Thứ 5, 25/04/2024, 12:29[GMT+7]

Để các xã, phường, thị trấn không có tệ nạn xã hội

Thứ 2, 20/02/2017 | 09:21:15
1,452 lượt xem
Năm 2016, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội được các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện, nhiều địa phương đăng ký xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia.

Đội kiểm tra liên ngành 178 của tỉnh kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện tại Kiến Xương.

Ông Nguyễn Công Bồi, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (TNXH) (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: Năm 2016, toàn tỉnh có 83 xã, phường, thị trấn đăng ký xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, trong đó có 9 xã đăng ký không có tệ nạn ma túy, 45 xã, phường, thị trấn đăng ký không có tệ nạn mại dâm, 29 xã, phường đăng ký không có tệ nạn ma túy, mại dâm. Ðể các xã, phường, thị trấn hoàn thành chỉ tiêu đăng ký, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội đã phối hợp với các ngành chức năng, các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn công tác cai nghiện ma túy và phòng, chống tệ nạn mại dâm. Trong năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn cho hơn 100 cán bộ một số đơn vị của ngành về công tác tư vấn, điều trị cai nghiện ma túy; thành lập các điểm tư vấn, hỗ trợ, điều trị nghiện tại cộng đồng; in ấn, cấp phát 20.000 tờ rơi, 100 pa nô tuyên truyền về công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm cho các huyện, thành phố; tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống TNXH cho chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền công tác phòng, chống ma túy, HIV/AIDS…

Tại các địa phương, công tác phòng, chống TNXH cũng được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tích cực vào cuộc. Thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) có dân số hơn 11.000 người, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của huyện. Hàng năm, thị trấn đều xây dựng kế hoạch phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và có những các giải pháp cụ thể. Ông Nguyễn Văn Thư, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Ngay từ đầu năm, ngoài việc xây dựng kế hoạch, thị trấn tổ chức các cuộc họp giao ban với các ngành, đoàn thể để giao nhiệm vụ cụ thể; thường xuyên nắm bắt tình hình các khu phố, các nhà nghỉ, khách sạn, các tụ điểm dễ phát sinh TNXH…, nếu có vấn đề thì thông báo đến đường dây nóng để xử lý kịp thời. Nhờ vậy, trong nhiều năm, tình hình an ninh trật tự tại thị trấn Thanh Nê luôn ổn định.

Cùng với công tác tuyên truyền, hoạt động kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, các tụ điểm ma túy được thực hiện thường xuyên hơn. Năm 2016, Ðội kiểm tra liên ngành 178 của tỉnh đã kiểm tra 181 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên địa bàn toàn tỉnh; phối hợp với Công an tỉnh thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống TNXH và buôn bán người, đã phát hiện 3 vụ, 18 đối tượng hoạt động mại dâm, khởi tố 3 vụ, quyết định tạm giam 5 bị can là chủ chứa và xử lý vi phạm hành chính 13 đối tượng là gái bán dâm. Ðội kiểm tra liên ngành 178 các huyện, thành phố phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra 657 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên địa bàn. Nhờ tăng cường kiểm tra nên nhiều vụ buôn bán ma túy và tệ nạn mại dâm được phát hiện, xử lý kịp thời. Ðiển hình, hồi 21 giờ ngày 19/7/2016, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh và Công an thành phố Thái Bình kiểm tra khách sạn Trúc Lâm ở tổ 15 phường Phú Khánh (thành phố Thái Bình) do Nguyễn Mạnh Hồi, sinh năm 1950 cùng vợ là Trần Thị Lợi, sinh năm 1953 làm chủ, Trương Thái Sơn, sinh năm 1962 là lễ tân, phát hiện 5 đôi nam nữ đang có hành vi mua bán dâm. Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can Hồi, Lợi, Sơn và xử lý hành chính các đối tượng mua bán dâm theo quy định của pháp luật.

Hỗ trợ uống Methadone tại một cơ sở y tế ở Quỳnh Phụ.

Mặc dù các cấp, các ngành, các địa phương đã vào cuộc tích cực, tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 10 năm (2005 - 2015), số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, mại dâm lại giảm từ 62 xã, phường, thị trấn (năm 2005) xuống còn 52 xã, phường, thị trấn (năm 2015). Nguyên nhân là do một số nơi cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu sự kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn trong tổ chức thực hiện; chưa chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; công tác quản lý đối tượng, địa bàn, nơi cư trú và các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện chưa thường xuyên, kịp thời, còn nhiều sơ hở để các đối tượng lợi dụng hoạt động…

Ðể tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống TNXH, thời gian tới, các ngành chức năng, các địa phương cần đẩy mạnh và đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục theo chiều sâu, đi vào từng nhóm đối tượng, địa bàn, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm; thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có TNXH.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày