Thứ 6, 19/04/2024, 23:03[GMT+7]

Tập huấn, cung cấp thông tin về biển, đảo gắn với ngư trường, ngư nghiệp và ngư dân

Thứ 4, 14/06/2017 | 14:31:59
1,137 lượt xem
Ngày 14/6, tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị tập huấn, cung cấp thông tin về biển, đảo gắn với ngư trường, ngư nghiệp và ngư dân.

Các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Thành ủy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan tuyên truyền 28 tỉnh, thành phố duyên hải.

Trong những năm qua, bà con ngư dân nước ta đã và đang tích cực vươn khơi, bám biển, góp phần phát triển kinh tế biển, cùng các lực lượng chức năng khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Năm 2016, tổng sản lượng thủy sản của Việt Nam ước đạt 6,7 triệu tấn, tăng 2,5% so với năm 2015. Trong đó, sản lượng khai thác tăng 1,7%, sản lượng nuôi trồng thủy sản tăng 3,3%; tỷ trọng sản lượng nuôi trồng chiếm 54,2% tổng sản lượng; kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng 6,5%. Tuy nhiên hiện nay, nhiều tàu cá Việt Nam vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản... Tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài, khai thác hải sản trái phép ngày càng gia tăng. Những vi phạm này đã tác động tiêu cực tới các nguồn tài nguyên biển, đe dọa tài sản và tính mạng của ngư dân; đồng thời làm ảnh hưởng đến công tác đối ngoại, uy tín, vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế.

Để góp phần nâng cao ý thức của ngư dân cũng như các cơ quan quản lý, hội nghị tập huấn nhằm cung cấp thông tin, định hướng hoạt động tuyên truyền về biển, đảo gắn với ngư nghiệp, ngư trường và ngư dân; các vấn đề liên quan đến khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và ngư dân Việt Nam vi phạm các quy định của pháp luật trong nước và nước ngoài khi tham gia khai thác nguồn lợi thủy sản...

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tham luận của Cục Lãnh sự, Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao),  Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Công an về các nội dung: Tình hình biển Đông thời gian qua; công tác ngư nghiệp, ngư dân, tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trên biển; vấn đề bảo hộ công dân ở nước ngoài...  Bên cạnh đó, các đại biểu cũng trao đổi những kinh nghiệm trong sản xuất thủy sản, hoạt động tuyên truyền gắn với ngư trường, ngư nghiệp và ngư dân các địa phương.

Những thông tin, kiến thức cung cấp tại hội nghị tập huấn góp phần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền biển, đảo quê hương, cổ vũ, động viên ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển, khai thác hiệu quả nguồn lợi thủy sản trong vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phát triển kinh tế biển, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Việt Nam trên biển Đông; đồng thời hạn chế, giảm thiểu tối đa việc ngư dân Việt Nam vi phạm các quy định pháp luật trong nước và nước ngoài.

Tất Đạt

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày