Thứ 5, 25/04/2024, 15:17[GMT+7]

Triển khai hiệu quả tháng cao điểm về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 3, 30/05/2017 | 08:42:13
2,097 lượt xem
Thực hiện Thông báo số 120/TB-V11 ngày 10/4/2017 của lãnh đạo Bộ Công an về triển khai tháng cao điểm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) phối hợp với công an các huyện, thành phố triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng công an phối hợp với doanh nghiệp tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy.

Để triển khai hiệu quả tháng cao điểm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành nhiều văn bản, kế  hoạch lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC trên địa bàn. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC với nhiều hình thức như: phối hợp với Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh và các cơ quan thông tin truyền thông của tỉnh, huyện xây dựng các tin, bài với nội dung về bảo đảm an toàn PCCC phát trong chuyên mục “Toàn dân tham gia PCCC” và phát trên hệ thống loa truyền thanh ở các xã, phường, thị trấn. Qua đây đã góp phần quan trọng, tạo ra những chuyển biến tích cực về ý thức của cán bộ và nhân dân đối với công tác PCCC. 

Cùng với đẩy mạnh  tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, lực lượng cảnh sát PCCC phối hợp với công an các huyện, thành phố tổ chức hơn 100 lớp tuyên truyền, huấn luyện về công tác PCCC cho các doanh nghiệp, đơn vị  thu hút trên 7.000 người tham gia; tổ chức hướng dẫn thực tập 181 phương án chữa cháy tại chỗ cho các cơ quan, doanh nghiệp. 

Phòng phối hợp với công an các huyện, thành phố và các ngành chức năng tổ chức kiểm tra công tác PCCC tại 971 cơ sở, trong đó tập trung vào các địa bàn trọng điểm như các khu, cụm công nghiệp, các trường học, bệnh viện, các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, trung tâm thương mại, chợ… Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm các quy định về PCCC như không có biển tiêu lệnh PCCC, hệ thống báo động, hệ thống điện xuống cấp, không bố trí nguồn nước... đã kiến nghị xử lý hành chính 7 trường hợp với số tiền 48 triệu đồng.   

 

Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh thường xuyên tập luyện sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Ảnh: Bùi Thành (Công an tỉnh)

Đại tá Hoàng Đức Chiến, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy, nổ trên địa bàn, đơn vị đã tập trung làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình tại các đơn vị cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC có nguy cơ cháy, nổ cao, nhất là các cơ sở sản xuất có nguyên liệu dễ cháy (cơ sở sản xuất hàng may mặc, bông, vải, sợi, da giày, xăng dầu, gas…). Tăng cường công tác điều tra, khảo sát về đặc điểm giao thông, nguồn nước chữa cháy, lực lượng, phương tiện chữa cháy, CNCH tại khu đô thị, khu dân cư, các khu, cụm công nghiệp. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn thực hiện và duy trì nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân, thường trực sẵn sàng chiến đấu. Công tác kiểm tra, quản lý cán bộ được tăng cường, không để xảy ra vi phạm trong quy trình công tác. 100%  cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm công tác trực chỉ huy, trực ban, trực chiến đấu, huấn luyện nghiệp vụ; luôn nắm chắc tình hình, kịp thời, chủ động giải quyết, xử lý các tình huống cháy, nổ, CNCH và các tình huống đột xuất khác. Thường xuyên luyện tập phương án chữa cháy và CNCH, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ lớn, phương án phối hợp phòng, chống biểu tình gây rối, bạo loạn.

Có thể nói, trong đợt thực hiện tháng cao điểm, công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến rõ rệt, qua đó đã nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân trong công tác PCCC, hạn chế thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. 

Trong đợt cao điểm, toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ cháy vào ngày 8/4/2017, tại khu 3 nhà B Bệnh viện Tâm thần Thái Bình, nguyên nhân do chập điện từ máy điều hòa, khi xảy ra cháy, lực lượng  cảnh sát PCCC đã phối hợp với lực lượng chữa cháy tại bệnh viện nhanh chóng dập tắt đám cháy, do đó không xảy ra thiệt hại về người, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản, kết quả đó góp phần quan trọng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Tùng