Thứ 6, 29/03/2024, 15:41[GMT+7]

Hãy lên tiếng về xâm hại tình dục trẻ em (Kỳ 1)

Thứ 2, 22/05/2017 | 10:49:49
3,278 lượt xem
Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đưa nhiều thông tin về các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em. Tuy nhiên, đây chỉ là “phần nổi” bởi thực tế vẫn còn nhiều trường hợp trẻ em bị xâm hại song vì những lý do khác nhau mà vụ việc không được đưa ra ánh sáng. Hậu quả việc trẻ bị xâm hại để lại vô cùng nặng nề, không chỉ ở hiện tại mà còn ảnh hưởng đến tương lai của trẻ.

Học sinh Trường Mầm non An Bình (Kiến Xương) thực hiện tiểu phẩm nội dung về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Kỳ 1: Những con số biết nói và ảnh hưởng khôn lường


Những con số báo động 
Theo thống kê của Công an tỉnh, tính từ năm 2010 đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 62 vụ hiếp dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em. Tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục xảy ra ở nhiều độ tuổi, đặc biệt có cả những em bé ở độ tuổi mầm non. Theo đánh giá của các chuyên gia, bên cạnh những vụ việc được phát giác với tính chất, mức độ nghiêm trọng, còn nhiều trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục song thông tin bị “chôn vùi” bởi nhiều lý do khác nhau. 

Vừa qua là sự việc được phát giác tại thành phố Thái Bình đầu tháng 4/2017. Đối tượng Nguyễn Văn Tuyên lợi dụng sự ngây thơ, thiếu hiểu biết của cháu N, học sinh lớp 6 Trường THCS Phú Xuân đã nhiều lần giở trò đồi bại. Sự việc chỉ được phát hiện khi chính cháu N tố giác hành vi dâm ô, xâm hại tình dục của đối tượng Tuyên với cô giáo. Ngày 10/4, Đội Điều tra tổng hợp, Công an thành phố Thái Bình đã đủ căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Văn Tuyên. 

Gần đây nhất, Công an huyện Đông Hưng đã tạm giữ hình sự đối với Đ.V.Đ (sinh năm 1988, trú tại xã Đông Tân, huyện Đông Hưng) để điều tra làm rõ hành vi xâm hại tình dục với con gái ruột mới 6 tuổi của đối tượng. Người tố cáo không ai khác chính là vợ của đối tượng, cũng là mẹ của nạn nhân. Chị P.T.T (mẹ của nạn nhân) đã vô cùng tức giận khi nghe con gái kể việc bị bố nhiều lần giở trò đồi bại nhưng biết chồng là người rượu chè, nóng tính, thường xuyên đánh chửi vợ con nên chị đã lấy lại bình tĩnh và lựa thời cơ thích hợp để gặng hỏi chồng. Lúc đầu Đ.V.Đ luôn miệng từ chối nhưng sau đó đã phải thừa nhận có những hành động xâm hại vùng kín của con gái. Ngay sau đó chị P.T.T đã quyết định làm đơn trình báo Công an huyện Đông Hưng. Theo Công an huyện Đông Hưng, đơn vị đã tiếp nhận được đơn trình báo của gia đình chị Phan Thị T, sau một thời gian điều tra làm rõ, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đ.V.Đ. 

Những ảnh hưởng nặng nề 
Trẻ em là những người đang trong độ tuổi phát triển, chưa hoàn thiện về mặt thể chất và tâm sinh lý. Vì vậy, khi trẻ bị xâm hại tình dục sẽ dẫn đến những hậu quả lâu dài không chỉ cho trẻ em - nạn nhân trực tiếp mà còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho gia đình trẻ bị xâm hại và cộng đồng xã hội. 

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Thu Hà, Phó Trưởng bộ môn Tâm lý và Đạo đức nghề y, Trường Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ: Ảnh hưởng lớn nhất đối với trẻ bị xâm hại tình dục đó là tổn thương đến tinh thần, thể chất và tâm lý của trẻ. Trẻ sẽ dễ bị hoảng loạn, mặc cảm, khó hòa nhập với cộng đồng. Đối với những tổn thương về mặt sức khỏe, trẻ sẽ gặp những tổn thương nặng nề tại bộ phận sinh dục như bị nhiễm trùng đường tiết niệu, chảy máu kéo dài ở bộ phận sinh dục; nhiễm các bệnh xã hội, bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS. Bên cạnh đó, trẻ có thể bị đau bụng, đau đầu gây mất ngủ. Với các trẻ em nữ, việc bị xâm hại tình dục có thể khiến mang thai ngoài ý muốn gây nguy hiểm cho bản thân và thai nhi (vì cơ thể các em chưa phát triển hoàn chỉnh). Ngoài ra, gây ra nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản và hạnh phúc gia đình của các em về sau. Đặc biệt, một số trường hợp xâm hại tình dục đi kèm với bạo lực có thể dẫn tới tử vong. 

Trẻ bị xâm hại tình dục sẽ ảnh hưởng tâm lý đến suốt cuộc đời. Cũng theo bác sĩ chuyên khóa II Trần Thị Thu Hà, sau khi bị xâm hại tình dục, không ít trẻ có suy nghĩ tìm đến cái chết do bị sốc về mặt tinh thần. Các em rơi vào trạng thái hoảng sợ và cảm thấy không có lối thoát. Một phần do xấu hổ, một phần khác do bị kẻ lạm dụng đe dọa nên các em không dám thổ lộ cùng ai. Xâm hại tình dục còn có khả năng gây ra những lệch lạc giới tính cho trẻ em khi trưởng thành. Đặc biệt là các trẻ em nam, khi bị xâm hại tình dục các em sẽ không phát triển tự nhiên về mặt sinh lý mà có nguy cơ bị lệch lạc về tình dục. Những ám ảnh về việc bị lạm dụng, đặc biệt là hành vi tình dục đồng giới sẽ khiến các em trở thành những người đồng tính luyến ái. Ngoài ra, những lệch lạc giới tính về sau này khi trưởng thành có thể dẫn đến việc quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người. Đối với một số em thì việc bị lạm dụng làm cho các em trở nên chai sạn và xem chuyện bị lạm dụng là chuyện bình thường. 

Qua tìm hiểu của phóng viên, nhiều trường hợp sau khi trẻ bị xâm hại tình dục, trẻ rất khó hòa nhập với xã hội bởi những lời miệt thị, dè bỉu của hàng xóm, bạn bè. Để con vượt qua cú sốc này, nhiều gia đình đã phải chuyển đi nơi khác xây dựng cuộc sống mới.

“Nếu bạn bảo vệ cho một em nhỏ không quen thì một ai đó sẽ bảo vệ cho em nhỏ mà bạn quen” - đó là thông điệp của Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA) nhằm nêu cao tinh thần cùng chung tay để giảm thiểu tình trạng trẻ em bị xâm hại. 


Đại úy Trần Đức Đạt, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Thái Bình

Hầu hết các vụ xâm hại trẻ đều chưa đến tuổi vị thành niên, dễ bị dụ dỗ và bị đối tượng uy hiếp nên giấu kín, không nói với ai kể cả gia đình do đó thời gian xâm hại kéo dài. Khi cơ quan chức năng phát hiện, qua tiếp xúc chúng tôi nhận thấy ảnh hưởng nặng nề nhất mà các em phải gánh chịu là tâm lý. Các em rất hoang mang lo sợ, trạng thái thần kinh không ổn định, hoảng loạn, hỏi không nói nên rất khó khăn cho công tác điều tra. Về phía gia đình khi biết con mình bị xâm hại rất ít người khai báo vì ngại và sợ ảnh hưởng đến tương lai của con, điều này vô tình để cho đối tượng có cơ hội xâm hại các trẻ khác. Để bảo vệ các em và phòng tránh các nguy cơ trẻ bị xâm hại, mỗi gia đình cần dành thời gian quan tâm nhiều hơn đến con em mình.



Bác sĩ Trần Thị Minh Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh kiêm Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên.

Ảnh hưởng về thể chất khi trẻ bị xâm hại đó là bộ phận sinh dục tổn thương nặng nề, chảy nhiều máu, tụ máu, đặc biệt rất dễ bị nhiễm khuẩn và mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, một số trẻ mang thai ngoài ý muốn phải nạo hút, vì vậy ảnh hưởng đến việc sinh sản khi trẻ đến tuổi trưởng thành. Đối với lứa tuổi vị thành niên, sau khi bị xâm hại thường sống buông thả, bỏ học, rủ rê các bạn khác để trả thù đời, thậm chí có những trường hợp có ý định tự tử. Nếu gia đình quan tâm phát hiện sớm các em sẽ được điều trị kịp thời, khi đó tâm lý, sức khỏe sẽ dần ổn định để trở lại cuộc sống bình thường.



Cô giáo Bùi Thị Mấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bình (Vũ Thư)

Xâm hại tình dục trẻ em đang là vấn đề gây lo ngại bởi nguy cơ bị xâm hại tình dục đến với không kể trẻ em trai hay trẻ em gái. Xâm hại tình dục gây tổn thương nặng nề đến thể chất và tinh thần trẻ em, thậm chí là dẫn tới trẻ em bị tử vong hoặc trẻ em tự tử. Đối tượng xâm hại tình dục trẻ em đa phần là những người quen, họ hàng, hàng xóm. Vì vậy, gia đình, nhà trường và xã hội cần phối hợp chặt chẽ trong việc giáo dục, giúp trẻ nhận biết được những hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em, từ đó biết cách phòng tránh, bảo vệ bản thân.

(còn nữa)

Nguyễn Cường - Đặng Anh


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày