Thứ 6, 29/03/2024, 02:15[GMT+7]

Vì sao Bí thư Đảng ủy xã Vũ Vinh sử dụng bằng THPT giả vẫn tại vị?

Thứ 5, 15/06/2017 | 10:40:41
8,214 lượt xem
Đầu năm 2016, ông Lê Văn Sửu ở thôn Việt Tiến, xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư đã làm đơn tố cáo ông Đỗ Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư không học cấp III nhưng vẫn có bằng tốt nghiệp THPT. Sau khi tiếp nhận thông tin trên, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vũ Thư đã vào cuộc làm rõ sự việc.

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Vũ Vinh.

Ngày 25/7/2016, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vũ Thư đã ra Thông báo số 04-TB/UBKT về kết luận kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Đỗ Văn Hưng, cụ thể là việc sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả. 

Thông báo nêu rõ: “Năm 1981, đồng chí Đỗ Văn Hưng xin bằng tốt nghiệp với mục đích đi xuất khẩu lao động nhưng không đi được. Thời điểm đó đồng chí Hưng chưa tham gia công tác, chưa phải là đảng viên cho nên việc xin bằng tốt nghiệp không phải để hợp lý hóa hồ sơ cán bộ. Đến tháng 11/1987, đồng chí Hưng được kết nạp Đảng, đồng chí đã khai trong lý lịch trình độ văn hóa 10/10 và sử dụng từ đó tới nay là không trung thực, vi phạm phẩm chất cán bộ, đảng viên”.

Như vậy, Thông báo số 04-TB/UBKT ngày 25/7/2016 của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vũ Thư đã nêu rất cụ thể việc gian dối của ông Đỗ Văn Hưng. Từ tấm bằng tốt nghiệp THPT giả này, ông Hưng đã khai man lý lịch xin vào Đảng, khai man lý lịch công chức hàng năm và hợp thức hóa hồ sơ theo học và hoàn chỉnh nhiều văn bằng chứng chỉ khác. Khi đã có bằng cấp, ông Hưng từng bước giữ các chức vụ tại xã Vũ Vinh như Trưởng Công an, Chủ tịch UBND rồi Bí thư Đảng ủy xã. Những sai phạm nghiêm trọng của ông Đỗ Văn Hưng như trên mà chỉ bị Đảng ủy xã Vũ Vinh đề nghị xử lý mức khiển trách, sau đó Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vũ Thư mới nâng lên mức cảnh cáo. Ông Hưng vẫn được giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Vũ Vinh đến nay?

Theo luật sư Phạm Văn Hoàng, Đoàn Luật sư tỉnh Thái Bình, việc ông Đỗ Văn Hưng sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả là vi phạm pháp luật, được quy định rõ tại Điều 267 Bộ luật Hình sự năm 2009 về tội làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức, cụ thể: “Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm...”.

Vẫn theo luật sư Phạm Văn Hoàng thì việc gian dối của ông Hưng thể hiện rất nhiều lần, có hệ thống và cố tình, thể hiện trong việc khai bổ sung lý lịch hàng năm của ông Hưng cũng như mọi giấy tờ liên quan hoàn tất hồ sơ học các lớp quản lý nhà nước, lớp chính trị… với mục đích lên chức cao.

Như vậy, việc sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả của ông Đỗ Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Vinh đã vi phạm nguyên tắc của Đảng, vi phạm tư cách đạo đức đảng viên và vi phạm pháp luật, làm suy giảm niềm tin vào Đảng và chính quyền, khiến nhân dân xã Vũ Vinh bất bình. Một người sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả để hợp thức hóa các giấy tờ, bằng cấp từ đó kinh qua nhiều vị trí chủ chốt chỉ bị xử lý cảnh cáo vẫn ung dung “tại vị” chức vụ Bí thư Đảng ủy xã là điều không thể chấp nhận. 

Việc xử lý “nhẹ tay” vi phạm nghiêm trọng của ông Đỗ Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Vinh đã đi ngược với tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.  Huyện ủy Vũ Thư cần có hình thức xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên vi phạm, tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày