Thứ 5, 18/04/2024, 11:56[GMT+7]

Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư nâng cao chất lượng xét xử

Thứ 4, 24/05/2017 | 08:59:33
2,126 lượt xem
Xác định việc nâng cao chất lượng công tác xét xử là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt quá trình hoạt động, những năm qua, Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư đã bám sát Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, triển khai nhiều giải pháp mang tính chủ động, đem lại hiệu quả cao trong công tác xét xử.

Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư xét xử lưu động tại xã Bách Thuận.

Để nâng cao chất lượng xét xử các loại án, Tòa án nhân dân huyện luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương. Hàng năm, đơn vị đều xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thẩm phán và thư ký, từ đó từng cá nhân chủ động làm tốt công tác chuyên môn. 

Để không ngừng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xét xử, đơn vị thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ, thẩm phán tìm hiểu, trau dồi kiến thức; thường xuyên tổ chức trao đổi nghiệp vụ giữa các thẩm phán, đưa ra những tình huống cụ thể để thảo luận về cách nghiên cứu hồ sơ, đánh giá chứng cứ sát đúng với quy định của pháp luật. Đối với những vụ án phức tạp, các thẩm phán đều chủ động, kịp thời báo cáo lãnh đạo, cấp trên xin ý kiến chỉ đạo giải quyết. 

Trong quá trình xét xử, đơn vị luôn tạo mọi điều kiện bảo đảm cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ hợp pháp của mình. Trước khi đưa ra xét xử, hội đồng xét xử đều dành thời gian nghiên cứu kỹ tính chất vụ án và tác động đối với đời sống xã hội địa phương. Trong quá trình xét xử các vụ án, Tòa án nhân dân huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng đưa ra quan điểm luận tội sắc bén, sát đúng với tính chất phạm tội của từng bị cáo cũng như áp dụng sự khoan hồng của pháp luật đối với từng bị cáo, bảo đảm tính răn đe và phòng, chống tội phạm. 

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng xét xử và hiệu quả tuyên truyền, Tòa án nhân dân huyện đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Công an huyện lựa chọn những vụ án mang tính điển hình để đưa ra xét xử lưu động nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương và tuyên truyền pháp luật. Nhờ đó, giúp nhân dân hiểu rõ các quy định của pháp luật, tự rút ra bài học trong việc cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, quản lý, giáo dục con em phòng tránh những hành vi vi phạm pháp luật tương tự.

Với nỗ lực đó, những năm qua, Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Những tháng đầu năm 2017, Tòa án nhân dân huyện đã thụ lý 240 vụ việc, giải quyết 186 vụ việc. Trong đó, án hình sự 56 vụ, đã giải quyết 48 vụ với 55 bị cáo; án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính 165 vụ, đã giải quyết 119 vụ. 

Ông Phạm Ngọc Thành, Chánh án Tòa án nhân dân huyện cho biết: Tất cả các vụ án hình sự đơn vị đưa ra xét xử trong thời gian qua đều bảo đảm đúng quy định tố tụng, không có vụ án nào kéo dài; các bị cáo đưa ra xét xử luôn bảo đảm đúng người, đúng tội; việc áp dụng hình phạt luôn phù hợp với hành vi, tính chất phạm tội bị cáo gây ra. Đường lối xét xử luôn áp dụng đầy đủ, đúng đắn, chính xác các quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, tiêu cực hoặc bỏ lọt tội phạm; đồng thời, luôn áp dụng việc khoan hồng giảm nhẹ cho những người lần đầu phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội có tính chất bột phát, có nhân thân tốt hoặc sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả. Đối với các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính đều giải quyết đúng nguyên tắc tố tụng dân sự, thấu tình đạt lý, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các bên, do đó tỷ lệ thỏa thuận của các đương sự cao, ít có kháng cáo.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử, thời gian tới, Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư tiếp tục bám sát tinh thần cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49; quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan chuyên môn giải quyết kịp thời các vụ án theo quy định của pháp luật, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Tùng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày