân đội.

Học sinh các trường THPT của huyện Đông Hưng tham gia khám tuyển tuyển sinh quân sự năm 2017.

Năm 2017, Ban Tuyển sinh quân sự tỉnh tiếp tục thực hiện tốt quy trình tuyển sinh, lựa chọn những thí sinh đạt tiêu chuẩn toàn diện cả về chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ văn hóa và sức khỏe, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội trong giai đoạn mới.

Thiếu tá Trần Văn Tuân, Ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh cho biết: Năm 2017, công tác tuyển sinh vào các trường quân sự có nhiều điểm mới mà thí sinh cần lưu ý. Các trường quân đội sẽ sử dụng 7 tổ hợp các môn thi xét tuyển. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia năm nay được tổ chức sớm hơn so với mọi năm (20/6 - 22/6/2017) nên quy trình thực hiện các bước tuyển sinh quân sự ở cơ sở được triển khai sớm hơn 15 ngày. Các trường quân đội và công an chỉ xét tuyển đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1. Nếu một thí sinh cùng đăng ký tuyển sinh vào các trường quân đội và công an thì kết quả thi sẽ bị hủy. Trường hợp thí sinh làm từ 2 hồ sơ trở lên vào các trường quân đội, công an, khi các trường đồng bộ hóa dữ liệu phát hiện sự trùng lặp thì kết quả thi sẽ không được chấp nhận. Ngoài nguyện vọng 1, các nguyện vọng còn lại thí sinh chỉ có thể đăng ký vào các trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường quân đội.

Theo Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30/6/2016 của Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng hướng dẫn việc khám sức khỏe tuyển sinh quân sự, công tác khám tuyển có những điểm mới căn bản như: tuyển cả thí sinh (nam và nữ) đạt sức khỏe loại 1, 2 ở các chỉ tiêu: nội khoa, tâm thần kinh, ngoại khoa, da liễu, mắt, tai, mũi, họng, răng, hàm, mặt và vòng ngực. Một số trường có thể tuyển thí sinh mắc tật khúc xạ (cận thị không quá 3 đi ốp).

Tại buổi khám sức khỏe tuyển sinh quân sự năm 2017 của huyện Đông Hưng có hơn 200 học sinh các trường THPT đến dự tuyển. So với năm 2016, số lượng học sinh tham gia khám tuyển có giảm. Trong thời gian tuyển sinh, Ban Tuyển sinh quân sự huyện đã thành lập tổ tư vấn, tổ chức sơ tuyển về chiều cao, cân nặng, vòng ngực và học lực trước khi bán hồ sơ. Trong ngày khám tuyển, tổ tư vấn tiếp tục tư vấn với sức khỏe của các cháu thì nên chọn trường nào cho phù hợp. 

Em Nguyễn Quang Ninh, học sinh lớp 12 Trường THPT Nam Đông Quan là một trong số nhiều học sinh được tư vấn sau khi có kết luận sức khỏe. Ninh chia sẻ: Ban đầu em phân vân lựa chọn hai trường là Học viện Phòng không - Không quân và Trường Sĩ quan Lục quân 1. Qua khám tuyển, em được sức khỏe loại 2. Nhờ sự tư vấn của tổ tư vấn, em đã quyết định lựa chọn đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường Sĩ quan Lục quân 1.

Thượng tá Vũ Đức Trù, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, Trưởng ban Tuyển sinh quân sự huyện Đông Hưng cho biết: Chúng tôi tổ chức khám tuyển vào ngày chủ nhật để tạo thuận lợi cho học sinh đến khám tuyển. Qua khám tuyển đã có 127 em đạt sức khỏe loại 1, 2, chiếm tỷ lệ 56%; loại 3 có 84 em, đạt 37% so với số tham gia khám tuyển. Hiện nay, Ban Tuyển sinh quân sự huyện đã bán 220 hồ sơ. Ban Tuyển sinh quân sự huyện phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện tiếp tục khám tuyển, tư vấn cho các cháu học sinh chưa tham gia khám tuyển.

Để bảo đảm chất lượng, yêu cầu tuyển sinh quân sự năm 2017, Ban Tuyển sinh quân sự tỉnh đã chỉ đạo ban tuyển sinh quân sự các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền cho các thí sinh và gia đình thí sinh trong và ngoài quân đội nắm bắt đầy đủ thông tin tuyển sinh, chỉ tiêu cụ thể của từng trường; đồng thời hướng nghiệp, tư vấn trực tiếp cho thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường quân đội. Quá trình khám tuyển có sự tham gia của đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và các trang thiết bị, hệ thống máy móc hiện đại bảo đảm chính xác, khách quan, công bằng cho thí sinh. Sau khi hoàn tất công tác khám tuyển, ban tuyển sinh quân sự cơ sở hướng dẫn thí sinh lập hồ sơ; xác minh lý lịch, thẩm định và hoàn chỉnh hồ sơ bàn giao cho Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng trước ngày 10/5/2017. 

Đến ngày 12/4, toàn tỉnh có 1.499 thí sinh tham gia khám tuyển. Qua khám tuyển có 1.210 thí sinh đạt sức khỏe loại 1, 2. Các huyện, thành phố tiếp tục khám bổ sung và nhận hồ sơ đến ngày 25/4.

Tất Đạt