Thứ 6, 29/03/2024, 17:04[GMT+7]

Nghĩa tình nơi biên giới biển

Thứ 7, 15/07/2017 | 09:43:24
1,191 lượt xem
Tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ… là những hoạt động thiết thực cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã và đang làm, góp phần củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

Đã từ lâu, căn nhà của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Riệu, 85 tuổi, ở thôn Thanh Lâm, xã Đông Minh (Tiền Hải) được đón những người con mang quân hàm xanh đi về. Mỗi lần như thế, mẹ Riệu lại trào nước mắt nhớ đến hình ảnh hai người con trai là liệt sĩ đã hiến dâng trọn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Được cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh nhận phụng dưỡng, nỗi đau mất mát của mẹ Riệu cũng vơi đi theo năm tháng. 

Thượng tá Nguyễn Bá Khởi, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Lân chia sẻ: Được phụng dưỡng suốt đời mẹ Riệu, đơn vị thấy đó là trách nhiệm đối với người có công với cách mạng. Hàng tháng, cùng với việc động viên, thăm hỏi, cán bộ quân y của Đồn còn thăm khám sức khỏe cho mẹ Riệu. Với tình cảm gắn bó như thế, mẹ Riệu luôn coi chúng tôi như những người con trong gia đình. Mỗi lần chúng tôi vào thăm là mẹ vui lắm. 

Còn với Thiếu tá Trịnh Quốc Việt, công tác tại Hải đội 2 BĐBP tỉnh, niềm vui lớn nhất của gia đình anh là được dọn về ngôi nhà mới đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017). Trịnh Quốc Việt là con trai liệt sĩ Trịnh Duy Bảo, hy sinh năm 1971 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ngôi nhà cũ của gia đình anh ở thôn Thanh Long, xã Đông Hoàng (Đông Hưng) được đơn vị hỗ trợ xây từ năm 2004 đã xuống cấp. Cùng với số tiền tiết kiệm sau nhiều năm công tác, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã hỗ trợ gia đình anh 70 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới khang trang, kiên cố. 

Trịnh Quốc Việt tâm sự: Không chỉ hỗ trợ tiền xây nhà, vào dịp lễ, tết, đơn vị còn có quà động viên cán bộ, chiến sĩ là con liệt sĩ, đối tượng chính sách. Đó là nguồn cổ vũ, động viên chúng tôi yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Ngoài việc hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa nhà cho 2 gia đình thương binh và con liệt sĩ với số tiền 35 triệu đồng/nhà. Bên cạnh đó, đơn vị đã tích cực, chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn khu vực biên giới biển. 

Đại tá Trần Viết Doanh, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Để phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” lan tỏa sâu rộng, hàng năm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đều có kế hoạch và tổ chức phát động trong toàn lực lượng đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, “Vì nạn nhân chất độc da cam”… 5 năm qua, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã đóng góp hơn 600 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, các đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, sửa chữa 6 ngôi nhà tình nghĩa tặng gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với kinh phí gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị còn trực tiếp tham gia hàng trăm ngày công tháo dỡ, vận chuyển vật liệu xây dựng… Cũng từ nguồn quỹ đó, đơn vị đã hỗ trợ đỡ đầu 14 trẻ em nghèo tại các xã, thị trấn ven biển theo chương trình “Nâng bước em tới trường” với số tiền 500.000 đồng/học sinh/tháng. Bên cạnh đó, đơn vị còn trích quỹ để thăm hỏi, tặng quà hơn 1.000 lượt đối tượng chính sách với số tiền hơn 700 triệu đồng nhân dịp lễ, tết. 

Thực hiện công tác vận động quần chúng, đơn vị cũng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tham gia nhiều chương trình ý nghĩa trên địa bàn 14 xã, thị trấn ven biển. Vừa qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo hai phòng khám quân dân y kết hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 120 người có công, gia đình chính sách trên tuyến biên phòng. Chỉ đạo các đơn vị tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân, giúp dân gặt lúa… Thông qua các hoạt động góp phần khơi dậy tình đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau của cán bộ, chiến sĩ, vun đắp tình đoàn kết quân dân ngày càng bền chặt để từ đó xây dựng tuyến biên giới biển bình yên, phát triển. 

Đồng chí Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết thêm: Trong tháng 7 - tháng tri ân, BĐBP tỉnh tiếp tục thực hiện tốt đợt thi đua cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; chú trọng thực hiện các hoạt động như dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi, tặng quà một số trung tâm nuôi dưỡng người có công trong và ngoài tỉnh; tổ chức các đoàn tặng quà 50 đối tượng, gia đình chính sách trên địa bàn đơn vị đóng quân và khu vực biên giới biển với số tiền trên 30 triệu đồng. Ngoài ra, các đồn, hải đội biên phòng đứng chân trên địa bàn hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải phối hợp với địa phương tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn đơn vị mình quản lý. 

Thiên Ân