Thứ 3, 23/04/2024, 22:04[GMT+7]

Hai là một

Thứ 2, 21/05/2018 | 08:50:51
65,097 lượt xem
Trong những ngày tháng 5 lịch sử, trong cái nắng oi ả của mùa hè nhưng không hề ngăn được bước chân của cán bộ, chiến sĩ vào cuộc và kết quả cũng đã không phụ công khi Bùi Thị Thúy Hà cúi đầu nhận lỗi, tìm ra thủ phạm facebook “Nguyễn Mai Anh”. Đó chính là chiến công mới của cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh lập công dâng Bác.

Lực lượng Công an ra quân bảo đảm an ninh trật tự.

Khoảng cuối tháng 3/2018, Báo Thái Bình liên tục nhận được phản ánh của phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) về việc bữa ăn trưa của con em mình không bảo đảm chất lượng. Báo Thái Bình đã cử phóng viên xuống thâm nhập thực tế và thực hiện 3 kỳ phóng sự đăng tải trên Báo Thái Bình điện tử:  kỳ I “Sự thật về chất lượng bữa ăn trưa tại Trường Tiểu học Kỳ Bá”, kỳ II “Nguyên nhân hay sự bao biện”.  Sau khi 2 phóng sự được đăng tải, thì nhà thầu bếp ăn đã có những chấn chỉnh tích cực cải thiện bữa ăn trưa cho các cháu học sinh Trường Tiểu học Kỳ Bá và được phụ huynh và giáo viên ghi nhận. Phóng viên Báo Thái Bình phản ánh tiếp phóng sự kỳ III “Một tuần sau sự cố bữa ăn trưa tại Trường Tiểu học Kỳ Bá” phản ánh những cải thiện tích cực cũng như bàn về các giải pháp lâu dài để bảo đảm bữa ăn cho các em học sinh.

Ngay sau phóng sự được đăng tải, thì vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 10/4/2018 tài khoản facebook “Nguyễn Mai Anh” đăng tải nội dung: 

“Các mẹ đi chợ tính hộ các con khay cơm này bn tiền với ak? Đây là bữa cơm của các con tại trường tiểu học Kì Bá Thái Bình vào trưa ngày 5/4/2018. Đây là hai trường tiểu học nằm ở hai phường khác nhau cg một TP và hai khay cơm cùng một giá tiền, vay các bạn so sánh giúp mình nhé.

 P/S: sau bài báo TB đăng tin nhà thầu đã phong bì 100 triệu đồng để phóng viên xuống viết lại một bài đã cải thiện bữa ăn cho các cháu, nhưng thực tế bữa ăn vẫn bữa đực, bữa cái như thế này đây các mẹ, tất cả các phụ huynh hãy cg nhau làm cho ra vd để bảo vệ quyền lợi cho con em mình, đừng chỉ vì sợ con bị trù dập mà ko dám lên tiếng, nv không xứng đáng là ng bố ng mẹ chút nào”.

Nhận được thông tin trên, Ban Biên tập Báo Thái Bình đã tổ chức một cuộc họp khẩn với những phóng viên làm việc và viết bài phản ánh về suất ăn tại Trường Tiểu học Kỳ Bá. Tất cả các phóng viên của Báo đều bất ngờ với thông tin trên và khẳng định không có việc nhận tiền để viết bài. Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, người tung tin bịa đặt trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Báo Thái Bình. Báo Thái Bình đã làm công văn gửi Công an tỉnh đề nghị làm rõ sự thật về tài khoản facebook “Nguyễn Mai Anh” đã đăng tải nội dung bịa đặt trên.

Ngay sau khi nhận công văn đề nghị của Báo Thái Bình, Đại tá Phạm Đình Tâm, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng An ninh điều tra phối hợp với các phòng chức năng khẩn trương điều tra làm rõ về tài khoản facebook “Nguyễn Mai Anh”. Thiếu tá Hà Minh Đức, Phó Trưởng phòng An ninh điều tra được giao trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ việc. Thiếu tá Hà Minh Đức đã chỉ đạo các trinh sát nhiều kinh nghiệm và giỏi công nghệ thông tin tiếp cận các đầu mối để thu thập tài liệu về tài khoản facebook “Nguyễn Mai Anh”. Tuy nhiên khi tiếp cận thì đây lại là “ních” ảo hiện tài khoản này không sử dụng. Với kinh nghiệm dày dạn của mình, Thiếu tá Hà Minh Đức chỉ đạo anh em điều tra theo hai hướng, một mũi lần theo dấu vết của tài khoản facebook “Nguyễn Mai Anh”, đồng thời cử anh em tiếp cận toàn bộ những người có liên quan đến bếp ăn tại Trường Tiểu học Kỳ Bá. Các trinh sát đã lần lượt tiếp cận 20 đầu mối là những người trực tiếp liên quan đến bếp ăn Trường Tiểu học Kỳ Bá và nhiều phụ huynh học sinh. Quá trình điều tra tất cả những người được gặp đều khẳng định không tiếp xúc với báo chí và không nói gì việc đưa tiền để phóng viên Báo Thái Bình đăng bài… Trong lúc các đầu mối thông tin đều bế tắc, tài khoản facebook “Nguyễn Mai Anh” vẫn là thách thức các điều tra viên. 

Giữa lúc các đầu mối thông tin đi vào ngõ cụt thì tài liệu điều tra có được manh mối rất quan trọng tài khoản trên đã có một lần thực hiện giao dịch buôn bán hàng Nhật, nhưng người đứng tên giao dịch lại ở Hải Dương. Ngay lập tức, một mũi trinh sát lên đường sang Hải Dương xác minh thông tin về người này, tuy nhiên, qua xác minh thì chị này không ở địa phương mà đang làm ở Hà Nội. Ngay trong đêm, các trinh sát lại từ Hải Dương đi Hà Nội. Khi đến Hà Nội thì chị này ở rất nhiều địa chỉ, ròng rã mấy ngày trời lăn lộn từ khu vực Mỹ Đình đến Đội Cấn, sau đó đến Cầu Giấy, các trinh sát mới gặp được người này. Tưởng chừng sự việc được làm sáng tỏ, tuy nhiên, các trinh sát lại bị dội một “gáo nước lạnh” vì chị này không phải là chủ tài khoản facebook “Nguyễn Mai Anh”. Chị cho biết quê chồng ở Thái Bình, dịp đầu năm 2017, chị về Thái Bình và bị mất chứng minh nhân dân, có thể có người lấy chứng minh nhân dân của chỉ để đăng ký giao dịch, chứ không biết ai và quen ai là chủ tài khoản facebook “Nguyễn Mai Anh”.

Vụ việc lại quay lại điểm xuất phát, Thiếu tá Hà Minh Đức lại tiếp tục động viên và chỉ đạo anh em rà soát lại toàn bộ đầu mối, quá trình này các trinh sát thấy nổi lên đối tượng Bùi Thị Thúy Hà, sinh năm 1974, trú tại số nhà 10, tổ 58, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) chị này có con học tại Trường Tiểu học Kỳ Bá. Tuy nhiên, qua xác minh chị này đang dùng số điện thoại và tài khoản facebook khác. Thiếu tá Đức cùng anh em trinh sát tiếp tục lần theo các dấu vết từ facebook “Nguyễn Mai Anh” và facebook mà Hà đang dùng. Quá trình điều tra phát hiện nhiều ký hiệu trùng lặp từ hai tài khoản này. Lúc này, các trinh sát tập trung đầu mối vào Bùi Thị Thúy Hà, quá trình điều tra lực lượng trinh sát đã phát hiện được một người từng giao dịch để mua một chiếc áo dài qua tài khoản facebook “Nguyễn Mai Anh”. Xác định Hà chính là chủ tài khoản facebook “Nguyễn Mai Anh”, tuy nhiên khi nhiều lần đến nhà thì Hà đều đi vắng. 

Qua xác minh, sáng ngày 2/5/2018, Hà từ Thanh Hóa trở về Thái Bình, Thiếu tá Hà Minh Đức bố trí lực lượng tiếp cận đối tượng ngay sau khi xuống xe. Điều quan trọng đặt ra cho các trinh sát là phải quản lý được điện thoại di động của Hà. Với lý do là hợp tác để điều tra vụ lừa đảo qua mạng, các trinh sát đã tiếp cận và mở được máy điện thoại của Hà. Mặc dù sau khi đăng tải thông tin bịa đặt nói xấu Báo Thái Bình, Hà đã rất ma mãnh không vào lại tài khoản facebook “Nguyễn Mai Anh” nữa, tuy nhiên bằng các biện pháp nghiệp vụ các trinh sát đã khôi phục và vào tài khoản facebook “Nguyễn Mai Anh” trước sự ngỡ ngàng của Hà.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Hà đã khai nhận mình là chủ tài khoản facebook “Nguyễn Mai Anh” và đã trực tiếp soạn thảo thông tin với nội dung trên là hoàn toàn bịa đặt, do Hà nghĩ và tự viết ra. Đối tượng Bùi Thị Thúy Hà đã nhận thức rõ hành vi vi phạm pháp luật, viết bản cam đoan sẽ sử dụng facebook đúng mục đích, quy định của pháp luật, đồng thời gửi lời xin lỗi tới Ban Biên tập, phóng viên Báo Thái Bình. 

Hiện vụ việc trên đã được Phòng An ninh điều tra bàn giao hồ sơ cho Phòng Bảo vệ nội bộ (PA83) để xử lý Hà theo quy định của pháp luật.

Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh đã điều tra làm rõ hàng trăm vụ án phức tạp, đem lại bình yên, niềm tin cho xã hội.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa

Nguyễn Minh - 6 năm trước

Liệu bạn có vấn đề đọc hiểu k vậy :)

Lê Viết Long - 6 năm trước

Cố gắng đọc mà không hiểu tác giả muốn nói cái gì. Viết lộn xộn!

Tải thêm