Thứ 5, 25/04/2024, 17:04[GMT+7]

Tháo dỡ lò vôi khu vực cầu Nghìn, khi lòng dân đã thuận

Thứ 2, 29/05/2017 | 08:53:17
1,738 lượt xem
Qua gần 25 năm hoạt động, các lò sản xuất vôi ở khu vực cầu Nghìn, thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) đã góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, phần lớn các cơ sở vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đê điều. Tình trạng ô nhiễm do các lò vôi tại khu vực này ngày càng tăng cao, xả khí thải, chất thải ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người lao động và nhân dân.

Công tác tháo dỡ lò vôi được đẩy nhanh nhờ sự đồng thuận của nhân dân.

Vì vậy, các quyết định, công văn của Chính phủ, Bộ Xây dựng, đặc biệt là Quyết định số 3942 của UBND tỉnh phê duyệt đề án xóa bỏ lò sản xuất vôi tại khu vực cầu Nghìn đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo nhân dân.

Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh cùng sự vào cuộc của các cấp, các ngành liên quan, huyện Quỳnh Phụ và thị trấn An Bài xác định muốn thực hiện được chủ trương của tỉnh, một trong những nhiệm vụ then chốt là phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh vôi thực hiện đúng tiến độ tháo dỡ, xóa bỏ lò sản xuất vôi. UBND huyện Quỳnh Phụ và thị trấn An Bài bằng nhiều biện pháp như tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của thị trấn, thông qua các cuộc họp, các cá nhân và tổ chức đoàn thể đã tiến hành gặp gỡ, làm công tác tư tưởng… để chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh vôi và các thành viên trong gia đình nghiêm túc chấp hành chủ trương của Chính phủ và UBND tỉnh. Thời gian đầu, do chưa hiểu hết về cơ sở pháp lý, tính cấp thiết của việc tháo dỡ, xóa bỏ lò vôi cùng các chính sách hỗ trợ, nhiều chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh vôi đã không hợp tác với cơ quan chức năng. Những cán bộ, người dân có uy tín cao trong cộng đồng đã phát huy vai trò tích cực trong quá trình tuyên truyền, vận động bởi phần lớn chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh vôi đều là người địa phương, có quan hệ gia đình, làng xóm khăng khít. 

Tranh thủ sự đồng thuận, ủng hộ của dư luận nhân dân, qua quá trình kiên trì gặp gỡ, tuyên truyền, thuyết phục…, tư tưởng, nhận thức của đa số chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh vôi, các thành viên trong gia đình cùng người lao động trực tiếp tại các lò vôi đã chuyển biến và hợp tác. Đặc biệt, trong quá trình tháo dỡ, sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trực tiếp chỉ đạo, gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải đáp những thắc mắc, các hộ sản xuất, kinh doanh vôi ở khu vực cầu Nghìn rất tin tưởng, chia sẻ và ủng hộ chính sách xóa bỏ lò vôi của của Chính phủ và UBND tỉnh. 

Từ những chủ lò vôi tiên phong tự nguyện và tích cực tháo dỡ như các ông Nguyễn Văn Cương, Phạm Văn Tuấn, Nguyễn Văn Mạnh đã tạo ảnh hưởng lan tỏa tích cực đến nhận thức và tư tưởng của chủ các lò vôi và nhân dân địa phương. Nhiều chủ lò vôi khác như ông Nguyễn Văn Đại, ông Võ Anh Trung, bà Nguyễn Thị Rự... đã tự nguyện tháo dỡ lò sản xuất vôi của gia đình theo chủ trương của Chính phủ và UBND tỉnh.

Với sự thay đổi trong nhận thức và tự giác chấp hành chủ trương của Chính phủ và UBND tỉnh, công tác tháo dỡ lò sản xuất vôi đang có những tiến triển đáng ghi nhận. Khu vực cầu Nghìn có 64 lò vôi với 115 ống lò của 30 hộ kinh doanh vôi, qua quá trình tuyên truyền, vận động, đến nay đã có 14 hộ tháo dỡ hoàn toàn với 59 ống lò của 37 lò vôi, 10 ống lò đang trong quá trình tháo dỡ. Trong quá trình tháo dỡ, địa phương phối hợp với các ngành chức năng triển khai các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn lao động, hỗ trợ chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh vôi phương tiện tháo dỡ, vận chuyển vật liệu. Lao động trực tiếp làm việc tại các lò vôi được hỗ trợ, đào tạo nghề.


Ông Phạm Đức Thuận, Chủ tịch UBND thị trấn An Bài

Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Trong đó, đề cao vai trò của các cán bộ có uy tín, ảnh hưởng tại địa phương; tập trung gặp gỡ, vận động chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh vôi đồng thuận, tự giác và nghiêm túc chấp hành chủ trương của Chính phủ và UBND tỉnh.


Ông Võ Văn Kiềm, tổ 12 thị trấn An Bài

Trước những tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe, chúng tôi thấy chủ trương xóa bỏ lò sản xuất vôi của Chính phủ và UBND tỉnh là hoàn toàn đúng đắn, kịp thời. Các con tôi cũng tham gia sản xuất, kinh doanh vôi tại khu vực cầu Nghìn, qua quá trình tuyên truyền, vận động đã có sự thay đổi nhận thức, đã và đang tự giác tháo dỡ.


Anh Nguyễn Công Minh, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh vôi tại khu vực cầu Nghìn

Gia đình tôi có 3 lò vôi với 5 ống lò. Qua quá trình được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, đặc biệt được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải đáp những thắc mắc, chúng tôi rất tin tưởng, chia sẻ và ủng hộ chủ trương xóa bỏ lò vôi của Chính phủ và UBND tỉnh.


Minh Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày